พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จังหวัดนราธิวาสชี้แจงการพบผู้ป่วย covid-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ คลัสเตอร์ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส และพร้อมดำเนินการตามกฎหมายผู้ป่วยรายแรก ปกปิดข้อมูล

แชร์เลย

วันที่ 23 พ.ค.64 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ตรวจพบสายพันธุ์แอฟริกาใต้ รายแรก ในผู้ป่วย โควิด-19 คลัสเตอร์  อำเภอตากใบ ขณะนี้ได้มีการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมาเข้า Local Quarantine แล้ว  พร้อมสั่งปิดหมู่บ้านและตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

 ซึ่งพบสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ในผู้ป่วยโควิด-19  คลัสเตอร์ อ.ตากใบโดยผู้ป่วยที่พบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ เป็นเพศชายอายุ  32  ปี อาศัยอยู่หมู่ 9  ตำบลเกาะสะท้อน อำเภอตากใบ  จังหวัดนราธิวาส  จากการสอบสวนโรค พบว่ามารดา  ภรรยาและบุตร ลักลอบจากประเทศมาเลเซีย เข้ามาพักอาศัยร่วมด้วยตั้งแต่ วันที่  11  เมษายน  2564  ถึงวันที่  4  พฤษภาคม

ผู้ป่วยเริ่มมีอาการไข้ วันที่  26  เมษายน  2564 ได้รักษาหลายแห่ง  ได้เก็บสิ่งส่งตรวจและรายงานผลว่าตรวจพบเชื้อ โควิด-19  ในวันที่  4  พฤษภาคม  2564  /ได้ค้นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน  698  คน พบเชื้อจำนวน  79 คน  และค้นหาเชิงรุกในชุมชน  จำนวน  160 คน  พบเชื้อ  2  คน  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมาชิกในครอบครัวและเครือญาติ  มีการปกปิดประวัติในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยง  มีกิจกรรม ได้แก่ การละหมาดในมัสยิดร่วมกัน   การสูบบารากู่ 

ปัจจุบัน ข้อมูลวันที่  22  พฤษภาคม  2564  พบผู้ป่วยใน  คลัสเตอร์ นี้ จำนวน  81  คน   โดยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลชุมชน , โรงพยาบาลสนาม และโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ปัจจุบัน รักษาหายแล้วจำนวน  16 คน  กำลังรักษา 65 คน  ไม่มี ผู้ป่วยเสียชีวิต

ในส่วนการเฝ้าระวังสายพันธุ์แอฟริกา โดยการส่งตรวจหาสายพันธุ์จำนวน 10  คน  พบเชื้อสายพันธุ์แอฟริกา  จำนวน 3 คน ซึ่งโรงพยาบาลตากใบได้ทำการตรวจภูมิคุ้มกัน พบว่ามีภูมิคุ้มกันทั้ง 3 คน ขณะนี้ผู้ป่วยกลับบ้านแล้วทั้ง 3 คน

ขณะที่ล่าสุดได้ติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมาเข้า Local Quarantine แล้ว , รวมทั้งจังหวัดได้สั่งปิดตำบลเกาะสะท้อนและตั้งจุดตรวจเป็นรายหมู่บ้าน ตั้งแต่วันที่ 9 -22 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นมา และปิดเพิ่มเติมตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย  ,และทางจังหวัดจะดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ป่วยรายแรกที่ปกปิดข้อมูลในครั้งนี้ด้วย

ศ.ดร.วสันต์ จันทราทิพย์ หนึ่งในทีมแพทย์ที่ค้นพบโควิด19 สายพันธุ์แอฟริกา บอก ความดุของสายพันธุ์นี้ คือจะแพร่กระจายและติดได้ดีและเร็วกว่าสายพันธุ์อังกฤษสายพันธุ์อินเดีย

 ส่วนความร้ายแรงของสายพันธุ์นี้ไม่ต้องพูดถึงเพราะดุกว่าสายพันธุ์อินเดียแน่นอนดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลไทยจะต้องทำให้ดีที่สุดตอนนี้คือเร่งฉีดวัคซีนให้กับคนไทยให้จบภายใน2เดือนและควรจะจัด ให้ฉีดวัคซีน2ครั้งต่อ1คนเพราะวัคซีนที่เรามีอยู่จะสร้างภูมิคุ้มกันได้เพียง6เดือนเท่านั้น

 4,146 total views,  2 views today

You may have missed