มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ภาคเอกชนจากมาเลเซีย ร่วมหารือผู้แทนพิเศษของรัฐบาล และรองเลขาธิการ ศอ.บต. เพื่อพัฒนานิคมอุตสาหกรรม จ.ปัตตานี เป็นศูนย์กลางฮาลาล ยกระดับคุณภาพชีวิตพี่น้องชายแดนใต้

แชร์เลย

ที่ห้องประชุมเจริญจิตต์ ณ สงขลา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายภาณุ อุทัยรัตน์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล เป็นประธานพบปะพูดคุยกับ Md Nazri Bin Ramli ผู้จัดการบริษัท PETOBANG SDN BHDเพื่อพัฒนานิคมอุตสาหกรรมฮาลาล ที่อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี  เพื่อเชื่อมโยงการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้กับการพัฒนาพื้นที่ภาคเหนือของประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีจุดมุ่งหมายที่สำคัญคือ การพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องชายแดนใต้ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รวมถึงพัฒนาเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทย โดยที่ประชุม              มีนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. ดร.อะห์หมัด อิสัน  รองประธานสมาพันธ์อิสลาม 15 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการ นักวิชาการ และผู้แทนนักธุรกิจในพื้นที่เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือการพัฒนาเขตอุตสาหกรรมฮาลาล ณ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานีในครั้งนี้ด้วย

Md Nazri Bin Ramli ผู้จัดการบริษัท PETOBANG SDN BHD กล่าวถึงการเข้าพบเพื่อประชุมหารือว่า เราจะมีโปรแกรมที่จะทำร่วมกัน คือ ฮาลาลคัพ หรือศูนย์กลางฮาลาลที่จะดำเนินการขึ้น ณ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พร้อมวางแนวทางกระบวนการส่งออกผลผลิตทางการเกษตรร่วมกัน ระหว่างพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กับประเทศมาเลเซีย ซึ่งบริษัทได้วางงบประมาณเพื่อขับเคลื่อนโครงการนี้ให้ประสบความสำเร็จแล้ว อีกทั้งจะร่วมเชื่อมโยงเครือข่าย ทำการค้า ขยายตลาดสินค้าขายดีทั้งของประเทศไทยและประเทศมาเลเซียให้ได้เพิ่มฐานกลุ่มเป้าหมายเมื่อเปิดตลาดสินค้าระหว่างประเทศ ซึ่งบริษัทได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่

ด้ายนายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวถึงนโยบายของภาครัฐว่า รัฐบาลมีนโยบายสำคัญในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 2 นโยบาย คือนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งรัฐบาลได้กำหนด 10 จังหวัด  ในประเทศไทยให้เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจ โดยภาคใต้มี 2 จังหวัดคือ จังหวัดสงขลาและจังหวัดนราธิวาส ซึ่งจังหวัดนราธิวาสกำหนด 5 อำเภอ คือ สุไหงโกลก เมืองนราธิวาส ตากใบ ยี่งอ และแว้ง มีวัตถุประสงค์ คือ 1.การเปิดพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ และ 2. การขยายการลงทุนในระบอบอุตสาหกรรม เพื่อสร้างระบอบอุตสาหกรรมแข่งขันกับนานาชาติ ซึ่งสิทธิพิเศษของเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษคือ เป็นเขตนิคมอุตสาหกรรมที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ครบครัน เหมาะกับการลงทุน พร้อมให้สิทธิพิเศษไม่ต้องเสียดอกเบี้ยใน 5 ปีแรกสำหรับผู้จะลงทุน ส่วนนโยบายที่ 2 เป็นนโยบายโครงการ 3 เหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

มีวัตถุประสงค์ คือ  1.เปิดพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ 2.ขยายการลงทุนของผู้ประกอบการ และ 3.เพิ่มรายได้รายครัวเรือนแก่พี่น้องประชาชนระดับฐานราก ซึ่งการขับเคลื่อนของโครงการนี้ ภาครัฐดำเนินการพัฒนาจากความต้องการประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งกำหนด 3 เมืองต้นแบบ คือ เมืองหนองจิก จังหวัดปัตตานี เมืองเบตง จังหวัดยะลา และเมืองสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ซึ่งวันนี้นักลงทุนสามารถเลือกพื้นที่ที่จะลงทุนในพื้นที่ใดก็ได้ เนื่องจากมีสิทธิพิเศษมากมายเพื่อจูงใจนักลงทุน

SPMCNEWSรายงาน (เขียน25 มีนาคม 2561) 

 1,771 total views,  2 views today

You may have missed