พฤษภาคม 6, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กกต.ยะลา เผยเพิ่มช่องทางวิธีการแจ้งเหตุจำเป็น ที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นทางอิเล็กทรอนิกส์

แชร์เลย

Betong news รายงาน..

(19 มี.ค.64) นายประสิทธิ์ เอียดคง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดยะลา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดยะลา ขอประชาสัมพันธ์วิธีการแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง วิธีการแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นทางอิเล็กทรอนิกส์ ลงวันที่ 18 มีนาคม 2564 เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีความจำเป็นไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งในการเลือกตั้งสมาชิกสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นได้ โดยให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มอีกช่องทางหนึ่งทางเว็บไซต์ www.bora.dopa.go.th หรือ www.ect.go.th หรือแอปพลิเคชัน Smart Vote รายละเอียดปรากฏตามประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งที่แนบมาพร้อมนี้


ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นก็ยังสามารถแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งตามแบบ ส.ถ./ผ.ถ. 1/8 หรือทำเป็นหนังสือซึ่งอย่างน้อยต้องระบุหมายเลขประจำตัวประชาชนและที่อยู่ตามหลักฐานทะเบียนบ้านให้ชัดเจน พร้อมทั้งแจ้งด้วยว่าไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ด้วยเหตุใด โดยยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตท้องที่ด้วยตนเองหรือทำเป็นหนังสือมอบหมายให้บุคคลอื่นไปยื่นแทน หรือจัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนก็ได้
อนึ่ง ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี ในวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2564 ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องแจ้งเหตุภายใน 7 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง (ระหว่างวันที่ 21 มีนาคม 2564 – วันที่ 27 มีนาคม 2564 ) หรือภายใน 7 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง (ระหว่างวันที่ 29 มีนาคม – 4 เมษายน 2564)

กกต.ประจำเทศบาลเมืองเบตง จัดโครงการอบรมเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้งในการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีเมืองเบตง ระหว่างวันที่ 19-21 มีนาคม 2564


ที่หอประชุมโรงเรียนจงฝามูลนิธิ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา นายสุริยา บุญพันธ์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเทศบาลเมืองเบตง เป็นประธานเปิดโครงการอบรมเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้งในการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีเมืองเบตง ทั้งนี้เพื่อให้เจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้ง และผู้ช่วยปฏิบัติงานทำหน้าที่คัดกรอง หรือ อสม. ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้เข้าใจบทบาทและหน้าที่ของตนเองตามกฎหมาย ประกาศ ระเบียบฯ และคำสั่งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ทั้งภาคทฤษฎีและการฝึกปฏิบัติในการทำหน้าที่ในการจัดการออกเสียงลงคะแนน การนับคะแนน การจัดเตรียมสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ประจำหน่วยเลือกตั้ง รวมถึงการจัดทำและตรวจสอบแบบพิมพ์ต่างๆ เพื่อจะสามารถดำเนินการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยมีนายประสิทธิ์ เอียดคง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดยะลา นายวิโรจน์ อินทโมนี ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเทศบาลเมืองเบตง รวมถึงกรรมการการเลือกตั้ง วิทยากรอำเภอ หรือ วิทยากรครู ข. ซึ่งผ่านการอบรมหลักสูตรของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้งเข้าร่วม


นายสุริยา บุญพันธ์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเทศบาลเมืองเบตง กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล และนายกเทศมนตรี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 โดยให้มีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ ที่ 28 มีนาคม เทศบาลเมืองเบตง ได้กำหนดหน่วยเลือกตั้ง จำนวน 35 หน่วยเลือกตั้ง โดยถือเกณฑ์ จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีในครั้งนี้ มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลเมืองเบตง จำนวน 19,313 คน และผู้มีสิทธิเลือกตั้ง นายกเทศมนตรีเมืองเบตง จำนวน 19,448 คน โดยแยกเป็น ชาย จำนวน 9,231 คน และ หญิง จำนวน 10,217 คน เทศบาลเมืองเบตง มีผู้สมัครนายกเทศมนตรีเมืองเบตง จำนวน 4 คน และผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาลเมืองเบตง ทั้ง 3 เขตเลือกตั้ง จำนวน 79 คน โดยมีผู้สมัครที่ขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้าม และได้ประกาศไม่รับสมัคร จำนวน 2 คน ในเขตเลือกตั้งที่ 3
สำหรับการจัดโครงการอบรมเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้งในการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีเมืองเบตง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 มีนาคม 2564 โดยแบ่งจำนวน 3 รุ่น ดังนี้
วันที่ 19 มีนาคม 2564 อบรมชี้แจงจำนวน 1 รุ่น ในเขตเลือกตั้งที่ 1 จำนวน 13 หน่วยเลือกตั้ง โดยมีผู้เข้ารับการอบรมจำนวน 169 คน
วันที่ 20 มีนาคม 2564 อบรมชี้แจงจำนวน 1 รุ่น ในเขตเลือกตั้งที่ 2 จำนวน 12 หน่วยเลือกตั้ง โดยมีผู้เข้ารับการอบรมจำนวน156 คน
และ วันที่ 21 มีนาคม 2564 อบรมชี้แจงจำนวน 1 รุ่น ในเขตเลือกตั้งที่ 3 จำนวน 10 หน่วยเลือกตั้ง โดยมีผู้เข้ารับการอบรมจำนวน 130 คน

 621 total views,  2 views today

You may have missed