เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผบ.ฉก.นราธิวาส ประกาศชัด เตรียมพิจารณาให้รางวัลนำจับ1หมื่นผู้ชี้เบาะแสพาต่างด้าวเข้าประเทศ

แชร์เลย

นูอารีซะ ยะยือริ  รายงาน..

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 14 ม.ค. 64 ที่ฐานปฏิบัติการชุดเฉพาะกิจนราธิวาส 30 อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ ผบ.ฉก.นราธิวาส ได้เป็นประธานเปิดศูนย์กองบังคับการทางยุทธวิธีในการเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมพื้นที่ตามแนวชายแดนด้าน จ.นราธิวาส เพื่อเป็นการสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวและแรงงานไทย ที่ฉวยโอกาสลักลอบเข้าประเทศไทย ตามช่องทางธรรมชาติในพื้นที่ 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ตากใบ แว้งและสุไหงโก-ลก ซึ่งมีระยะทางยาวกว่า 100 ก.ม. หวั่นจะนำเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด 19 มาแพร่ระบาดในประเทศไทย หลังจากที่ประเทศมาเลเซียได้ออกมาตรการกฎเหล็กในการปิดประเทศถึงวันที่ 1 ส.ค. 64 ที่จะถึงนี้ พร้อมทั้งได้ออกมาตราการล็อดดาวน์ทั้งประเทศ ในการประชุมปรึกษาหารือวางมาตรการป้องกันรับมือและสกัดกั้น ทำให้แนวโน้มแรงงานต่างด้าวจะลักลอบเข้ามาในพื้นที่ จ.นราธิวาส มากขึ้น

โดยมี พ.อ.ทองใบ ชาลีวัน กอ.รมน.จ.นราธิวาส พ.อ.อายุพันธ์ กรรณสูต ผบ.ชค.ปชด. พ.ต.อ.อภิชัย กรอบเพชร รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พ.ต.ท.สุเมธ กนกเหมพันธ์ สว.ตม.จว.นราธิวาส พ.ท.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผบ.ฉก.นราธิวาส 30 นายอภินันท์ ชาจิตตะ ปลัด อ.สุไหงโก-ลก รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวน 13 คน เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

ซึ่งสาระในที่ประชุม พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ ผบ.ฉก.นราธิวาส มีการประชุมเพื่อเพิ่มกำลังสนับสนุนจาก อส.อ.สุไหงโก-ลก เข้าร่วมปฏิบัติหน้าที่กับเจ้าหน้าที่ทหารและชุดควบคุมป้องกันชายแดน ที่จะส่งกำลังเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในจุดล่อแหลม เพื่อให้เพียงพอในการสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมือง ของกลุ่มแรงงานต่างด้าว ที่อาจจะมาสวมรอยกับแรงงานต่างด้าวที่แอบลักลอบอยู่ในพื้นที่ จ.นราธิวาส ที่ได้มีการประกาศให้เข้ารายงานตัวกับ จนท.แรงงาน จ.นราธิวาส เพื่อให้สามารถอยู่ในประเทศไทยได้ ตามมติคณะรัฐมนตรีจนถึงปี พ.ศ. 2566 ในการควบคุมการแพร่ระบาดของแรงงานต่างด้าวที่อาจจะมีการสวมรอย

ด้าน พ.ท.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผบ.ฉก.นราธิวาส กล่าวในที่ประชุมเรื่องประเด็นการเอาผิดกับกลุ่มขบวนการนำพาหรือให้ที่พักพิง ในส่วนของแรงงานไทยที่แอบลักลอบเข้าทางช่องทางธรรมชาตินั้น เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจพบและได้ควบคุมตัวข้อกฎหมายไม่สามารถเอาผิดได้ เพราะไม่ใช่การนำพาหรือให้ที่พักพิงกับแรงงานต่างด้าวที่ได้ระบุไว้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวต้องมีการพิจารณาหาข้อสรุปอีกครั้ง

