เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในมาเลเซียร่วมกับภาคเอกชนในประเทศมาเลเซียวอนภาครัฐขยายเวลาเปิดร้านอาหาร หลังประสบวิกฤตโควิด-19

แชร์เลย

เบตงนิวส์  รายงาน..

(22ม.ค.2564) บรรยากาศในย่านการค้า ในรัฐสลังงอร์ ประเทศมาเซีย ยังคงเงียบเหงา ผู้คนออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าน้อยลง ส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการต่างๆ รวมถึงร้านอาหารไทยในมาเลเซีย ต่างได้รับผลกระทบซึ่งก่อนหน้านี้มีคนจับจ่ายใช้สอยจำนวนมาก แต่ปัจจุบันนี้เงียบคนลดลงอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งชาวมาเลเซีย และชาวต่างชาติจะไม่สามารถเดินทางข้ามรัฐได้ส่งผลให้ร้านค้าบางแห่งปิดกิจการชั่วคราว หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งไม่หยุด

ซาฮารี ปุโรง ผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในรัฐสลังงอร์ เล่าว่า ก่อนหน้านี้แค่พิษเศรษฐกิจว่าแย่แล้ว ตอนนี้มาเจอโควิด-19 ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ สัปดาห์แรกที่มีการระบาดไม่มีคนเดินเลย ช่วงนี้ยังพอมีบ้างแต่ก็นับคนเดินตลาดได้ ซึ่งบรรดาผู้ประกอบการร้านอาหารต่างๆในรัฐสลังงอร์ได้รวมกับผู้ประกอบธุรกิจ ภาคเอกชนในรัฐสลังงอร์กันร้องขอทางภาครัฐให้ขยายเวลาในการปิดร้าน จากเดิม 06.00 – 20.00 น เป็น 06.00-22.00 น ซึ่งเริ่มวันนี้เป็นวันแรก เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าในพื้นที่ พร้อมประชาสัมพันธ์มาตรการป้องกันโควิด-19 ของทางร้านให้ลูกค้าทราบ โดยไม่สามารถนั่งทานในร้านได้ ต้องซื้อกลับบ้าน และสวมหน้าอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง


สำหรับรัฐสลังงอร์เป็น 1 ใน 5 รัฐ ทีรัฐบาลมาเลเซียได้ประกาศล็อกดาวน์ เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของโควิด-19 ส่วนอีก 4 รัฐ ได้แก่ มะละกา ยะโฮร์ ปีนัง และซาบาห์ รวมไปถึงกรุงกัวลาลัมเปอร์เมืองหลวงของประเทศมาเลเซียและวันนี้ 22 ม.ค.ทางการมาเลเซีย เตรียมประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ยกเว้นเพียงรัฐซาราวัก รัฐเดียวเท่านั้น

 688 total views,  2 views today

You may have missed