เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สมัครนายกเทศมนตรี-ส.ท.วันแรก พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ คึกคัก! กกต.เปิดช่องหาเสียงยุคดิจิตอล ใช้สื่อออนไลน์กลยุทธหาเสียงได้ 7 ช่องทาง

แชร์เลย

วันที่ 8 ก.พ. 64 – เมื่อเวลา 08.00 น. มีการรับสมัครเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกเทศบาล ในพื้นที่จังหวัดจังหวัดชายแดนภาคใต้  เป็นวันแรก โดยกำหนดให้มีการรับสมัครเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 8-12 กุมภาพันธ์ และ เลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2564      

ที่ อ.เบตง จ.ยะลา  ผู้สื่อข่าวทีมเบตงนิวส์รายงานว่า  บรรยากาศการรับสมัครที่เทศบาล  บรรยากาศการสมัครรับเลือกตั้ง ที่อาคารสถาบันพัฒนาและส่งเสริมการศึกษาระดับอุดมศึกษา เพื่อการขยายโอกาสเทศบาลเมืองเบตง(นานาชาติ)ชั้น 2 อ.เบตง จ.ยะลา นายประสิทธิ์ เอียดคง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดยะลา พร้อมด้วย นายสุริยา บุญพันธ์ ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำเทศบาลเมืองเบตง และนายวิโรจน์ อินทโมนี ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเทศบาลเมืองเบตง นำเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์รับสมัคร คอยอำนวยความสะดวกและตรวจสอบเอกสารของผู้สมัครในการรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลเมืองเบตงและนายกเทศมนตรีเมืองเบตง  โดยวันแรกมีผู้ประสงค์สมัครเข้ารับการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลเมืองเบตงมาแสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่ ทั้ง 3 เขตเลือกตั้ง ส่วนผู้ประสงค์สมัครเข้ารับการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองเบตงมาแสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่แล้ว 3 ราย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก บรรดากองเชียร์และFC ได้นำดอกไม้มามอบให้กำลังใจผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาลเมืองเบตงและนายกเทศมนตรีเมืองเบตงที่เดินทางมาสมัครวันนี้  โดยทางเทศบาลเมืองเบตงได้รักษามาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา(Covid-19) อย่างเคร่งครัด และอนุญาตให้เฉพาะตัวผู้สมัครที่สามารถเข้าไปในบริเวณการรับสมัครได้เท่านั้น

ส่วนผลการจับสลากหมายเลขนายกเทศมนตรีเมืองเบตงมีดังนี้ หมายเลข 1 นายซาบรี แดเมาะ หัวหน้าทีมOK.BETONG อดีตรองนายกเทศมนตรีเมืองเบตง หมายเลข 2 นายใช้ วงศ์นิตยลัภย์  หัวหน้าทีมเบตงพัฒนา อดีตผู้อำนวยการกองช่าง รักษาราชการแทนปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่ นายกเทศมนตรีเมืองเบตง  และหมายเลข 3.นายสกุล เล็งลัคน์กุล หัวหน้าทีมโกตุ้น นักธุรกิจในพื้นที่อำเภอเบตง อย่างไรก็ตามคาดว่าจะยังมีผู้สมัครอิสระอีกหลายคน ที่จะทยอยเดินทางมาสมัคร

ที่จังหวัดยะลา ผู้สื่อข่าวนายอับดุลฮาดี เจ๊ะยอ  รายงานว่า  ที่บริเวณเทศบาลเมืองสะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัครเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองสะเตงนอกและสมาชิกสภาเทศบาลเมืองสะเตงนอก โดยบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้ามีผู้สมัครนายกฯ พร้อมคณะสร้างสีสันด้วยการแห่ขบวนรถตามเส้นทางและเดินทางมารอตั้งแต่เช้าก่อนเปิดรับสมัคร จำนวน 6 คน โดยมีผู้ติดตามมาให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก

โดยก่อนที่ผู้สมัครจะทำการสมัครนั้น ได้มีการชี้แจงถึงรายละเอียดของการรับสมัครรวมถึงขั้นตอนและกระบวนการต่างๆ เพื่อทำความเข้าใจกับผู้สมัคร กระทั่งเวลา 08.30 น.ถึงเวลาเปิดรับสมัคร ทางเจ้าหน้าที่จึงเข้าสู่กระบวนการจับหมายเลขผู้สมัคร ปรากฎว่า นายเสรี เรืองกาญจน์ ในนามทีมพัฒนาชาวสะเตงนอก ได้หมายเลข 1, นายศราวุธ อับดุลกอเดร์ ยานยา ในนามทีมพัฒนาเมืองสะเตงนอก ได้หมายเลข 2,และนายบัญชา ศิริ ในนามทีมรวมพลังสะเตงนอก ได้หมายเลข 3

