พฤษภาคม 4, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แม่ทัพภาค 4 สั่งคุมเข้ม ซีนชายแดนไทย-มาเลเซีย ทั้งทางบก ป่าเขา ทางน้ำ ทางทะเล 24 ชม.เน้นย้ำปิดตายช่องธรรมชาติทุกจุด หลังมาเลย์ สั่งล็อกดาวน์ประเทศ 1 มิ.ย.

แชร์เลย

ทีมข่าวเฉพาะกิจ รายงาน..มีคลิป

แม่ทัพภาค 4 สั่งคุมเข้ม ซีนชายแดนไทย-มาเลเซีย ทั้งทางบก ป่าเขา  ทะเลทางน้ำ ปิดช่องธรรมชาติทุกจุด หลังมาเลย์ สั่งล็อกดาวน์ประเทศ 1 มิ.ย. ขณะที่ ผบ.พล.15 ฉก.นราธิวาส รุดตรวจกำลังมาตรการชายแดน เข้ม 24 ชม.

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2564  พลตรีไพศาล หนูสังข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่15 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส  พร้อมด้วย พันเอก เฉลิมพร ขำเขียว รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ได้ลงพื้นที่ชายแดนไทย –มาเลเซีย  หลังนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ออกประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศ 14 วัน เริ่มวันที่ 1 มิ.ย.นี้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดหนักของโควิด-19 หลังผู้ติดเชื้อพุ่งทะลุ 8,290 คนต่อวัน

จากสถานการณ์ดังกล่าว พลตรีไพศาล หนูสังข์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส พร้อมด้วยกรมเจ้าท่า , พันโท กฤตณ์พัทธ์ กรกัน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 30 ,รองผู้บังคับชุดควบคุมป้องกันชายแดน และเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ลงเรือลาดตระเวนทางน้ำ ตลอดแนวลำน้ำสุไหงโกลก โดยให้ พันเอก เฉลิมพร ขำเขียว รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ลงพื้นที่ ลาดตระเวนทางบก ช่องทางธรรมชาติ พื้นที่ อำเภอสุไหงโกลก พร้อมสั่งการให้หน่วยทหารในพื้นที่ เพิ่มมาตรการคุมเข้มตลอดแนวชายแดน สกัดกั้นพื้นที่รับผิดชอบ อำเภอตากใบ อำเภอสุไหงโก-ลก และ อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส เพิ่มมาตรการในการลาดตระเวน โดยให้หน่วยได้บูรณาการ การปฏิบัติงานร่วมกันกับทุกภาคส่วนในการบังคับใช้กฎหมายตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด การเสริมกำลังตามแนวชายแดน โดยเฉพาะช่องทางที่มีชุมชนหรือหมู่บ้านอาศัยอยู่ใกล้แนวชายแดน การจัดตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด และการจัดตั้งแหล่งข่าว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสกัดกั้นการลักลอบการหลบหนีเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย นำโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกามาแพร่ระบาดในประเทศไทย  พร้อมทั้งเตรียมรับมือ หลังประเทศมาเลเซียออกประกาศ ล็อกดาวน์ทั่วประเทศ 14 วัน เริ่มวันที่ 1 มิ.ย.นี้

โดย พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ กล่าวว่า ได้จัดตั้งที่บังคับการทางยุทธวิธี  หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ณ หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 30 หมู่8 ตำบลปาเสมัส อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส และจัดตั้งกองอำนวยการควบคุมการผ่านแดน ณ ด่านศุลกากรสุไหงโกลก เพื่ออำนวย การปฎิบัติงานในการควบคุมในพื้นที่รับผิดชอบ และเขตพื้นที่ที่เป็นรอยต่อ พร้อมจัดชุดปฏิบัติการจรยุทธ์ ลาดตระเวนทั้งทางบก และทางน้ำ สกัดกั้นไม่ให้มีการลักลอบข้ามแดนมาได้โดยเด็ดขาด 

พร้อมทั้งขอความร่วมมือ เจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ ประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจ สร้างความตระหนักรู้ให้กับชุมชน โดยให้ทุกคนทำเพื่อส่วนรวม  ป้องกันไม่ให้มีการนำเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ที่กำลังระบาดอยู่ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านกลับเข้ามาในประเทศไทยได้อีก ตลอดจนเน้นย้ำการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ทุกนายให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 เพื่อความปลอดภัยสูงสุด

ทางด้าน พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า  หลังประเทศมาเลเซีย มีการประกาศล็อคดาวน์ปิด สืบเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ระบาดในประเทศมาเลเซีย ขณะนี้ได้สั่งกำลังพล จากกองพลทหารราบที่ 15  กองกำลังเทพสตรี กองกำลัง ตชด. หน่วยทหารพราน ทั้งกำลังที่มีอยู่และเสริมกำลังเข้าพื้นที่ชายแดนไทย ตรงข้ามมาเลเซีย อ.เบตง จ.ยะลา อ.ตาก อ.แว้ง อ.สุไหงโกลก อ.สะเดา จ.สงขลา ให้ปฎิบัติมาตรการ ควบคุมพื้นที่เส้นทางชายแดนอย่างเข้มงวด เด็ดขาด ทั้งทางบก ป่าเขา ทะเล และเส้นทางน้ำ ตลอด 24 ชม.

เน้นยำ้มาตรการ เพื่อสกัดกั้นบุคคลที่จะทางธรรมชาติ หรือช่องผิดกฎหมาย  โดยทางป่าเขา ใช้หน่วยจรยุทธ  ที่จัดตั้งเฉพาะกิจ เข้าลาดตระเวน ทางเรือเน้นการใช้เรือเร็ว พร้อมเจ้าหน้าที่ ตรวจการณ์ ทางอาการใช้โดรน และ เฮลิปคอปเตอร์ ตรวจสอบพื้นที่ทางอากาศ ตรวจสอบตามบริเวณชายแดน  ไทย-มาเลเซียคลอบคลุมพื้นที่  และขอความร่วมมือประชาชน หากพบสิ่งผิดปกติ หรือบุคคลที่ข้ามอย่างผิดกฎหมาย แจ้งมายังเจ้าหน้าที่ เพื่อดำเนินการ ตามขั้นตอน ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยเฉพาะการป้องกันโควิด สายพันธ์แอฟริกา ที่จะเข้ามาแพร่ระบาดในพื้นที่  และดำเนินการตามขั้นตอนตามฏหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป

 7,114 total views,  2 views today

You may have missed