เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“อับฮา สาเม๊าะ” หนุนเสริม โครงการฝึกอบรมและส่งเสริมการออกกำลังกาย กีฬาปันจักสีลัต เพื่อเยาวชนแดนใต้ อีกหนึ่งอัตลักษณ์ ปลายด้ามขวาน

แชร์เลย

ต้นเดือน เม.ย.2564  ปีงบประมาณ  2564 นายอับฮา สาเม๊าะ ที่ปรึกษาชมรมปันจักสีลัต โรงเรียนบ้านตันหยง อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส  เป็นผู้ประสานงานกับนายก อบต.กาเยาะมาตี  ได้จัดให้มีโครงการดีๆในพื้นที่ตำบลกาเยาะมาตี อ.บาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ช่วงเปิดภาคเรียนของเด็กในพื้นที่

โดยมีวิทยากร นักกีฬาทีมชาติไทย เป็นนักกีฬาพื้นที่จังหวัดนราธิวาส อันประกอบด้วย

1.นายนักรบ​ ทองแดง ประธานพัฒนาเทคนิค​ สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย

2.นายมะลุกมาน​ ลาโอะ​ ผอ.รร.บ้านตันหยง​ สพป.นธ. 1  วิทยากร​สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย

3.นายอมัดซัยดี​ มาหะมะ​ ครูรร.บาเจาะ​ สพม.​15​ ผู้ฝึกสอนปันจักสีลัตจังหวัดนราธิวาส

4.นายกิตติศักดิ์​ อาแว​ นักกีฬาปันจักสีลัตทีมชาติไทย​ (ชุดแชมป์โลก​ รายการปันจักสีลัตชายหาดโลก​2019)

4.นางสาวอามีรา​ บาเห็ง​ นักกีฬาปันจักสีลัตทีมชาติไทย(ชุดมาเชียลอาร์ต​ โคเรีย​ โอเพ่น​2019)

5.นางสาวรุสนานีย์​ มาหน๊ะ​ นักกีฬาปันจักสีลัตจังหวัดนราธิวาส

การจัดโครงการ ฝึกอบรมและส่งเสริมการออกกำลังกาย กีฬาปันจักสีลัต เป็นกิจกรรมแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาตนเอง ในการต่อยอดและสืบสานศิลปะพื้นที่ และเพื่อให้เยาวชน รักกีฬา ห่างไกลยาเสพติด และไม่ตกเป็นเครื่องมือของผู้ไม่หวังดี โดยใช้กีฬา เป็นสื่อสนับสนุนส่งเสริม การออกกำลังกาย และหนุนเสรมิการกีฬาเป็นเลิศ ที่จะพัฒนาเยาวชนให้เป็นประโยชน์ ต่อบ้านเมืองได้

สำหรับ  ปันจักสีลัต เป็นศิลปะการต่อสู้ของชนชาวมาลายูแถบอาเซียน มีจุดเริ่ม ต้นมาจากประเทศ อินโดนีเซีย และประเทศมาเลเซีย มีความละม้ายคล้ายคลึงกับ สีละพื้นบ้าน เป็นการละเล่นของพี่น้องชาวไทย ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และอีก หลายประเทศในอาเซียน สีละพื้นบ้านเป็นศิลปะที่แสดงให้เห็นถึงการต่อสู้ป้องกัน ตัวของชนชาวมาลายู ในแถบอาซียน โดยทั่วไป ต่อมาได้ประยุกต์และพัฒนาการ เป็นกีฬาสากลที่เรียกกันว่า” กีฬาปันจักสีลัต” มีการแข่งขันในระดับนานาชาติ

หลายรายการด้วยกัน อาทิ กีฬาปันจักสีลัตนักเรียนอาเชียน กีฬาปันจักสีลัต มหาวิทยาลัยอาเซียน กีฬาปันจักสีลัตในกีฬาซีเกมส์ ในกีฬาเอเซียนเกมส์ และกีฬา ปันจักสีลัตชิงแชมป์โลกเป็นต้น

สีละพื้นบ้านจังหวัดชายแดนใต้จัดว่าเป็นหนึ่งในรากเหง้าของกีฬาปันจัก และอาจกล่าวได้ว่า “ปันจักสีสัตคือกีฬาที่เป็นจิตวิญญาณของพี่น้อง ที่สื่อวัฒนธรรม อัตลักษณ์ อีกหนึ่งบริบทของคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้”

 

 938 total views,  2 views today

You may have missed