เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้ว่าฯยะลา ทำพิธีบวงสรวงศาลหลักเมืองยะลา เพื่อขอฉันทานุญาตในบูรณะและพัฒนา

แชร์เลย

อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา


( 1มี.ค.64 เวลา 08.45 น.) ที่ศาลหลักเมืองยะลา อ.เมือง จ.ยะลา นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเพื่อขอฉันทานุญาตในการบูรณะและพัฒนาหลักเมืองยะลา ตามแผนพัฒนาจังหวัดยะลา ประจำปี 2564 โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดยะลา ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดยะลา ทหาร ตำรวจ ตลอดจนหัวหน้าราชการในพื้นที่เข้าร่วม

ซึ่งในพิธี ผู้ว่าราชการจังหวัดได้จุดเทียน จุดธูป บูชา ณ โต๊ะบวงสรวง จากนั้นคณะพรหมณ์ทำพิธีร่ายโองการอัญเชิญเทพยดาเพื่อบวงสรวงพระหลักเมืองพิธีสรงน้ำพระเทวรูป, พิธีเจิมมงคลเครื่องมือช่าง
และพิธีจุดธูปสักการะเครื่องบวงสรง ณ โต๊ะบวงสรวงและเชิญขึ้นไปบนศาลหลักเมืองเพื่อขอฉันทานุญาตในการบูรณะและปรับปรุงศาลหลักเมืองยะลา จากนั้นส่วนราชการได้จุดธูป สักการะเครื่องบวงสรวง ณ โต๊ะบางสรวงตามลำดับ

สำหรับศาลหลักเมืองยะลานั้น เดิมเมืองยะลามิได้อยู่ในที่ปัจจุบันได้โยกย้ายสถานที่ตั้งถึง 4 ครั้ง ครั้งแรกอยู่ที่ตำบลยะลอกูเบ ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อมาเป็นเป็นตำบลยะลา ครั้งที่ 2 ย้ายตัวเมืองมาตั้งที่ตำบลท่าสาปบริเวณริมฝั่งซ้ายของแม่น้ำปัตตานี ครั้งที่ 3 ย้ายไปตั้งที่ตำบลสะเตง บริเวณริมฝั่งขวาของแม่น้ำปัตตานีและสุดท้ายครั้งที่ 4 ย้ายมาตั้งที่ตำบลบ้านนิบง อันเป็นที่ตั้งของเมืองยะลาในปัจจุบัน

การย้ายที่ตั้งเมืองบ่อยครั้งทำให้ข้าราชการภายใต้การดำริของ พ.ต.อ.ศิริ คชหิรัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาขณะนั้น และประชาชนชาวยะลาได้พร้อมใจกันก่อสร้างศาลหลักเมืองขึ้นบริเวณศูนย์กลางของวงเวียนหน้าศาลากลางจังหวัด เพื่อให้เป็นจุดศูนย์กลางของเมืองยะลา เสาหลักเมืองยะลาทำด้วยไม้ชัยพฤกษ์ โดยกรมป่าไม้เป็นผู้จัดหามาให้จากป่าเมืองกาญจนบุรี กรมศิลปากรเป็นผู้ออกแบบอาคารศาลหลักเมือง และแกะสลักเสาหลักเมือง ยอดเสาหลักเมืองแกะเป็นรูปพระพรหม มี 4 หน้าอันเป็นหลักแห่งความ เมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา ซึ่งเป็นหลักการปกครองของผู้ครองบ้าน – ครองเมือง

พระบาทสมเด็พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระสุหร่ายประพรม ทรงเจิม และพระราชทานให้แก่ พ.ต.อ. ศิริ คชหิรัญ เมื่อวันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2504 จากนั้นจึงได้ประกอบพิธีฝังเสาและปักยอดหลักเมือง เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ 2505 และก่อสร้างอาคารศาลหลักเมืองพร้อมภูมิทัศน์แล้วเสร็จในปีถัดมา จากนั้นจังหวัดยะลาได้จัดให้มีงานเฉลิมฉลองสมโภชหลักเมือง โดยยืดถือให้เป็นงานประจำทุกปีตลอดมาจนถึงปัจจุบัน

ศาลหลักเมืองยะลา ได้รับการบูรณะและก่อสร้างใหม่ขึ้น เมื่อปี พ.ศ.2545 โดยรองศาสตราจารย์ ดร.ภิญโญ สุวรรณคีรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (สถาปัตยกรรม) เป็นผู้ออกแบบ และได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในปีถัดมา ซึ่งเป็นช่วงของการเฉลิมฉลองเมืองยะลาครบรอบ 212 ปี

ปัจจุบันอาคารศาลหลักเมืองยะลาบางส่วน ได้มีสภาพชำรุดตามกาลเวลา ประกอบกับพื้นที่บริเวณโดยรอบขาดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงพอต่อการนันทนาการ จังหวัดยะลาจึงได้จัดทำโครงการบูรณะและพัฒนาศาลหลักเมืองยะลาขึ้น ภายใต้แผนพัฒนาจังหวัดยะลาประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ยุทธศาสตร์การระดมภาคีทุกภาคส่วนร่วมเสริมสร้างยะลา สันติสุข ยั่งยืน ในวงเงิน 15,000,000 บาท โดยมอบหมายให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดยะลาเป็นหน่วยดำเนินการ

 686 total views,  2 views today

You may have missed