เมษายน 30, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#ซุ้มประตู : Pintu gerbang งานรังสรรค์ของเยาวชนในการอนุรักษ์ “คุณค่าทางวัฒนธรรมปาตานี”

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

ช่วงวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 ภาพ “ซุ้มประตู” คนปาตานีเรียกว่า “ปินตูกรือบัง “เพื่อนผู้กำกับ สภ.ยะหา จังหวัดยะลา พ.ต.อ.สายูตี กาเต๊ะส่งมา เพื่อสะท้อนความร่วมมือคนในชุมชน โดยเฉพาะวัยรุ่น โดยมีผู้ใหญ่คอยให้คำปรึกษาและสนับสนุน ใช้วัสดุไม้ไผ่ที่อยู่ในพื้นถิ่น ลงขันเงินกันเอง ใครไม่มีเงินก็ลงแรง บางคนลงทั้งเงินทั้งแรง สะท้อนความสามัคคีคนในชุมชน
ในเพจ เยาวชนบ้านอูยิ สะท้อนการทำงานของเยาวชนบ้านอูยิต่อเรื่องนี้ว่า “Berstu kita teguh. Bercerai kitu robohอัลฮัมดุลิลละห์ (ขอบคุณพระเจ้า)การร่วมมือ ร่วมใจกัน ของเยาวชนบ้านอูยิ ในการสร้างซุ้มประตูชัย ( Pintu gerbang ) เพื่อต้อนรับวันฮารีรายอ ประจำปีนี้ ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่ง และหลายๆกิจกรรม ที่เยาวชนบ้านอูยิได้สร้างขึ้น พร้อมกับได้รับความสนับสนุนจากผู้ใหญ่ เพื่อสร้างความเป็นหนึ่งเดียว ให้แก่ชุมชนของตนเองต่อไป แล้วพบกันในวัน ฮารีรายอน่ะครับ”


นอกจากนี้มันยังเป็น “ส่วนหนึ่งของความสำคัญคือคุณค่าทางสังคมและทางจิตใจที่มีในวิถีการดำเนินชีวิตของชุมชน นั้นๆที่ไม่สามารถประเมินเป็นตัวเงินได้” ซุ้มประตูที่เยาวชนร่วมขับเคลื่อนครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของ “มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม” ซึ่งหมายถึง การปฏิบัติ การแสดงออก ความรู้ ทักษะ ตลอดจนเครื่องมือ วัตถุ สิ่งประดิษฐ์ และพื้นที่ทางวัฒนธรรมที่เกี่ยวเนื่องกับสิ่งเหล่านั้น ซึ่งชุมชน กลุ่มชน หรือในบางกรณีปัจเจกบุคคลยอมรับว่า เป็นส่วนหนึ่งของมรดกทางวัฒนธรรมของตน มรดกภูมิปัญญา ทางวัฒนธรรมซึ่งถ่ายทอดจากคนรุ่นหนึ่งไปยังคนอีกรุ่นหนึ่งนี้ เป็นสิ่งซึ่งชุมชนและกลุ่มชนสร้างขึ้นมาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมของตน เป็นปฏิสัมพันธ์ของพวกเขาที่มีต่อธรรมชาติและประวัติศาสตร์ของตน และทำให้คนเหล่านั้นเกิดความภูมิใจในตัวตนและความรู้สึกสืบเนื่องก่อให้เกิดความเคารพต่อความหลากหลายทางวัฒนธรรม และการคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์
(อ้างอิงจาก https://www.randdcreation.com/content/3895/มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม-ความรู้ของมนุษยชาติ)
ความเป็นจริงซุ้มประตูเหล่านี้เราจะเห็นเฉพาะในชุมชน เพราะซุ้มประตูเมืองแต่ละจังหวัด แต่ละอำเภอหรือเทศบาลเมืองเราจะเห็นซุ้มประตูที่แสดงตัวตนของรัฐส่วนกลางที่แบบเดียวกัน ราคาหลายแสนหรือถึงล้าน ผลิตโดยนายทุน ส่งขายทั่วประเทศ (เสนอผู้บริหารอบจ. เทศบาล จังหวัด อำเภอ )ด้วยเงินภาษีประชาชน


#เป็นกำลังใจแต่อย่าท้อ โดยเฉพาะในเดือนรอมฎอน ที่มีบททดสอบมากมาย
#มอง(เฉพาะ)ในข้อเสนอแนะดีๆที่ผู้ใหญ่เสนอแนะ
#ศาสนาคือการตักเตือน الدين النصيحة
#ขอให้อัลลอฮ์จงรับการงานดีๆในค่ำคืนลัยลาตุลกอดร์ในเดือนรอมฎอนอันมีเกียรติแม้จะต้องเผชิญกับโควิดปีที่2ติดต่อกัน

อนึ่ง มูลนิธิบารอกัต ได้ประกาศ “ประกวดซุ้มเข้าหมู่บ้าน(ปินตู กรือบัน)
รางวัลชนะเลิศ จังหวัดละ 1 รางวัล (ปัตตานี,นราธิวาส,ยะลา&4อำเภอสงขลา)
รวม4จังหวัด 3 รางวัล รางวัลละ 5,000 บาท

กติกา
-ส่งภาพถ่าย ซุ้มเข้าหมู่บ้าน(ปินตู กรือบัน) พร้อมด้วย ชุดรายอทีมเยาวชน(เปอมูดอ-เปอมูดี) ส่งมา5ภาพที่สวยที่สุด ในเวลากลางวันเท่านั้น
-ให้ส่งรายชื่อในนามเยาวชนเท่านั้น พร้อมเบอโทร พร้อมหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด
-เอาภาพ ปี2564ล่าสุดเท่านั้น กรรมการจะลงไปตรวจสอบ อีกครั้ง
-กรรมการตัดสิน ถือเป็นที่สิ้นสุด
-ส่งภาพทางอินบ๊อกในเพจ” มูลนิธิบารอกัต“เท่านั้น เพื่อป้องกันการลอกเลียนแบบ
-ส่งภายในวันที่ 14 พ.ค.2564 ก่อนเวลา 23.59 น.
-ประกาศผล 16 พ.ค.2564 เวลา 21.00 น.ทางช่อง Babazu Channel
-กรรมการ นำโดยบาบอซู จะนัดวันเวลา ไปมอบรับรางวัล ด้วยตนเอง อีกครั้ง

กดติดตามเพจนี้ด้วย (บาบอซู
https://www.facebook.com/BabazuOfficial/)

 13,353 total views,  4 views today

You may have missed