เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ด่วน ดร.วิสุทธิ์ ลาจากผู้แทนจุฬาราชมนตรี(ภาคใต้) #เขียนให้พี่ชาย #อิหม่าม ฏอบรอนีย์ ผู้นำมุสลิมที่เต็มไปด้วยแบบอย่าง

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 14.00 น.ผู้เขียนเปิดเฟสบุ๊ค เห็นโพสต์ อิหม่าม ดร.วิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะ ซึ่งผู้เขียนเรียกชื่อท่านตลอดตั้งเรียนมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร อียิปต์จนถึงปัจจุบัน “บังฏ๊อบ”จากคำว่า “ฏ๊อบรอนีย์” ถึงจดหมายลาออกทุกตำแหน่งในสำนักจุฬาราชมนตรี (ตามจดหมายที่ท่านเห็น)ด้วยเหตุผลในจุดยืนที่มีอุดมการณ์ยิ่งยากที่บุคคลทั่วไปจะทำได้ ท่านสะท้อนว่า “ข้าพเจ้าได้ลาออกจากตำแหน่งในสำนักจุฬาราชมนตรีทั้งสองตำแหน่งแล้วนะครับ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงาน​ สำนักจุฬาราชมนตรี​ ประจำภาคใต้ ประธานสภาเครือข่ายช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม​ สำนักจุฬาราชมนตรี

ทั้งนี้​ เพื่อให้องค์กรทำงานได้โดยมิถูกกดดันโดย​ “รุวัยบิเฎาะฮ” แม้ไม่มีตำแหน่งแห่งหนในสำนักจุฬาราชมนตรี​ แต่ข้าพเจ้าก็คือมุสลิมคนหนึ่งที่เป็นพลเมืองของประเทศไทย​ มีจุฬาราชมนตรีเป็น​ “อมีร” ที่จะต้องฏออัตในสิ่งที่ดี และมีหน้าที่ต้องส่งเสริมความดีและยับยั้งความชั่วตามกำลังความสามารถ”


ความเป็นจริงเรื่องนี้ผมก็พอทราบบ้างจากเฟสบุ๊คท่านเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 30 มกราคม 2564 แล้วได้แสดงทัศนะในวันนั้นต่อท่านว่า “บางครั้งการออกจากตำแหน่ง อาจดีกว่าเห็นมุมมากกว่า ทำอะไรอิสระ กว่า บลา ๆลดข้อครหา ดังนั้น เราเคยทำงานตอนที่ไม่มีตำแหน่ง ทำงานตอนมีตำแหน่งกว่า10 ปี ตอนนี้อายุ 50 กว่าต้นๆ ก็ไม่สายเป็นกำลังใจ …”
ก่อนที่ผู้เขียนจะทราบการลาออกทางสื่อวันนี้ (ในจดหมายลาออกลงวันที่ 1 กุมภาพันธ์)ผู้เขียนพบท่านเมื่อวันอาทิตย์ ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2564 ที่มัสยิดศอลิฮุดดีน (ศาสนบำรุง)อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เวลาหลังอัซรีเนื่องจากร่วมละหมาดญานาซะห์ของแม่อาจารย์ฮารูน ยีหมะ ท่านเดินตรงมาหาผู้เขียนทั้งๆที่ท่านมีตำแหน่งใหญ่โตเป็นถึงผู้แทนจุฬาราชมนตรี แสดงถึงแบบอย่างที่ดีของผู้นำศาสนา
สำหรับท่านมีชื่อตามทะเบียนบ้าน

วิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะ

เกิดเมื่อวันที่18 มิถุนายน 2508

สำหรับที่อยู่ที่ติดต่อได้ มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา เลขที่ 352 ม.10 ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110

โทรศัพท์ 074-305300/081-9693389

อีเมล์ wisoot3389@gmail.com

ประสบการณ์/ผลงาน
ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงาน สำนักจุฬาราชมนตรีประจำภาคใต้ มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา
อดีตอาจารย์พิเศษ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์/มหาวิทยาลัยฟาฏอนี
ปัจจุบันตำแหน่งสำคัญคืออิหม่ามมัสยิดบ้านเหนือ/ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนกัลยาณชนนุสรณ์(ภายใต้มัสยิดบ้านเหนือ)
/หัวหน้าฝ่ายวิชาการและต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา

ท่านถือว่าเป็นวิทยากรในด้านที่เกี่ยวข้องกับอิสลามที่มีชื่อเสียงในประเทศไทยสามารถบรรยายได้ 4 ภาษาไทย อาหรับ มลายูและอังกฤษ
ในด้านสาธารณะประโยชน์ดำรงตำแหน่งประธานสภาเครือข่ายช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม(ก่อนลาออก)/อดีตประธานบริหารจัดการจัดทำรายการโทรทัศน์ สำนักจุฬาราชมนตรี
ท่านมีวิสัยทัศน์ต่อการพัฒนาโดยเฉพาะระบบสุขภาพว่า “ศาสนาอิสลามเป็นศาสนาที่มีคำสอนเกี่ยวกับสุขภาพอย่างลึกซึ้งครอบคลุม แต่ส่วนใหญ่คำสอนดังกล่าวมักไม่ถูกนำมาเผยแพร่ให้ประชาชนเข้าใจ ปัญหาด้านสุขภาพของมุสลิมจึงถูกละเลยซึ่งการนำคำสอนด้านสุขภาพมาเผยแพร่ในวงกว้างจะสร้างความเข้าใจให้แก่มุสลิมในมิติใหม่ ๆ มากขึ้น และจะเป็นแรงผลักดันสำคัญในการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต เพื่อสอดรับกับหลักศาสนา ซึ่งจะเอื้อต่อการสร้างสุขภาพที่ดีแก่ปัจเจกและสุขภาวะของสังคมได้ด้วย”
การลาออกทั้งสองตำแหน่งใหญ่ของสำนักจุฬาราชมนตรีครั้งนี้วงการมุสลิมก็ต้องสูญเสียบุคคลสำคัญที่มีผลงานเชิงประจักษ์คนหนึ่งที่ไม่ใช่ง่ายเช่นกันที่จะมีคนมาทำงานได้มาตรฐานที่ท่านได้วางไว้ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ผู้คนทั่วสารทิศ “ออกมาให้กำลังใจ ขอพรหรือขอดุอาอ์ให้เอกองค์อัลลอฮประทานความดีงามแด่ท่านมากยิ่งขึ้น “

 1,636 total views,  2 views today

You may have missed