เมษายน 16, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รองไกรศร ศอ.บต. ระบุ สอดคล้อง OIC แก้ปัญหาไฟใต้ หลักสูตรส่งเสริมจริยธรรมศาสนาอิสลาม ในโรงเรียนสายสามัญของรัฐ

แชร์เลย

(27 มีนาคม 61)  ที่ศาลาอเนกประสงค์ โรงเรียนนราธิวาส อ.เมือง จ.นราธิวาส  นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เป็นประธาน กิจกรรมทบทวนการอ่าน (คอตัม) อัลกุรอ่าน หลักการอ่านกีรออาตี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 3 และมัธยมปี่ที่ 6 โรงเรียนนราธิวาส สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ โดย มีนายอัศวมันต์ บินยูโซ๊ะ ประธานเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนมุสิลมโรงเรียนนราธิวาส ครู อาจารย์ และครูสอนศาสนาอิสลาม หรือ อุสตาซ ให้การต้อนรับ การจัดกิจกรรมงานในครั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริม ให้ผู้เรียน มีคุณธรรม จริยธรรม ได้อย่างถูกต้อง และให้ผู้เรียนหลักการอ่านกุรอาน ได้อ่าน ได้อย่างถูกต้องตามหลักการอ่านอักขระวิธี ซึ่งเป็นภาษาอาหรับ พร้อมกันนี้ทาง รองเลขาธิการ ศอ.บต.ได้มอบประกาศวุฒิบัตร ให้กับนักเรียน ที่เข้าร่วมกิจกรรม คอตัมอัลกุรอาน ร่วมทั้งสิ้น 285 คน

ด้าน นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการ ได้ให้โอวาทกล่าว กับครู และนักเรียนว่า นับเป็นเรื่องที่ดีอย่างยิ่ง ที่โรงเรียนสายสามัญของรัฐ ได้มีหลักสูตรการศึกษาอิสลามในโรงเรียน ซึ่งเป็นเรื่องที่จะยืนยัน ได้ว่า รัฐส่งเสริม และให้ความเท่าเทียมในทุกศาสนา ไม่เพียงแต่โรงเรียนเอกชนศาสนาอิสลามเพียงอย่างเดียว โรงเรียนของรัฐ ก็มีความพร้อมและทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นักเรียนได้เรียนศึกษาเรียนรู้ ศิลธรรม จริยธรรม อันดี ที่จะล่อหลอมเยาวชนเป็นคนดีในสังคม  และสอดคล้องกับคณะ (โอไอซี)  OIC ที่มาเยือนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในห้วงที่ผ่านมาล่าสุด ซึ่ง OIC ยืนยัน ว่าการส่งเสริมการศึกษา ให้ชาวไทยมุสลิมให้ทั่วถึง จะเป็นหนทางในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ เพราะการศึกษาจะให้ความเข้าใจ ในมิติการอยู่ร่วมกัน บนความแตกต่าง และการดำเนินชีวิต ในเรื่องพหุวัฒนธรรม

อย่างไรก็ตาม เยาวชนถือเป็นต้นกล้า เมื่อได้รับการศึกษาแล้ว จะต้องนำการศึกษา ใช้นำทางชีวิต เพื่อเป็นคนดีในสังคม และจะต้องเป็นพลังของแผ่นดิน ร่วมขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ บ้านเกิดเมืองนอน ให้เกิดความมั่นคง มั่นคั่งและยั่งยืนต่อไป รองเลขาธิการ ศอ.บต.กล่าว

ภาพ/ข่าว มูฮัมหมัด ตัรมียี SPMCNEWS นราธิวาส

 

 

 

 

 

 1,022 total views,  2 views today

You may have missed