พฤษภาคม 6, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เกษตร อ.เบตง เยี่ยมวิสาหกิจชุมชนกลุ่มไม้ดอกเมืองหนาวบ้านปิยะมิตร 2 ร่วมกำหนดปฏิทินดอกไม้ ดึงคนรุ่นใหม่จัดอีเว้นท์ทั้งปี

แชร์เลย

Betong news รายงาน..

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 นายอารีฟ มหัศนียนนท์ เกษตรอำเภอเบตง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา ติดตามการดำเนินงานของ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มไม้ดอกเมืองหนาวบ้านปิยะมิตร 2 หมู่ที่ 2 ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ในการให้บริการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ซึ่งตั้งแต่ช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นต้นมาจนถึงเทศกาลวันวาเลนไทน์มีนักท่องเที่ยวสนใจมาเยี่ยมชมสวนดอกไม้ เลือกซื้อดอกไม้และสินค้าท้องถิ่น ตลอดช่วงเวลาการให้บริการได้ดำเนินตามมาตรการป้องกันโรคโควิด19 อย่างเคร่งครัด

นายเทียนฮก แซ่หวัง ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มไม้ดอกเมืองหนาวบ้านปิยะมิตร 2 ได้มีแนวทางในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรและการให้บริการแก่นักท่องเที่ยว โดยร่วมกันวางแผนจัดการภูมิทัศน์ของสวนดอกไม้ให้ดูสวยงามยิ่งขึ้น แบ่งออกเป็นโซนต่างๆ และมีดอกไม้หลักที่โดดเด่นที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละเดือนเรียกว่า ปฏิทินดอกไม้ (Flower Calendar) ได้แก่
1. ในช่วงเดือนธันวาคมและมกราคม นักท่องท่องจะได้ชมความงามและกลิ่นหอมของดอกลิลลี่
2. ชมทุ่งดอกทิวลิปในเดือนกุมภาพันธ์ เดือนแห่งความรัก
3. เข้าสู่ช่วงฤดูร้อนเดือนมีนาคมและเมษายน ชมความสดใสของทุ่งดอกคอสมอส ดาวเรืองและทานตะวัน
4. เดือนพฤษภาคมชมดอกไฮเดรนเยียขนาดใหญ่เท่าลูกฟุตบอล
5. ชมความจัดจ้านของดอกซัลเวียในเดือนมิถุนายน
6. เข้าสู่ฤดูฝนด้วยราชินีแห่งป่าฝน ทุ่งดอกกระเจียวเดือนกรกฎาคม
7. สิงหาคมเทศกาลวันแม่ชมทุ่งดอก Mum หรือเบญจมาศ
8. ชมสีสันอันสวยงามของดอกเทียนฝรั่งและเทียนนิวกินีในเดือนกันยายน
9. ชมทุ่งดาวกระจายและคอสมอสในเดือนตุลาคม
10. Forget me not อย่าลืมฉันในเดือนพฤศจิกายน

นอกจากนี้ ยังได้ดึงคนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์จัดกิจกรรมแสดงสินค้า ประชุม สัมมนาระดับนานาชาติให้มาร่วมพัฒนาบ้านเกิด โดยตั้งเป้าให้มีกิจกรรมในสวนตลอดทั้งปี (Garden Fest Series) จำนวน 5 ตอน ได้แก่
ตอนที่ 1 ทิวศิลป์ หรือ Tulip Art Gallery ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วในห้วงเทศกาลวันแห่งความรักที่ผ่านมา โดยนำนักศึกษาด้านสถาปัตยกรรมมาวาดรูปดอกไม้ มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจร่วมกิจกรรม เป็นบรรยากาศที่อบอุ่น

ตอนที 2 ลานดนตรี Music Landgea ในห้วงเดือนพฤษภาคม ซึ่งสอดคล้องกับทุ่งไฮเดรนเยียที่กำลังเบ่งบาน ในบรรยากาศที่ดีมีดนตรี Live Band และ Buffet Dinner บนลานกิจกรรม

ตอนที่ 3 เทศกาลดอกเบญจมาศ Mum Music Fest ในเดือนสิงหาคม ดอกเบญจมาศเรียกอีกชื่อว่าดอกมัม พ้องเสียงกับ Mom ที่มีความหมายว่าแม่ จึงเป็นที่มาของการจัดงานในรูปแบบบรรยากาศแม่ลูกชวนกันเที่ยว เลือกทาน Street Food และนั่งชมดนตรีจากศิลปินที่มีชื่อเสียง

ตอนที่ 4 Sankala Road Trail สำหรับนักวิ่งที่ต้องการสัมผัสบรรยากาศที่สวยงามของเส้นทางวิ่งและความท้าทายในเส้นทางลาดชัน ซึ่งกำหนดในเดือนตุลาคม

ตอนที่ 5 สวนศิลป์ลิลลี่ Lily Fest Art&Fasion กิจกรรมการกุศลที่นำเอาศิลปะ แฟชั่นการแต่งกายของ 3 วัฒนธรรมที่อยู่ร่วมกันในเบตง กำหนดจัดขึ้นในเดือนธันวาคม

ซึ่งคาดว่าการกำหนดปฏิทินดอกไม้ (Flower Calendar) และการจัดกิจกรรม Garden Fest Series จะช่วยพลิกโฉมแหล่งท่องเที่ยวสวนไม้ดอกเมืองหนาวให้เป็นที่รู้จัก เป็นไฮไลท์สำคัญในการมาท่องเที่ยวเบตง และช่วยให้แหล่งท่องเที่ยวอื่นได้พัฒนาและเติบโตไปด้วยกัน

 637 total views,  2 views today

You may have missed