พฤษภาคม 7, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กมธ.คมนาคม วุฒิสภา พร้อมคณะ ศึกษาดูการดำเนินงานด่านศุลกากรเบตง จังหวัดยะลา ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 (โควิด-19)

แชร์เลย

Betong news รายงาน..


(1เม.ย.64) พลเอก ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา พร้อมคณะ เดินทางศึกษาดูงานด่านพรมแดนเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา โดยมีนายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง นายเผดิมเดช มั่งคั่ง นายด่านศุลกากรเบตง เจ้าหน้าที่ประจำด่านพรมแดนเบตง พร้อมส่วนราชการในพื้นที่ให้การต้อนรับ
นายเผดิมเดช มั่งคั่ง นายด่านศุลกากรเบตง กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 (โควิด-19) เจ้าหน้าที่ประจำด่านพรมแดนเบตง ได้เข้มงวดผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร กลุ่มผู้ขนส่งสินค้าตามมาตรการป้องกันโรค ในส่วนของการนำเข้าส่งออกสินค้ายังกระทำได้ตามปกติ วัตถุดิบที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ยางพาราที่เป็นสินค้าที่มีค่าภาษีอากรยังมีการนำเข้าอย่างต่อเนื่องตามปกติ คาดว่าจะทำให้การจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ พ.ศ.2564 สูงกว่าการประมาณการใว้ โดยมีแนวโน้มการนำเข้าสินค้าในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่อำเภอเบตงยังมีการผลิต อย่างต่อเนื่อง แต่กำลังการบริโภคในอำเภอเบตงและพื้นที่ใกล้เคียงมีแนวโน้มที่จะทรงตัวตามภาวะเศรษฐกิจ ไม่มีแนวโน้ม การนำเข้าสินค้าประเภทใหม่ คาดว่าในปีงบประมาณ พ.ศ.2564 มูลค่าการนำเข้าจะสูงกว่าปีที่ผ่านมาร้อยละ 3-5 ส่วนแนวโน้มการส่งออกสินค้าในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 มูลค่าการส่งออกจะสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาประมาณร้อยละ 10 เนื่องจากความต้องการยางพาราในตลาดโลกที่ทำให้ราคายางพาราสูงขึ้น ประกอบกับจะมีปริมาณการส่งออกผลไม้สดเพิ่มขึ้น ตามการคาดการผลผลิตทางการเกษตรของปี 2564 ที่เกษตรกรในพื้นที่ได้เปลี่ยนมาปลุกผลไม้มากขึ้น


นายด่านศุลกากรเบตง กล่าวอีกว่า สำหรับแนวทางการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 สำหรับผู้ขนส่งสินค้าผ่านด่านศุลกากรเบตง ทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดยะลา ได้กำหนดให้รถขนส่งสินค้าสามารถเข้า-ออกทางด่านพรมแดนเบตงได้ทุกวัน เวลา ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. โดยให้ทำการขนถ่ายสินค้าในพื้นที่ที่กำหนดให้ ไม่นุญาตให้จอดรถค้างคืน รถขนส่งแต่ละคันจะมีผู้ขับขี่และผู้ควบคุมรถได้ไม่เกิน 2 คน ให้ขนถ่ายสินค้าให้แล้วเสร็จภายใน 7 ชั่วโมง ต้องนำรถออกไปนอกราชอาณาจักรไม่เกินเวลา 16.30 น. ปัจจุบันมีรถสินค้าเข้ามาทำการ ขนถ่ายสินค้าประมาณ 10-15 คัน ต่อวัน
ส่วนด้านมาตรการเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดนทางด่านศุลกากรบคง ได้รองรับการกลับสูสถานการณ์ปกติ โดยส่งเสริมให้มีการนำเข้าส่งออกสินค้าประเภทใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น ด้วยการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ในขนส่งข้ามแดนสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่อำเภอเบตง จัดการพัฒนาผู้ประกอบการรายใหม่ด้วยการจัดอบรมผู้ประกอบการในพื้นที่ เพื่อให้ควมรู้ด้านการค้าระหว่างประเทศ พิธีการศุลกากรในการนำเข้าส่งออกสินค้า การขอใบอนุญาตนำเข้า-ส่งออกในระบบ NWS และด้านการเงินระหว่างประเทศ พร้อมจัดหาสถานที่เพื่อจัดสร้างเป็นสถานที่ตรวจสินค้า ขนาดประมาณ 10-20 ไร่ เพื่อจัดสร้างเป็นลานขนถ่ายและตรวงสินค้า พร้อมโรงพักสินค้าสำหรับจัดเก็บสินค้าขาเข้า

 868 total views,  2 views today

You may have missed