เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

โรงเรียนสอนศาสนาสงขลา “ปอเนาะโคกยาง” ย้ำให้ ปฏิบัติตามประกาศ จังหวัดสงขลาเรื่องมาตรการโควิด รอบใหม่ ส่วนนพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ จี้รมว.สธ

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


20 ธันวาคม 2563 ประกาศจาก
จังหวัดสงขลาขอความร่วมมือ
พี่น้องประชาชน ที่มีประวัติการเดินทางไปในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 ให้ไปเเจ้งเจ้าหน้าที่ รพ.สต. หรือ โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือ โทร 093-5766411 โดยเร็ว เเละให้สังเกตอาการของตน พร้อมทั้ง แยกสังเกตอาการตนเองอยู่ที่บ้านจนครบ 14 วัน
ในขณะที่โรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ (ปอเนาะโคกยาง) อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา

ได้ขอความร่วมมือให้ครู บุคลากรและนักเรียน สวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโรคโควิด 19 ทุกครั้งที่เข้ามาในโรงเรียนซึ่งคาดว่าโรงเรียนต่างๆในจังหวัดสงขลาไม่ว่ารัฐและเอกชนก็จะปฏิบัติตามมาตราการที่ทางจังหวัดจะปรากาศ
ในขณะที่โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดสงขลาโดยเฉพาะอำเภอจะนะมีนักเรียนที่มากจากต่างจังหวัดรวมทั้งกรุงเทพมหานครและภาคกลางด้วยเช่นกันก็เริ่มมีความกังวลเพราะช่วงปิดปีใหม่นี้นักเรียนเหล่านี้จะได้กลับบ้านหรือไม่ หรือกลับไปแล้วจะส่งผลอย่างไร ในขณะที่สถานการณ์โควิดครั้งนี้น่าจะหนักกว่าครั้งที่ผ่านมา ซึ่ง อาจจะส่งผลกับการจัดการการเรียนการสอนอีกครั้งแม้จะมีประสบการณ์กับการจัดการเรียนรู้ในภาคการเรียนที่ผ่านมา รวมทั้งการปฏิบัติศาสนกิจในโรงเรียน
อุสตาซนัสเรน หัสเอียด ครูรางวัลพระราชทานคนล่าสุดจากโรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ หลังจาก ทราบข่าวจากจังหวัดสงขลา ทางโรงเรียนได้ทำคลิปสั้นๆสื่อสารให้บุคลากรครูและนักเรียนถึงมาตราการของโรงเรียนทางสื่อโซเชี่ยลเพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสื่อสารในยุคการสื่อสารไร้พรมแดน(โปรดดูใน
https://m.facebook.com/2197751983797015/videos/1075080589572572/?refsrc=https%3A%2F%2Fm.facebook.com%2F2197751983797015%2Fposts%2F2789397304632477%2F&_rdr)

อาจารย์ชากิรีน สุมาลี จากเครือข่ายโรงเรียนการศึกษาบูรณาการอิสลาม ให้ทัศนะเกี่ยวกับการจัดการศึกษาเนื่องจากโควิด-19 รอบใหม่ว่า “เมื่อ​ Covid-19​ กลับมาเยี่ยมเราอีกครั้ง​
เราควรเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับมันอย่าง
สร้างสรรค์​ ฝากคุณครูช่วยนำประเด็น​
covid-19​ มาออกแบบการเรียนรู้บูรณาการ
ด้วยนะครับ​ #เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส”
สำหรับจังหวัดสงขลาปฏิเสธไม่ได้ว่าแรงงานต่างชาติชาวเมียนมาร์ ก็มีจำนวนมากเช่นกันซึ่งสิ่งนี้ชาวบ้านก็มีความกังวลไม่น้อยว่า คนงานเหล่านี้เข้ามาทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการขนแรงงานเหล่านี้ในรูปแบบต่างๆอาจจะส่งผลต่อสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดของจังหวัดสงขลาได้เช่นกัน

ส่วนนพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา ในฐานะประธานชมรมแพทย์ชนบทได้โพสต์ในเพจ “นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ” เรื่อง “เงินกู้ 45,000 ล้านที่ตกค้างจนลืม รีบจัดสรรด่วนๆ นะครับท่านรัฐมนตรี” โดยระบุว่า จากการระบาดของโรคโควิด-19 ในระลอกแรก รัฐบาลได้กู้เงิน 4 แสนล้านบาทมาสู้ภัยโควิด และมีสัดส่วนเงินกู้ของกระทรวงสาธารณสุขอยู่ 45,000 ล้านบาท เงินก้อนนี้ถูกใช้ไปเพียงบางส่วน ไม่ถึง 5,000 ล้านบาท โดยรายจ่ายหลักคืองบที่ให้แก่ อสม.
.
ส่วนงบจัดซื้อครุภัณฑ์การแพทย์ เช่น เครื่องช่วยหายใจ รถพยาบาลส่งต่อ เครื่องวัดสัญญาณชีพ หรือการปรับปรุงห้องผู้ป่วยให้เป็นห้องความดันลบ การปรับห้องบริการผู้ป่วยให้มีระบบระบายอากาศที่เหมาะสม เกือบทั้งหมดหยุดชะงักลงพร้อมกับการระบาดระลอกแรกยุติลง ความกระตือรือร้นของส่วนราชการในการนำงบมาเตรียมการรับมือการระบาดระลอกใหม่แทบจะนิ่งจนถึงปัจจุบัน สรุปได้ว่า เงินกู้ 4.5 หมื่นล้านบาทนี้ ยังอยู่ในคลังกว่า 4 หมื่นล้านบาท ไม่ได้ถูกนำมาจัดสรรตามแผนที่เตรียมไว้
.
“บัดนี้ ไม่ว่าจะเป็นการระบาดระลอกสองหรือการระบาดระลอกใหม่ แต่มีการระบาดอีกระลอกแน่ ทางชมรมแพทย์ชนบทจึงขอให้ท่านรัฐมนตรีอนุทินได้เร่งมือประสานกระทุ้งสภาพัฒน์ เพื่อเร่งจัดสรรงบเงินกู้ลงสู่โรงพยาบาลต่างๆ ให้เสร็จสิ้นก่อนปีใหม่ เพื่อจะได้เร่งจัดซื้อจัดจ้างโดยเร็ว หลังปีใหม่ หากมีการระบาดที่กว้างขวางขึ้น จะได้มีโอกาสในการรับมือให้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แม้จะช้าไปแล้วสำหรับโรงพยาบาลต่างๆ ในการรับผู้ป่วยระลอกใหม่อย่างมีการเตรียมความพร้อม แต่ก็ยังดีกว่าไม่เตรียมความพร้อมอะไรเพิ่มเลย”
.
“เราทหารราบพร้อมรบสู้ภัยโควิดระลอกใหม่ รอแต่ รมต.สธ.เร่งรัดส่งงบมาเสริมอย่างเต็มกำลังนะครับ”
.

ในขณะที่ นครศรีธรรมราช(เมืองคอน)ผวา! เสี่ยงรับเชื้อโควิด กักตัวแล้ว 30 คน พ่อเมืองสั่งตรวจเข้ม

https://liff.line.me/1454988218-NjbXbq18/v2/article/aRkDR8?utm_source=lineshare

 1,398 total views,  4 views today

You may have missed