เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สกู๊ปพิเศษ..SOUTH : 1 ปี กับวิกฤตโควิด-19 ทุกพื้นที่ทั่วประเทศกระทบ มีอีกหลายอาชีพที่ถูกจำกัดทางการทำอาชีพ ณ สุไหงโก-ลก จ.นราฯ

แชร์เลย

#หนุ่มภาคใต้..


ผ่านมาแล้ว 1 ปีเต็ม กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ทุกภาคส่วนได้รับผลกระทบอย่างมากมาย โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจกระทบในทุกมุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ประชาชนทั่วไปอาจจะยังไม่ทราบถึงเงื่อนไขอาชีพส่งสินค้า ส่งออกระหว่างประเทศ ระหว่างไทย-มาเลเซีย ที่ยังสร้างรายได้ให้กับประเทศอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าอัตราการหมุ่นเวียนของเม็ดเงินจะลดลง ที่ด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย อ.สุไหงโก-ลก แม้ว่าตลาดเงียบเหงา แต่ยังมีรถขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ยังมารับส่ง ซื้อขายสินค้าในไทยในทุกๆวัน แม้มีข้อจำกัดในการทำธุรกิจทั้ง 2 ประเทศ


.
นายฮัสรูลดิน เบ็นโอสมัน วัย 29 ชาวกาลังกูโบ มาเลเซีย ได้ให้ข้อมูลข้อจำกัดในการทำอาชีพรับ-ส่งสินค้าระหว่างไทย-มาเลเซีย ว่า การที่จะเข้ามาในไทยเพื่อรับ-ส่งสินค้าได้นั้น จะต้องทำ SWOP เพื่อตรวจเชื้อโควิด-19 ในทุกๆ 1สัปดาห์ ซึ่งจะต้องเสียค่าใช้จ่ายทุกครั้ง จะเขียนทำหนังสื่อแจ้งรายละเอียดในทุกๆวันว่า จะไปไหนจุดใดอย่างไรบ้าง รวมถึงจะได้บาร์โค๊ตตัวเลข ซึ่งเป็นรหัสเฉพาะว่า ตัวเลขนี้จะสามารถไปอยู่ส่วนใดในไทยบ้าง รถ 1 คัน สามารถขับและเข้ามาได้เพียง 1 คนเท่านั้น และได้ถูกจำกัดในการเข้ามาประเทศไทยภายใน 7 ชม. ซึ่งทำให้ถูกจำกัดเวลาน้อยลง การรับส่งสินค้า จะต้องเร่งรีบและไม่สามารถขนของจำนวนมากได้กว่าเดิม


.
ด้านนางสาวปาตีเปาะ สาและ ลูกจ้างประจำขายผลไม้รายใหญ่ใน อ.สุไหงโกลก ได้กล่าวว่า ความต้องการซื้อขายผลไม้ของมาเลเซีย ยังถือว่าต้องการสูงเช่นเดิม ราคายังคงที่ตามที่ตกลงไว้ แม้ว่าการขนส่งสินค้าจะถูกจำกัดระยะเวลาสั้นลง หากมองภาพรวมยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างไรยังเป็นเรื่องที่ดีที่ยังสามารถส่งสินค้าไปยังมาเลเซียได้ เพราะผลไม้ในไทยมีรสชาติอร่อย คนมาเลเซียยังมีกำลังซื้อเพื่อไปบริโภค


.
อย่างไรก็ตามกิจการทุกที่ยังคงดำเนินกันต่อไป ได้รับข้อมูลจาก นายมงคล สินสมบูรณ์ กงสุลใหญ่ เมืองโกตาบารู รัฐกลันตัน ประจำประเทศมาเลเซีย ว่า ยังมีคนไทยอีก 3 หมื่นคนอยู่มาเลเซีย แรงงานไทยในมาเลเซีย ที่เดินทาง กลับประเทศไทยไปแล้ว จำนวน 19,000 คน และที่ยังอยู่ในมาเลเซียอีก 3 หมื่นคน ซึ่งจากเดิม ประเทศไทย มีแรงงานที่ถูกกฎหมายที่ทำงานในประเทศมาเลเซีย จำนวน 38,487 คน สร้างเม็ดเงินส่งกลับประเทศไทย จำนวน 160 ล้านบาท ต่อเดือน และมีแรงงานที่ผิดกฎหมายอีกจำนวน 30,000 คน มีการส่งเงินกลับประเทศไทย จำนวน 400 ล้านบาทต่อเดือน โดยประมาณเฉลี่ยแล้ว คนละ 4,000 บาทต่อเดือน และทั้งหมดนี้ได้รับผลกระทบโดยปริยายจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

#หนุ่มภาคใต้

******************

 1,690 total views,  2 views today

You may have missed