พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาปัญหายาเสพติด สภาผู้แทนราษฎร ลงใต้ที่ยะลาติดตามโครงการชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด เน้นการบำบัดไม่จับกุม ขณะที่ ผู้การฯระบุ ชุมชนตอบรับดี

แชร์เลย

3ก.ค.64 ที่ตำรวจภูธรจังหวัดยะลา อ.เมือง จ.ยะลา พล.ต.ท.ภูวดิท ชนะคภัทร์ หัวหน้าคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาปัญหายาเสพติด สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ โดยมีพลตำรวจตรีทินกร รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ

พล.ต.ท.ภูวดิท ชนะคภัทร์ หัวหน้าคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาปัญหายาเสพติด สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า โครงการค้นหาผู้เสพยาเสพติดเริ่มทีละหมู่บ้านทั้งหมด 1,483 ชุมชนและขณะนี้ได้ทำการค้นหาผู้เสพทั้งหมู่บ้านได้ประมาณ 20,000-30,000 คน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวเลขที่มาโดยที่ไม่ได้สมัครใจ แต่ก็ได้ใช้วิธีให้คนในครอบครัวไปพูดคุยเพื่อให้เขาออกมารับการบำบัดโดยที่ไม่มีนโยบายจับกุม แต่ต้องบำบัดร่วมกับฝ่ายตำรวจและฝ่ายปกครองรวมถึงสาธารณสุขตลอดจนชุมชน ซึ่งใช้วิธีการตรวจปัสสาวะและทุกคนก็จะยอมรับการตรวจพิสูจน์ เมื่อพบผู้เสพเราก็จะนำมาบำบัดโดยจะทำการบำบัดภายในชุมชน ค้นหาโดยชุมชนบำบัดโดยชุมชนและติดตามโดยชุมชน ดังนั้นการดูแลติดตามเป็นหน้าที่ของชุมชนและมีตำรวจ ฝ่ายปกครองเป็นผู้สนับสนุน ซึ่งจะทำให้ประสบผลสำเร็จแทนการจับกุม และผู้บังคับการเองก็จะนำนโยบายการสร้างอาชีพเพื่อให้ผู้เสพยาได้มีอาชีพทำต่อ จะได้ลืมภาพความจำเก่า และในระหว่างการบำบัดก็มีกิจกรรมต่างๆ เช่น การออกกำลังกาย เคารพธงชาติกวาดมัสยิด ถางหญ้าที่สุสาน(กุโบร์) เพื่อให้เขาเป็นที่ยอมรับในชุมชนและกลับมาทำสิ่งที่ดีให้กับชุมชน

ทางด้านพลตำรวจตรีทินกร รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา กล่าวว่า ตำรวจภูธรยะลา ได้ดำเนินการตามนโยบายจากผู้บังคับบัญชาในการสร้างการมีส่วนร่วมในชุมชน ค้นหาผู้เสพยาเสพติดเพื่อนำมาบำบัดรักษาโดยชุมชนช่วยชุมชนให้อยู่ในชุมชน ดังนั้น ชุมชนจะเข้มแข็งได้ต้องเกิดจากเนื้อในซึ่งเป็นคนในชุมชนเองในการที่จะช่วยกันทำ ช่วยกันคิด ช่วยกันแก้ สิ่งหนึ่งเห็นคือการร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่าย รวมถึงพี่น้องประชาชนที่เห็นว่าโครงการนี้จะนำมาซึ่งความสันติสุขและความยั่งยืนอย่างแท้จริง เพราะว่าไม่มีการจับกุมแต่เป็นการให้โอกาส เป็นการแนะนำพี่ๆพี่น้องๆที่ติดยาเสพติดมาบำบัดรักษาและกลับเข้าสู่สังคมได้อย่างสันติสุขและจะเกิดความยั่งยืนในวันข้างหน้า

ภาพ/ข่าวอับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา

 6,936 total views,  2 views today

You may have missed