พฤษภาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#บทเรียนราคา 664 ล้านบาท หนี่งในอุตสาหกรรมความมั่นคงใครรับผิดชอบ?

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

จากข่าว “การ แก้ปัญหาสันดอนทรายในอ่าวปัตตานี จะขุดลอกใหม่เริ่มเมษายนนี้ เพื่อให้ชาวประมง กลับมาทำการประมงหล่อเลี้ยงครอบครัวได้”กล่าวคือเมื่อวันที่ 23 มี.ค.2564 นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว Anwar Salaeh ระบุ ผมเข้าร่วมประชุม ‘ปัญหาสันดอนทรายอ่าวปัตตานี’ โดยมีรองผู้ว่าการจังหวัดปัตตานี ‘นายสมนึก พรมเขียว’ คณะกรรมาธิการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัยสภาผู้แทนราษฎร โดย ส.ส.แพทย์หญิงเพชรดาว โต๊ะมีนา, ส.ส.กัญจน์พงศ์ จงสุทธนามณี คณะกรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร โดย ส.ส.สิระ เจนจาคะ, ส.ส.อาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ได้เข้าร่วมรับการรับฟัง ‘การแก้ปัญหาสันดอนทรายในอ่าวปัตตานี‘ในเบื้องต้น

กรมเจ้าท่า ได้ชี้แจงและจะดำเนินการแก้ไขสันดอนทรายในอ่าวปัตตานี โดยจะขุดลอกอ่าวปัตตานีใหม่ เริ่มต้นตั้งแต่เดือนเมษายนนี้ ให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวประมงและชาวบ้านรอบอ่าวปัตตานี ให้ได้กลับมาทำการประมงหล่อเลี้ยงครอบครัวได้อีกต่อไป
คำถามคือบทเรียนเงินประมาณ664ล้านบาทที่ใช้ไปก่อนหน้านี้ในการนำเสนอโครงการ ดำเนินโครงการใครรับผิดชอบ? สส.ยะลา อย่างทนายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ(แม้ยะลาไม่มีทะเล) เข้าร่วมวงแก้ไขปัญหาสันดอนทรายในการขุดลอกอ่าวปัตตานี โดยท่านให้ทัศนะว่า “ขุดลอกทิ้งผิดจุด ลดค่าจ้างตามสัญญาไหม?และเงินที่จะขุดลอกใหม่ต้องใช้งบประมาณแผ่นดินใหม่?


หากย้อนดูข่าวก่อนหน้านี้ ปี 2560 นั้นพบว่า
“คปต.เป็นคนอนุมัติให้เจ้าท่า ดำเนินการ”กล่าวคือ “17 เม.ย. 2560 มีรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) ครั้งที่ 1/2560 ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน เห็นชอบในหลักการและอนุมัติงบกลาง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 เพื่อสนับสนุนโครงการบูรณาการฐานข้อมูลความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (รวมทั้งโครงการนี้ )และขับเคลื่อนภารกิจ สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการขับเคลื่อนการปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สล.คปต.) และสำนักงาน คปต.ส่วนหน้า”


จะเห็นด้วยว่าตลอดระยะไฟใต้ งบประมาณรัฐอันเป็นภาษีประชาชน ถูกใช้ไปผิดวัตถุประสงค์ เกิดความเสียหายเชิงประจักษ์มากมายแต่ไม่สามารถเอาผิดคนรับผิดชอบตลอด ไม่ว่า GT 200 บอลลูนเพื่อความมั่นคง นิคมอุตสาหกรรมฮาลาล และอีกหลายโครงการสร้างแล้วเป็นอนุสาวรีย์ ซึ่งคนสร้าง ก็แบ่งสรรผลประโยชน์ถ้วนหน้าจึงไม่แปลกที่ทุกภาคส่วนกล่าวว่าไฟใต้เป็นช่องทางของ “อุตสาหกรรมความมั่นคง”ที่คอยล่อเลี้ยงปัญหาที่ยากจะจบ
ดั่งที่ พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ได้ชี้ว่า “ไม้ชี้ลวงโลก จีที 200 และอัลฟา 6” อย่าลอยนวลผู้สั่งการ”

https://www.facebook.com/TaweeSodsongOfficial/posts/4564208793594727
อนึ่ง ทางหมอเพชรดาว โต๊ะมีนา สส.พรรคภูมิใจไทยที่ติดตามเรื่องนี้เป็นพิเศษแจ้งต่อผู้เขียนว่า “เป็นหน้าที่ของบริษัทเดิมที่รับผิดชอบงานก่อนหน้านี้”

หมายเหตุ
1.โปรดดูข่าว “คปต.เป็นคนอนุมัติให้เจ้าท่า ดำเนินการ”

https://mgronline.com/politics/detail/9600000038573
2.ประมวลภาพสามารถดูเพิ่มเติมใน
https://www.facebook.com/1290204254/posts/10225274810679203/?d=n

 1,370 total views,  2 views today

You may have missed