ด้าน. พ.ต.ท. พ.ต.ท.สุเมธ กนกเหมพันธ์ สว.ตม.จว.นราธิวาส ก็ได้แสงความคิดเห็น การจับแรงงานต่างด้าวในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะช่วงโควิดที่มีการระบาด ทาง ตม.จว.นราธิวาส สามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวที่แอบลักลอบเข้าตามช่องทางธรรมชาติ จากรัฐกลันตันประเทศมาเลเซีย ตั้งแต่เดือนมีนาคม 63 ถึงปัจจุบัน จำนวน 93 ครั้ง ได้แรงงานต่างด้าว จำนวน 525 คน และมีแนวโน้มจะลักลอบเข้าประเทศไทยตามช่องทางธรรมชาติ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากประเทศมาเลเซียประกาศล็อดดาวน์ เนื่องจากแรงงานต่างด้าวเมื่อลักลอบเข้ามาประเทศไทย หลังจากจับกุมดำเนินคดีแล้วจะถูกส่งตัวกลับประเทศ ซึ่งถือว่ากลับเข้ามาในประเทศไทยดีกว่าอยู่ในประเทศมาเลเซีย ที่มีข้อกฏหมายและบทลงโทษหนัก

ด้าน พ.อ.อายุพันธ์ กรรณสูต ผบ.ชค.ปชด. ได้กล่าวในที่ประชุมเพื่อขอสนับสนุนลวดหีบเพลง ที่ต้องนำมาตรึงที่บริเวณช่องทางธรรมชาติ ชุมชนท่าทราย ม.7 ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโก-ลก ที่ขบวนการนำมาจะแอบลักลอบนำพาบุคคลต่างด้าวเข้ามาที่บริเวณช่องทางธรรมชาตินี้เป็นประจำ หลังจากที่ช่องทางธรรมชาติในพื้นที่ อ.ตากใบ ถูกเจ้าหน้าที่เข้มงวดอย่างหนัก จนกลุ่มขบวนการนำพาจะเปลี่ยนมาใช้ช่องทางธรรมชาติชุมชนท่าทราย ในการลักลอบข้ามแดนทดแทน ซึ่งตนได้แก้ปัญหาด้วยการนำลวดหีบเพลงจำนวนหนึ่งมาตรึงที่บริเวณดังกล่าว ในการสกัดกั้นใช้ช่องทางดังกล่าวไม้ให้กลุ่มขบวนการนำพาบุคคลต่างด้าวใช้พื้นที่จุดดังกล่าวแล้ว

ด้านนายอภินันท์ ชาจิตตะ ปลัด อ.สุไหงโก-ลก กล่าวว่า ชุมชนท่าทราย เป็นช่องทางธรรมชาติ ที่กลุ่มขบวนการนำพาแอบลักลอบนำคนไทยและบุคคลต่างด้าว ข้ามมาในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก ซึ่งถือว่าว่าพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อวัสโคโรนา หรือ โควิด 19 ซึ่งทางอำเภอได้แจ้งให้ทาง จนท.สาธารณะสุข อ.สุไหงโก-ลก ไปซุ่มตรวจสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องและได้กักตัวชาวบ้าน จำนวน 14 คน ที่อาศัยอยู่ในชุมชนดังกล่าวเพื่อดูอาการ แต่ยังได้รับการยืนยันจากแพทย์ว่าติดเชื้อโควิด 19 จำนวน 2 คน แต่ยังไม่สามารถประกาศได้ต้องรอคำสังจากทางจังหวัด

แต่ถึงอย่างไรก็ตามเพื่อเป็นสิ่งจูงใจในการขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชน ที่อาศัยอยู่ละแวกช่องทางธรรมชาติต่างๆ รวมถึงชุมชนต่างๆที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถที่จะปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างทั่วถึงตลอด 24 ชั่วโมง พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ ผบ.ฉก.นราธิวาส ได้หยิบยกประเด็นเตรียมการตั้งรางวัลนำจับ จำนวน 10,000 บาท ให้กับผู้ชี้เบาะแสในการจับกุมขบวนการนำพาบุคคลต่างด้าว ซึ่งเชื่อว่าหากกลุ่มขบวนการนำพาบุคคลต่างด้าวเข้าประเทศ ถูกจับกุมได้สัก 3 ถึง 4 ราย กลุ่มขบวนการนำพาก็จะหมดไป การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด 19 จากประเทศมาเลเซียก็จะมีความสุ่มเสี่ยงน้อยลงตามไปด้วย

 568 total views,  2 views today

You may have missed