มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กกต.ยะลา แจ้งแนวทางปฏิบัติกรณีพบเห็นการกระทำผิด ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562

แชร์เลย

Betong news รายงาน..

นายประสิทธิ์ เอียดคง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 โดยกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2564
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดยะลา ขอแจ้งว่า ในกรณีที่มีการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กำหนดแนวทางปฏิบัติไว้

ดังนี้
1. ผู้พบการกระทำความผิดแจ้งต่อพนักงานฝ่ายปกครอง หรือตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้ง หรือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำที่เลือกตั้งทราบ ทั้งนี้ หากผู้พบการกระทำความผิดเป็นคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง หรือเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้ง ให้ดำเนินการกล่าวโทษหรือดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจ
2. หากมีผู้พบการกระทำความผิดแจ้งต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด หรือท้องถิ่น ดำเนินการตรวจสอบสิทธิของผู้ร้องและกระบวนการยื่นคำร้องว่าถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ พร้อมทั้งพิจารณาฐานความผิดที่ได้รับแจ้ง โดยให้ดำเนินการ ดังนี้

2.1 กรณีเป็นความผิดที่มีโทษทางอาญา ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งแจ้งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีอาญา

2.2 กรณีเป็นความผิดและมีผลทำให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมอันเป็นเหตุให้คณะกรรมการการเลือกตั้งต้องสั่งให้มีการระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไว้เป็นการชั่วคราว หรือสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ หรือเป็นเหตุให้คณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์หรือศาลอุทธรณ์ภาค เพื่อให้มีคำสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งพิจารณาให้มีการสืบสวนหรือไต่สวนตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวน ไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ. 2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2563

สำหรับกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้สมัครผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำที่เลือกตั้ง หรือเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้ง ได้แจ้งต่อพนักงานสอบสวนว่ามีการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 หรือในกรณีที่พนักงานสอบสวนทราบถึงการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้ ให้พนักงานสอบสวนดำเนินการสอบสวนทันที โดยไม่ต้องมีผู้มาร้องทุกข์ หรือกล่าวโทษ


ทั้งนี้ การดำเนินการต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้น ให้เป็นไปตามมาตรา 32 และ 33 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดยะลา เบอร์โทรศัพท์ 073-222987 หรือบริการข้อมูลสายด่วน 1444

สำหรับจังหวัดยะลา มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี ทั้งหมด16 เทศบาล คือ เทศบาลนคร 1 แห่ง. เทศบาลเมือง 2 แห่ง และ เทศบาลตำบล 13 แห่ง

 642 total views,  2 views today