เมษายน 16, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แชร์เลย

สงขลาจากปิดผับสู่มัสยิด เซ่นพิษโควิดคนเที่ยว อบายมุข
อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

Thaipbs รายงานว่า ปชส.สงขลา ออกประกาศ พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ล่าสุดวันนี้ 19 คน เเบ่งเป็นติดเชื้อในประเทศ 17 คน จากต่างประเทศ 2 คนทำให้ติดเชื้อสะสม 57 คน ทางจังหวัดจึงเพิ่มมาตรการเข้มสั่งปิดสถานที่สาธารณะในเขตเทศบาลนครสงขลา 8 แห่ง และตลาดนัดอีก 3 แห่ง ซึ่งก่อนหน้านี้สั่งปิดผับ บาร์

ขณะที่นายศักดิ์กรียา​ บิลแสละ ปธ.คกก.อิสลาม จ.สงขลา ทำหนังสือถึงมัสยิดทุกแห่งในจังหวัดสงขลา ห้ามละหมาดวันศุกร์ ละหมาดตะรอเวียะห์และทุกกิจกรรมที่รวมตัวกันที่มัสยิดซึ่งชาวบ้านเรียกสั้นๆว่าปิดมัสยิด พร้อมขอความร่วมมือชาวไทยมุสลิมเฝ้าระวังตัวเองอย่างเคร่งครัด ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง โดยเฉพาะเมื่อใช้ชีวิตในที่สาธารณะ เช่นการออกไปจับจ่ายซื้อของก่อนละศีลอดในตลาดต่างๆ ซึ่งการประกาศของสำนักงานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดสงขลานั้นมีขึ้นหลังหนึ่งวัน(13 เมษายน 2564)หลังจากผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาออกหนังสือคำสั่งดังกล่าว
หลังข่าวนี้ในแพร่หลายในชุมชนมุสลิมสงขลาทำให้กระแสโลกโซเชี่ยล รู้สึกไม่พอใจเป็นอย่างยิง หาว่า “ปิดมัสยิด เพราะอบายมุขจากนักเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนมีเงิน”
มุฮำหมัด ล่าเม๊าะ กรรมการมัสยิดท่านหนึ่งในอำเภอจะนะให้ทัศนะว่า “มันเป็นกิจกรรมที่สนองตัณหาและผลประโยชน์ของผู้ใหญ่บางคน แต่สร้างผลกระทบกับวิถีชีวิตคน สังคม เศรษฐกิจและศาสนธรรม ผลที่เกิดขึ้นมันขยายตัวรวดเร็วมาก กระทบกับคนทุกระดับอย่างไม่มีเวัน 3 ครั้งแล้ว มันเริ่มจากที่ไหน ปิดมัสยิดมันสะท้อนอะไร “
ในขณะที่สื่อเถื่อนได้เปิดไทม์ไลน์ …VIP…เข้าสนามมวยจะนะติดโควิด2ราย
กล่าวคือ

เมื่อวันที่ 14 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ได้เปิดเผยไทม์ไลน์ผู้ที่ติด โควิด-19 ล่าสุดพบว่ามีผู้ติดโควิดที่มีไทม์ไลน์เข้าร่วมชมรายการชกมวยศึกรวมพลคนจะนะ จำนวน2รายซึ่งเป็นรายการมวยที่จัดในวันที่8- 9 เมษายน2564 ที่ ตำบลตลิ่งชันอำเภอจะนะจังหวัดสงขลา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่ารายการชกมวยดังกล่าวถูกทักท้วงจากหลายฝ่ายให้หยุดการจัดชกมวยเนื่องจากอยู่ในภาวะเสี่ยงที่จะแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19 โดยทางสมาคมผู้บริโภคจังหวัดสงขลาได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาสองครั้งด้วยกันครั้งแรกวันที่ 7 เมษายน 2564 ก่อน ที่รายการมวยจะจัด1 วัน ครั้งที่สองเข้ายื่นหนังสือในวันที่ 8 เมษายนซึ่งเป็นการเข้ายื่นหนังสือหลังจากมีการพบว่ารายการมวยดังกล่าวเปิดให้มีผู้เข้าชมจำนวนมากแต่ทางผู้ว่าฯก็ยังปล่อยให้มีการจัด รายการมูลดังกล่าวจนจบสิ้นรายการและรายงานผลตรวจโควิดของสาธารณสุขจังหวัดกระบี่พบว่าไทม์ไลน์มีผู้ติดสองคน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่ารายการชกมวยศึกรวมพลคนจะนะจัดโดย นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดสงขลา มูลนิธิธงฟ้าช่วยคนยาก องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ชมรมรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจังหวัดชายแดนภาคใต้ และภาคเอกชนหลายบริษัทจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 8 ถึง 9 เม.ย. 2564 ณ สนามมวยชั่วคราวสนามแข่งขันนกเขาชวาหวังดี ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา
(อ้างอิงจาก

