เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผบ.ทบ.ลงพื้นที่ปัตตานี ติดตามสถานการณ์คืบหน้าแก้ไฟใต้

แชร์เลย

 

วันนี้ 22 มี.ค. 2561 ที่ ห้องประชุมกองบังคับการ หน่วยเฉพาะกิจอโณทัย ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี  พลเอก เฉลิมชัย  สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก/รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ได้เดินทางลงพื้นที่ เพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามผลการปฏิบัติงานของหน่วย โดยมี พลโท ปิยะวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมด้วยผู้บังคับหน่วยและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ โดยในที่ประชุม ผู้บัญชาการทหารบกได้รับฟังบรรยายสรุป เกี่ยวกับผลการปฏิบัติงานที่สำคัญ ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า สรุปความคืบหน้าคดีที่สำคัญ ของกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ และผลการพัฒนาและการปฏิบัติงานที่สำคัญในพื้นที่ ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้  รวมทั้งรับทราบ ปัญหาและข้อขัดข้องจากหน่วยเฉพาะกิจอโณทัย  พร้อมทั้งมอบแนวทางการปฏิบัติงานให้แก่หน่วย ที่เข้าร่วมประชุมจากนั้นช่วงบ่าย ผู้บัญชาการทหารบกได้เดินทางไปยัง ศูนย์ส่งกำลังบำรุงหน่วยเฉพาะกิจอโณทัย หน่วยทำลายวัตถุระเบิดหน่วยเฉพาะกิจอโณทัย และหน่วยเฉพาะกิจสันติสุข เพื่อเยี่ยมชมการปฏิบัติงาน พร้อมให้กำลังใจแก่กำลังพลที่ปฏิบัติงาน

ในการประชุมครั้งนี้ พลโท ปิยะวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สรุปรายงานสถานการณ์โดยทั่วไป            รวมถึงความคืบหน้าในคดีความมั่นคงที่สำคัญ ๆ อาทิ กรณีการจับกุมผู้ต้องหาคดีลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 43 ในพื้นที่ อ.หนองจิก เมื่อวันที่ 10 ม.ค. เหตุลอบวางระเบิดโดยใช้รถจักรยานในการก่อเหตุ ในพื้นที่ อ.ยะรัง อ.สายบุรี อ.ยะหริ่ง เมื่อวันที่  11 ก.พ. และการตรวจยึดอุปกรณ์ประกอบระเบิด ในพื้นที่ อ.หนองจิก เมื่อวันที่ 23 ม.ค.  ที่ผ่านมา ซึ่งทั้ง 3 คดี ชุดปฏิบัติการณ์ร่วม สามารถขยายผลนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องการมากกว่า 20 ราย และออกหมายจับอีกหลายราย นอกจากนี้ยังได้รายงานผลความคืบหน้าการปฏิบัติงานโครงการพาคนกลับบ้าน ซึ่งตั้งแต่ห้วงเดือนตุลาคม 2560 จนถึงปัจจุบันมีผู้ที่เข้ามารายงานตัวและร่วมโครงการแล้ว จำนวน  412 รายในจำนวนนี้ เป็นผู้มีหมายจับคดีความมั่นคง 203 ราย และผู้ที่มีหมาย พรก. 191 ราย ส่วนที่เหลือเป็นบุคคลที่หลงผิดและเข้ามารายงานตัวเข้าร่วมโครงการ อย่างไรก็ตาม ยังคงมีผู้ที่เข้ามาติดต่อเพื่อขอเข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง

ด้าน พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสารท ผบ.ทบ. เปิดเผยว่า สถานการณ์โดยรวม ในห้วงที่ผ่านมา ยอมรับว่า เริ่มดีขึ้นตามลำดับ ถึงแม้ว่ายังคงมีเหตุก่อกวนบ้างในบางพื้นที่ แต่เจ้าหน้าที่ก็สามารถควบคุมได้ ถือเป็นการปฏิบัติงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี ทำให้ประชาชนมีความอุ่นใจและสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปกติสุข แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องกำชับให้หน่วยกำลังในพื้นที่ทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เฝ้าระวังและหาข่าวความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการทำงานร่วมกับภาคประชาชนในพื้นที่ในการสอดส่องดูแลสิ่งผิดปกติ และบุคคลต้องสงสัย เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น

SPMCNEWS รายงาน

 643 total views,  2 views today

You may have missed