พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

SOUTH : มหาวิทยาลัยนราธิวาสฯ กระทรวงการอุดมศึกษา(สป.อว.) จัดการแข่งขันแฮกกาธอน Hackathon แนวทางแก้ปัญหาขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก

แชร์เลย

ที่ชั้น 3 ที่ห้องประชุม ดร.จงรัก พลาศัย มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ มีการจัดการแข่งขันแฮกกาธอน (Hackathon) “แนวทางแก้ปัญหา (Solution) ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก” เป็นการแข่งขันแฮกกาธอน หนึ่งในกิจกรรมการพัฒนาทักษะในโครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบลสร้างรากแก้วให้ประเทศ หรือ U2T โดยได้รับความสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการจาก กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัฒกรรม (อว.) ร่วมกันในการช่วยระดมความคิดสร้างสรรค์บนปัญหาและความต้องการของตำบล มาซึ่งการแก้ไขปัญหา และแก้ไขแนวทางต่างๆ บริบทในพื้นที่ ทั้งทรัพยากร วัตถุดิบในพื้นที่ ให้เพิ่มมูลค่า เพื่อนำมาซึ่งการพัฒนาและต่อยอดที่มีอยู่ในพื้นที่ให้เกิดการสร้างมูลค่าทั้งทางจิตใจ และมูลค่าเงินในการเลี้ยงจุนคนในชุมชนต่างๆให้มีรายได้ที่มั่นคง


.
มหาวิทยาลัยนราธิวาสฯ ได้ตั้งโจทย์เพื่อเป็นการแก้ไข มอบหมายให้ดูแลพื้นที่ทั้งหมด 15 ตำบลใน จ.นราธิวาส ใช้วิธีการผ่านการเรียนรู้และปฎิบัติจริงใจชุมชนของตัวเอง (Community integrated learning) ใน 4 ด้านได้แก่ 1. การยกระดับการท่องเที่ยว 2.การนำองค์ความรู้ไปช่วยบริการชุมชน 3.การส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อม และ 4.ศิลปวัฒนธรรม โดย สป.อว.ได้ตั้งเป้าหมายมีผู้เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่า 320 ทีม หรือ 2,000 คน ซึ่งมอบหมายให้อุดมศึกษา 8 เครือข่ายทั่วประเทศ ดำเนินการจัดการแข่งขันนำเสนอผลงานของแต่ละทีมที่น่าสนใจในการพัฒนาต่อยอดชุมชนนั้นๆต่อไป ซึ่งจะต้องปฎิบัติในพื้นที่ตัวเองได้จริง เพื่อเข้าไปนำเสนอเวทีการแข่งขันระดับประเทศ
.
ในส่วนทีมที่ลงการแข่งขันในครั้งนี่ที่ มหาวิทยาลัยนราธิวาสฯ มีทั้งหมด 32 ทีม จาก 15 ตำบล จ.นราธิวาส เพื่อมานำเสนอให้ผ่านการพิจารณาภายใต้โจทย์ และเงื่อนไขที่วางไว้ จึงจะได้เงินเป็นรายเดือน 15,000 บาทต่อเดือน หรือ 150,000 ต่อปี เป็นการสร้างรายได้ที่ดีเพื่อขับเคลื่อนในชุมชน ตำบลของแต่ละทีมต่อไป สังเกตได้ว่า แต่ละทีมนำกลยุทธ์ เคล็ดลับ และเรื่องที่เป็นจุดเด่นในชุมชนของตัวเองอย่างสร้างสรรค์ (จัดขึ้น  14 มิถุนายน 2564 )
#หนุ่มภาคใต้

***********************

 12,847 total views,  2 views today

You may have missed