มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ดอกชมพูพันธุ์ทิพย์บานสะพรั่ง “ที่นี้เบตง” นักท่องเที่ยวแห่ชม ซึ่งหนึ่งปีจะมีดอกให้ชมเพียงครั้งเดียวเท่านั้น

แชร์เลย


วันนี้(2เม.ย.61) ที่ หมู่2 บ้านบ่อน้ำร้อน ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา บรรดานักท่องเที่ยว และช่างภาพ แห่พากันไปถ่ายรูปดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ ที่กำลังออกดอกบานสะพรั่ง และหลุดร่วงลงบนพื้นเป็นสีชมพูขาวสวยงามตามธรรมชาติ ถ่ายรูปลงเฟสบุ๊ค และแชร์ต่อๆไปในโลกโซเชียล ทำให้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชม และถ่ายรูปกับดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ สีชมพูขาวเป็นจำนวนมาก


นายวิรัต แซ่ตัน นายก อบต.ตาเนาะแมเราะ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงปิดภาคเรียน จะมีผู้ปกครอง นำบุตรหลาน มาเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ ในพื้นที่อ.เบตง จ.ยะลา จำนวนมาก โดยเฉพาะที่ ต.ตาเนาะแมเราะ มีสถานที่ท่องเที่ยวทีมีชื่อเสียงมากมาย อาทิ บ่อน้ำร้อน อุโมงค์ปิยมิตร สวนดอกไม้เมืองหนาว น้ำตกอินทสร ซึ่งระหว่างทางที่จะเข้ามาสถานที่ท่องเที่ยวดังกล่าว ก็จะมีต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ ที่กำลังออกดอกสีชมพูสะพรั่งเต็มต้นในช่วงฤดูร้อนหรือในช่วงเดือนกุมภาพันธุ์ไปจนถึงเดือนเมษายน ซึ่งหนึ่งปีจะมีดอกให้ชมเพียงครั้งเดียวเท่านั้น โดยในช่วงหน้าหนาวหรือในระหว่างเดือนพฤศจิกายน – มกราคมต้นชมพูพันธุ์ทิพย์จะทำการทิ้งใบ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ในช่วงที่มันออกดอกจึงมีแต่ดอกสีชมพูไปทั่วต้นจนมันถูกมองว่าเป็นซากุระเมืองไทย แต่อันที่จริงแล้วต้นชมพูพันธุ์ทิพย์เป็นต้นไม้ที่มาจากแดนไกลมีถิ่นกำเนิดมาจากทางอเมริกาใต้และอเมริกากลาง โดยการนำเข้ามาในประเทศไทยครั้งแรกถูกนำเข้ามาโดยหม่อมราชวงศ์พันธุ์ทิพย์ บริพัตร ที่นำเข้ามาปลูกในประเทศไทยในช่วงปี พ.ศ.2500 ดังนั้นจากแต่เดิมที่มันมีชื่อว่าตาเบบูย่า มันจึงถูกเปลี่ยนชื่อให้เป็นแบบไทยๆ ตามลักษณะสีดอกที่มีสีชมพูร่วมกับชื่อของผู้ที่นำเข้ามาปลูกในประเทศไทยคนแรก ซึ่งก็ได้ชื่อมาว่าชมพูพันธุ์ทิพย์อย่างที่เรียกกันทุกวันนี้นั่นเอง


นายก อบต.ตาเนาะแมเราะ กล่าวอีกว่า สำหรับต้นชมพูพันธุ์ทิพย์นั้นนิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับและเพื่อให้ร่มเงา โดยส่วนมากจะปลูกตามถนนหนทาง สวนสาธารณะ สถานที่ราชการ ใช้จัดสวน หรือไม่ก็ปลูกตามบ้านเรือน แต่เนื่องด้วยต้นชมพูพันธุ์ทิพย์เป็นไม้เนื้ออ่อนที่มีกิ่งที่เปราะหักง่าย ดังนั้นมันจึงไม่นิยมนำมาปลูกในบางสถานที่อย่างเช่นสนามเด็กเล่น ลานจอดรถ หรือที่ที่ต้องการความสะอาด เพราะนอกจากกิ่งจะเปราะหักง่ายแล้วดอกและใบยังร่วงมากซึ่งถ้าหากไม่อยากเก็บกวาดการปลูกต้นไม้ชนิดนี้ก็ไม่เหมาะเป็นอย่างยิ่ง แต่ถ้าหากเห็นว่าส่วนของต้นไม้ที่หลุดร่วงดูเป็นธรรมชาติดีและทำให้พื้นที่นั้นๆ ดูสวยไปอีกแบบ การปลูกต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ก็จะช่วยสร้างความรื่นรมย์ให้กับสถานที่ที่นำมันไปปลูกได้เป็นอย่างมาก

…………………………………………..
 อดินันท์ มะลี อ.เบตง  SPMCNEWS เบตง จ.ยะลา รายงาน

 1,835 total views,  2 views today