นายประสิทธิ์ เอียดคง ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า การรับสมัครเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาลจะเปิดรับสมัครในวันที่ 8-12 กุมภาพันธ์ 2564 และเลือกตั้งในวันที่ 28 มีนาคม 2564 ซึ่งได้จัดเตรียมแผนเพื่อเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยจังหวัดยะลาประกอบด้วย 1 เทศบาลนคร 2 เทศบาลเมือง และ 13 เทศบาลตำบล โดยภาพรวมของการเปิดรับสมัครวันแรกเกิดปัญหาของการที่ผู้สมัครในบางพื้นที่ต้องการหมายเลข1 จึงตกลงกันไม่ได้ แต่บางพื้นที่ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจพบว่าประชาชนมีความสนใจและตื่นตัวในการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวกันย์ทันข่าว รายงานบรรยากาศ ที่เทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่  จังหวัดสงขลา  ได้เปิดรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี ในระหว่างวันที่ 8-12 กุมภาพันธ์ 2564 ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. เพื่อให้เป็นไปตามแผนการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี นครหาดใหญ่ ซึ่งวันนี้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีพ่อแม่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ได้เดินทางมาร่วมให้กำลังใจ พร้อมกับส่งเสียงเชียร์และชูป้ายหาเสียงของผู้สมัครที่ตนชื่นชอบ   หลังจากที่คณะกรรมการให้ผู้สมัครจับฉลากหมายเลขของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้ โดยผลปรากฎว่า….

นายณรงค์พร  ณ  พัทลุง   ได้ผู้สมัครหมายเลข  1

ดร.ไพร             พัฒโน      ได้ผู้สมัครหมายเลข  2

พล.ต.ท.สาคร   ทองมุณี   ได้ผู้สมัครหมายเลข  3

นายพงศักดิ์       จิโรภาส   ได้ผู้สมัครหมายเลข  4

ทางด้าน  นายประยูร    วงศ์ปรีชากร   ซึ่งในห้วงเช้าวันนี้ ยังไม่เดินทางมาจับฉลากหมายเลข ฯ

และหลังจากวันที่ 12 ก.พ.64 จะเป็นการหาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้ง  โดยที่ผ่านมา มักจะเป็นการลงพื้นที่หาเสียงของผู้สมัคร โดยการเข้าพบปะประชาชน ตามแหล่งชุมชน  ตลาด  ตลอดจนการใช้รถโฆษณาติดป้ายหาเสียง  แต่ในปัจจุบันการ “หาเสียงออนไลน์” ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ผู้สมัครอาจจะใช้ช่องทางนี้  ให้เป็นอีกหนึ่งเวทีหาเสียงซึ่งสามารถที่จะเข้าได้ถึงทุกเพศ ทุกวัย ทุกกลุ่มอาชีพ  อย่างครอบคลุมและรวดเร็ว   ซึ่งทาง กกต.ได้กำหนดหาเสียงเลือกตั้งโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ได้ 7 ช่องทางเท่านั้น

ประกอบด้วย

1.เว็บไซต์ 2.โซเซียลมีเดีย 3.ยูทูป 4.แอปพลิเคชัน 5.อีเมล์ 6.เอสเอ็มเอส และ 7.สื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่นทุกประเภท

แต่จะต้องแจ้งรายละเอียด ช่องทาง ระยะเวลาในการหาเสียงให้ชัดเจน โดยเฉพาะการใช้ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลหรือภาพถ่าย เพื่อใช้หาเสียงเลือกตั้ง

ที่นราธิวาส น.ส.นูอารีซ๊ะ ยะยือริ  ผู้สื่อข่าว รายงาน การรับสมัครสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี วันแรกจากพื้นที่ในพื้นที่ จ.นราธิวาส มีจำนวน 16 แห่ง โดยแยกเป็นเทศบาลเมือง 3 แห่ง คือ เทศบาลเมืองนราธิวาส เทศบาลเมืองตากใบ และเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ส่วนเทศบาลตำบลมีจำนวน 13 แห่ง ซึ่งเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ถือได้ว่าเป็นพื้นที่สนามช้างชนช้างของ จ.นราธิวาส ที่ประชาชนให้ความสนใจและจับตามองเป็นกรณีพิเศษ และจากการติดตามการลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาและนายเทศมนตรีในครั้งนี้ จึงได้เดินทางมาตรวจสอบการรับสมัครรับเลือกตั้งที่ สน.เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ซึ่งจัดขึ้นที่อาคารสำนักงานเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก โดยมีผู้สมัครเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก  จำนวน 3 คน เดินทางมาก่อนเวลา คือ 1.นางสุชาดา พันธ์นรา อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก 2 สมัย สังกัดทีมรักโก-ลก 2. นางสาลีฮะ มะยูโซ๊ะ ภรรยาของนายสัมพันธ์ มะดาโอะ สส.นราธิวาส เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ สังกัดทีมรวมพลังพัฒนาโกลก และ 3. นายสมโภชน์ เจนพานิชพงษ์ อดีตสมาชิกสภาเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ทีมอิสระ โดยมีกองเชียร์ของแต่ละฝ่าย ได้เดินทางมาให้กำลังใจ จำนวนกว่า 700 คน โดยแยกมาให้กำลังใจนางสาลีฮะ จำนวน 500 คน มาให้กำลังใจ นางสุชาดา อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก 2 สมัย จำนวน 200 คน ส่วนนายสมโภชน์ ไม่มีกองเชียร์ เดินทางมาให้กำลังใจแต่อย่างใด

