มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ภาครัฐ หารือ ภาคประชาชน ยกระดับเมืองเบตง เป็นเมืองท่องเที่ยวโดยชุมชน สร้างอาชีพและรายได้แก่คนในพื้นที่

แชร์เลย

(23 มีนาคม 2561) . ที่ห้องประชุมปัญจเพชร ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานการประชุมบูรณาการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวโดยชุมชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สนับสนุนโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” โดยมีวาระการประชุมต้อนรับนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และคณะ พร้อมหารือส่งเสริมพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่ เพื่อพัฒนาอำเภอเบตง จังหวัดยะลา เป็นเมืองต้นแบบด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน ซึ่งมีผู้แทนจากชุมชนท่องเที่ยว สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา วิทยาลัยการอาชีพยะลา และภาคเอกชนในพื้นที่เข้าร่วมประชุมหารือด้วย

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า โครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” กำหนดพื้นที่เป้าหมาย 3 เมืองหลัก เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ดีขึ้น และกระตุ้นให้เกิดการลงทุนของนักธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ โดยเลือกพื้นที่นำร่องใน 3 อำเภอ คือ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี โซนนิ่งการพัฒนาการเกษตร ซึ่งเป็นอาชีพหลักของพี่น้องประชาชน ส่วนที่ 2 พัฒนาการท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จัก น่าสนใจ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ โดยส่งเสริมให้พี่น้องประชาชนเป็นผู้ผลิตสินค้าบริการ ส่งเสริมรูปแบบให้เป็นการท่องเที่ยวชุมชน ที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา และ 3 พัฒนาศูนย์กลางการค้าชายแดนระหว่างประเทศ ที่อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ซึ่ง ศอ.บต. ได้นำเรียนคณะรัฐมนตรีเพื่อขับเคลื่อนยกระดับพื้นที่เมืองต้นแบบทั้ง 3 จังหวัดให้เป็นรูปธรรม

สำหรับกำหนดการเดินทางสำรวจพื้นที่ท่องเที่ยว ณ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ของนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และคณะ มีกำหนดเดินทางในวันที่ 27-28 มีนาคม 2561 เพื่อลงเยี่ยมสำรวจทะเลหมอกอัยเวงค์ สถานที่ก่อสร้างสนามบินเบตง บ่อน้ำร้อน ตำบลตาเนาะแมเราะ สวนดอกไม้เมืองหนาว และชุมชนหมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 10

อับดุลฮาดี เจ๊ะยอ SPMCNEWS ยะลา รายงาน

 1,118 total views,  2 views today