เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ไม่รอโควิดระบาดในพื้นที่ ใช้มาตรการเชิงรุก นำเจ้าหน้าที่ตรวจหาเชื้อจากสารคัดหลั่งแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อในกลุ่มนี้

แชร์เลย

BETONG news รายงาน..


(25ธ.ค.63) นายแพทย์จิตติ จันทรมงคล รองผู้อำนวยการโรงพยาบาล ได้นำทีมเเพทย์จากโรงพยาบาลเบตง ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเบตง และฝ่ายปกครอง สวมใส่ชุดป้องกัน ใส่แมสก์ ใส่เฟซชิลด์ ได้จัดทำทะเบียนประวัติแรงงานต่างด้าว สัญาชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา จำนวน 161 คน ที่เข้ามาทำงานในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา และร่วมกันวัดอุณหภูมิร่างกาย และดำเนินการตรวจหาเชื้อจากสารคัดหลั่ง โดยวิธีการ SWAB คือการนำไม้สอดเข้าไปในจมูกเพื่อเก็บสารคัดหลั่งจากหลังโพรงจมูก (Nasopharyngeal swab)เก็บตัวอย่างเชื้อ จากเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ และจะดำเนินการตรวจเก็บสารคัดหลั่งให้ครบ เพื่อเก็บข้อมูลส่งให้ทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรคที่โรงพยาบาลยะลาต่อไป ซึ่งผลการตรวจคัดกรองครั้งนี้ จะทราบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิดหรือไม่ภายใน 2 วัน นอกจากนี้ให้ได้ข้อแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวช่วงโควิด-19 เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนและพี่น้องแรงงานชาวต่างด้าวที่อยู่ในพื้นที่


นางซายิงมิ แรงงานชาวเมียนมา กล่าวว่า พี่น้องแรงงานชาวต่างด้าวที่อยู่ในพื้นที่ ร่วมกันปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ด้วยการ เว้นระยะห่าง และหลีกเลี่ยงจากการที่จะเป็นพาหะนำเชื้อโควิด-19 ไปแพร่ยังบุคคลอื่นๆ


ด้านนายสุริยา บุญพันธ์ ปลัดอาวุโส รักษาการแทนนายอำเภอเบตง กล่าวว่า จากการตรวจสอบ พบว่าแรงงานต่างด้าวในพื้นที่มีใบอนุญาตทำงานถูกต้อง และไม่ได้เดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางไปยังแหล่งที่มีการแพร่ระบาด ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ตรวจสอบคนทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติที่เดินทางเข้า-ออกในพื้นที่ ตรวจหาแรงงานที่ผิดกฎหมาย พร้อมเน้นย้ำเจ้าของสถานประกอบการและผู้ดูแล เข้มงวดในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยเคร่งครัด รวมทั้งให้ลงบันทึกข้อมูลการคัดกรองต่างด้าว และเน้นย้ำโดยตรงไปยังแรงงานต่างชาติ ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้ง ล้างมือบ่อยๆ ไม่เดินทางข้ามพื้นที่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อำเภอเบตง มีความจำเป็นที่ต้องยกระดับการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป รณรงค์อย่างเข้มข้น ในการปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป และขอให้พี่น้องประชาชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อสม. ได้ช่วยกันสังเกตุในพื้นที่ของตนเองว่า มีบุคคลที่จะเดินทางมาจากจังหวัดที่เป็นกลุ่มเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด-19 หรือมาจากต่างประเทศเข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่ชุมชน หมู่บ้านหรือไม่ หากมี ขอให้ติดต่อทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือเจ้าพนักงานควบคุมโรค เพื่อดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อความปลอดภัยของทุกๆ คน

 490 total views,  2 views today

You may have missed