ซึ่งในระหว่างการรอสมัครรับการเลือกตั้งโดยเฉพาะตัวนายกเทศมนตรีในครั้งนี้ ซึ่งทั้ง 3 คน ต้องมีการจับสลากหมายเลขประจำตัว เนื่องจากมาก่อนเวลาที่กำหนด โดยนางสุชาดา พันธ์นรา อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก 2 สมัย ได้ถือโอกาสนำสมาชิกสภาเทศบาลในทีม จำนวน 18 คน นำดอกไม้ธูปเทียนไหว้ศาลพระภูมิ ที่ตั้งอยู่ข้างประตูทางออกของ สนง.เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ทันที ในการต่อยอดการพัฒนาและขยายผลไปสู่ปากท้องของพี่น้องประชาชน

และเมื่อถึงเวลา 08.30 น.ซึ่งกำหนดการรับสมัครนายกเทศมนตรี ทางประธานกรรมการการเลือกตั้ง ได้มีการเรียกผู้สมัครนายกเทศมนตรีทั้ง 3 คน คือ นางสุชาดา นางสาลีฮะ และนายสมโภชน์ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจที่ต้องตัดสินด้วยการหยิบฉลากลูกบอล ว่าใครจะได้หมายเลขประจำตัวที่เท่าไร แต่นายสมโภชน์ ขอสละสิทธิ์และไม่ขอยื่นสมัครเป็นนายกเทศมนตรีในวันนี้ เหลือเพียง นางสุชาดา และนางสาลีฮะ ที่ต้องหยิบฉลากลูกบอลว่าใครได้หมายเลขประจำตัวเท่าใด ระหว่างหมายเลข 1 และหมายเลข 2

ซึ่งผลปรากฏว่านางสุชาดา ได้หมายเลข 1 และนางสาลีฮะ ได้หมายเลข 2 ซึ่งทั้ง 2 คน ได้รอคิวในการลงสมัครรับเลือกตั้งตามลำดับ ส่วนสมาชิกสภาเทศบาลของทั้ง 2 คน ก็ได้แยกย้ายกันลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้ ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมงจนแล้วเสร็จ

และก่อนที่ นางสาลีฮะ จะเดินทางกลับ ได้มีนางรอหัมยะห์ ฮาเล็มคาน อายุ 71 ปี ซึ่งเป็นแม่ยาย และเป็นมารดาของนายสัมพันธ์ มะดาโอะ สส.นราธิวาส เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ หรือ สามี ได้นั่งรถเข็นมาให้กำลังใจ ด้วยการมอบพวงมาลาลัยและดอกกุหลาบ ส่วนกองเชียร์อีก 500 คน ได้ยืนรอเพื่อมอบดอกไม้ พร้อมตะโกนเสียงเชียร์ดังกึงก้องว่า สาลีฮะ สู้ๆๆๆๆ พร้อมมีป้ายข้อความว่า เปลี่ยน ซึ่งหมายถึงเปลี่ยนเอานายกคนใหม่

ในส่วนของนางสุชาดา อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก 2 สมัย เมื่อลงสมัครรับเลือกตั้งแล้วเสร็จ ได้มีกองเชียร์ จำนวนกว่า 200 คน มายืนรอที่บันไดทางลงของอาคาร สนง.เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ต่างมอบพวงมาลัยและดอกกุหลาบ พร้อมตะโกนเสียงเชียร์กึงก้อง คำว่า นายกสู้ๆๆๆ เราไม่เปลี่ยนเด็ดขาด

 

ส่วนประวัติย่อๆของนางสุชาดา พันธ์นรา อายุ 63 ปี อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก 2 สมัย ตั้งแต่ปี 2551 ถึง 2564 จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากมหาวิทยาลับรามคำแหง เริ่มลงเห็นการเมืองครั้งแรกตั้งแต่ปี 2542 ในตำแหน่งสมาชิกสภาเทศบาลแต่ไม่ผ่าน มาประสบผลสำเร็จอีกครั้งเมื่อปี 2543 ซึ่งเป็นกรณีเลือกตั้งซ่อม และต่อมาเมื่อปี 2551 ได้นำทีมลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรี จนประสบความสำเร็จและเป็นที่ยอมรับของชาวบ้านจนถึงปัจจุบัน ส่วนสถานะทางครอบครัว มีกิจกรรมเปิดเครื่องจำหน่ายไฟฟ้าทุกชนิดมานานกว่า 40

ส่วนประวัตินางสาลีฮะ มะยูโซะ อายุ 42 ปี จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยราชฎัทรนครศรีธรรมราช ซึ่งมีประสบการณ์ด้านการเมือง หลังจากที่นายสัมพันธ์ มะดาโอะ สส.นราธิวาส เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ ผู้เป็นสามีลงเล่นการเมือง ปัจจุบันประกอบอาชีพเป็นนักธุรกิจของครอบครัว ซึ่งการลงเล่นการเมืองในครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ตนเชื่อว่ามีความสามารถพอเพียงที่ทำให้ประชาชนยอมรับ

 

 1,142 total views,  2 views today

You may have missed