เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สกู๊ปพิเศษ.SOUTH : จัดอบรมนิกะห์ (คูสุส) ไม่ควรแพงเกินไป โดยเฉพาะในยุคพิษโควิด-19 คกก.อิสลามจังหวัดต้องเห็นใจ บรรเทาค่าใช้จ่ายประชาชน

แชร์เลย

#หนุ่มภาคใต้..


.
(วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564) สืบเนื่องจากกรณีมีสถานที่จัดอบรมนิกะห์แห่งหนึ่ง ได้ตั้งราคาค่าธรรมเนียม ค่าใช้จ่ายการเข้าอบรมนิกะห์ (คูสุส) ราคาแพงไปถึง 1,000 บาทต่อคน ทำให้สังคมคำถามว่า ความจำเป็นในการลงทุนไปอบรม ใช้เงินมากมาย เพื่อได้มาซึ่งความรูัพื้นฐานเรียนรู้เรื่องหลักการศาสนาอิสลามก่อนสมรส แพงเกินความเป็นจริงหรือไม่
.
ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชี และหนึ่งในผู้ดูแลการจัดอบรมนิกะห์ (คูสุส) ที่สำนักงานคณะกรรมการอิสลาม จ.นราธิวาส ได้ให้ข้อมูลว่า ที่นี่ถือว่าเป็นหนึ่งการให้บริการแก่ประชาชน เรื่องความรู้ความเข้าใจก่อนแต่งงานและหลังแต่งงาน โดยผ่านการอบรมนิกะห์ (คูสุส) โดยมีนักวิชาการ วิทยากรมากประสบการณ์สลับวนเวียนไป เช่น นักวิชาการในพื้นที่ โต๊ะครู คุณหมอ แม้กระทั้งผู้ผ่านการแต่งงานแล้วชีวิตสำเร็จมาแล้ว และการอบรมนิกะห์ จัดขึ้นเพียง 1 ครั้งต่อเดือน เป็นวันเสาร์-วันอาทิตย์ 2 วัน สัปดาห์แรกของทุกเดือน และเก็บจากเดือนปกติ 300 บาท ซึ่งช่วงนี้เป็นสภาวะของโรคติดต่อโควิด-19 จึงลดเหลือ 250 บาท ตามกำลังของประชาชนที่นี่ และต้องเดินทางไป-กลับ 2 วัน การเดินทางต้องมีค่าใช้จ่ายเช่นเดียวกัน
.
ตนไม่เห็นด้วย มองว่าการเก็บเงินแพงเกินไป ทำให้ประชาชนที่ตั้งใจจะแต่งงานนั้นลำบากใจ ส่วนหนึ่งเงินน้อยอยู่แล้ว อาจจะเดือดร้อน เพิ่มภาระใหัประชาชนขึ้นไปอีกเช่นกัน

*********************

 2,390 total views,  2 views today

You may have missed