มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เชิญลายผ้า “ผ้ามัดหมี่ลายของเจ้าฟ้าสิริวัณวรีฯ มอบให้แก่กลุ่มท่อผ้า และผู้แทนทุกอำเภอ ในจังหวัดปัตตานี

แชร์เลย

มะอายือมิง สาและ รายงาน..

(15 มกราคม 64) ที่หอประชุมอำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี นายราชิต สุดพุ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานในพิธีเชิญลายผ้า “ผ้ามัดหมี่ลายของเจ้าฟ้าสิริวัณวรีฯ” มอบให้แก่กลุ่มท่อผ้า จำนวน 7 ราย และผู้แทนอำเภอทั้ง 12 อำเภอ ของจังหวัดปัตตานี เพื่อประชาสัมพันธ์ “ผ้าไทยใส่สนุก” ตามพระดำริของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ วันที่ 8 มกราคม 2564 ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ใต้ฝ่าพระบาทฯ ได้อุทิศพระองค์ปฏิบัติพระกรณียกิจนานัปการ เพื่ออำนวยประโยชน์สุขแก่อาณาประชาราษฎร์

โดยเฉพาะการสืบสาน รักษา และต่อยอด ภูมิปัญญาผ้าไทย ที่ทรงมีพระดำรัส เมื่อครั้งเสด็จไปเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงาน “OTOP City 2020” ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2563 มีความตอนหนึ่งว่า “ข้าพเจ้าได้มีโอกาสตามเสด็จสมเด็จย่า สมเด็จพระพันปีหลวง มาตั้งแต่เด็ก ได้เห็นท่านทรงงานและรับรู้ถึงความทุ่มเทของพระองค์ท่าน ในการอนุรักษ์ศิลปะหัตถกรรมพื้นบ้าน และสืบสานภูมิปัญญาไทยมาโดยตลอด เห็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้ประชาชน มีความเป็นอยู่ที่ดีและพึ่งพาตนเองได้อย่างมั่นคงพระองค์จึงมีความตั้งใจที่จะสืบสานพระราชปณิธานนำประสบการณ์การทำงาน การศึกษา การเดินทางไปชมผ้าไทยและงานหัตถกรรมพื้นบ้านตามภาคต่าง ๆ ทำให้เห็นผลงานที่สามารถนำมาพัฒนาให้ร่วมสมัยและเป็นสากลได้

พระองค์ทรงสร้างแรงบันดาลใจและแบ่งปันองค์ความรู้ให้แก่วงการผ้าไทย ทรงมีพระวินิจฉัยนำแนวคิดอันเป็นสากล มาสู่การพัฒนาต่อยอดมรดกภูมิปัญญาผ้าไทย ที่แสดงเรื่องราวอัตลักษณ์วัฒนธรรมประจำถิ่น สามารถนำไปออกแบบและตัดเย็บเป็นเครื่องแต่งกาย สวมใส่ได้ในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย ทำให้เกิดความรัก ความตระหนัก ให้ผ้าไทยมีชีวิตชีวาคงคุณค่า และได้รับพระกรุณาธิคุณ ประทานพระอนุญาตแบบลายมัดหมี่ แก่ ช่างทอผ้า ชื่อลาย “ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ และสื่อความหมายถึงการส่งมอบความรักและความสุขให้แก่ชาวไทยทุกคนนับเป็นพระกรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

 

 605 total views,  2 views today

You may have missed