https://www.facebook.com/103046721697226/posts/159974509337780/?d=n)
จากการเปิดไทม์ไลน์ …VIP…เข้าสนามมวยจะนะติดโควิด2ราย ทำให้โรงพยาบาลจะนะ(โดยนายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ เปิดเผยว่า)
“นัดหมาย 15 เมษายน เวลา 10:00 น นัดกลุ่มเสี่ยงคนจะนะที่มาเชียร์มวยหรือเจ้าหน้าที่​ อส​ .ตำรวจ​ ฝ่ายปกครองมาสวอบที่โรงพยาบาลจะนะ คาดว่าประมาณ 100 คนก่อนครับ​ หากเจอพบเชื้อจะนัดชาวบ้านที่มาเชียร์มวยทั้งหมดราว 500คน มาตรวจเชื้อโควิดต่อไป​ หากไม่พบเลยก็โล่งใจขึ้นครับ”
ดร.มังโสด หมะเต๊ะ (เครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามอำเภอจะนะและผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีสันติวิทย์ ) ให้ทัศนะ ว่า “ก่อนหน้านี้ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ในโปสเตอร์โปรโมทการแข่งขันชกมวยครั้งนี้ มีทั้งภาพของผู้ว่าฯ สงขลา, เลขาธิการ ศอ.บต., ส.ส. ในพื้นที่ และ รมช.มหาดไทย ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐทั้งสิ้น ซึ่งในขณะที่รัฐบาลกำลังมีมาตรการต่างๆ ที่เข้มงวดกับประชาชนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด แต่เจ้าหน้าที่ของรัฐเอง กลับปล่อยให้มีการแข่งขันนี้เกิดขึ้น ในช่วงนี้เป็นช่วงที่กำลังจะเข้าสู่ช่วงเดือนรอมฏอน ของพี่น้องชาวมุสลิม ซึ่งเป็นประชาชนกลุ่มใหญ่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และมีหนังสือมาจากสำนักจุฬาราชมนตรี เพื่อขอให้ชาวมุสลิมปรับเปลี่ยนรูปแบบพิธีกรรมบางอย่าง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทั้งให้ใส่หน้ากากอนามัย ใช้เจลล้างมือ เว้นระยะห่างระหว่างทำการละหมาด และขอให้ลดระยะเวลาลงเหลือไม่เกิน 45 นาที ซึ่งพี่น้องมุสลิมพร้อมให้ความร่วมมือในการควบคุมการระบาด แต่ ส.ส.สุรินทร์ ปาลาเร่ กลับเป็นคนหนึ่งในคนที่มีภาพอยู่ในโปสเตอร์การจัดมวย ทั้งที่มีอีกตำแหน่งคือ “เลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย” ตอนเราโวยก็ไม่ดีตอนนี้เป็นไงหละ ใครจะออกมารับผิดชอบ รับผิดชอบอย่างไร ? “
(โปรดดูเมื่อท่านมังโสดโวยผู้จัดมวยผ่านสื่อ https://mgronline.com/onlinesection/detail/9640000034214)

ประธานสภาประชาสังคมชายแดนภาคใต้ รักชาติ สุวรรณ์ ให้ทัศนะว่า “ถ้าตรวจเจอก่อนขึ้นเครื่อง ผมคิดว่า สายยการบิน ควรจะฟ้องร้องคนเหล่านี้ ครับ ไม่รับผิดชอบต่อสังคม ในสนามมวย หรือคนจะนะ คนใกล้เคียง หากตรวจพบเชื้อ และมีทามไลน์มาจากสนามมวยจะนะ ผมคิดว่า ควรรวมตัวกันฟ้องร้อง ฝ่ายจัดมวย ซึ่งเป็นภาครัฐ และนักการเมือง ครับ”

 621 total views,  2 views today

You may have missed