พฤษภาคม 21, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. “เร่งยกระดับคุณภาพชีวิตโอรังอัสรี” หนุนการจัดสรรที่ดินนิคมฯยะลา เป็นถิ่นอาศัยและทำกิน ตั้งเป้า ออกเอกสารรับรองบุคคล สำเร็จ ต้นปี 64

แชร์เลย

อาลีฟ มามะ  รายงาน..

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ดำเนินการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยกระดับคุณภาพชีวิตกลุ่มโอรังอัสรี ตั้งเป้า ออกเอกสารรับรองบุคคล ดำเนินการทำบัตรประชาชน บัตรทอง และบัตรอื่นๆที่เหมาะสม เพื่อรับรองความเป็นพลเมืองไทย ให้แล้วเสร็จต้นปี 2564 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ และเพื่อให้กลุ่มโอรังอัสรีได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตทุกด้าน ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดย ศอ.บต. ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามเป้าหมายทุกด้าน

 (25 พฤศจิกายน 2563) ที่ ศอ.บต. กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นำโดย นางซาราห์ บินเย๊าะ รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมฯ เข้าหารือ นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. กรณี ศอ.บต. ทำหนังสือประสานดำเนินการเรื่องพื้นที่ที่อยู่อาศัยของกลุ่มโอรังอัสรี ในเขตนิคมสร้างตนเองสุคิริน จ.นราธิวาส และนิคมสร้างตนเอง จ.ยะลา เพื่อรองรับการตั้งถิ่นฐาน โดยจัดสรรที่ดินทำกินในชุมชนดั้งเดิม เพื่อให้กลุ่มโอรังอัสรีมีที่อยู่อาศัยและมีพื้นที่ทำกิน ที่ประชุมลงมติให้ ศอ.บต. เป็นหน่วยงานดำเนินการขอเข้าใช้ประโยชน์พื้นที่นิคมสร้างตนเอง จ.ยะลา จำนวน 22 ไร่ 2 งาน 23 ตารางวา เพื่อเป็นอยู่และที่ทำกินของกลุ่มโอรังอัสรี เป็นระยะเวลา 3 ปี

ทั้งนี้สำหรับการดูแลและพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มโอรังอัสรี ศอ.บต.มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินงานให้แล้วเสร็จ เห็นผลเป็นรูปธรรมในห้วงปี 2564 -2566 โดยพัฒนาคุณภาพชีวิต ด้านการศึกษา ศอ.บต. ประสาน สำนักงานศึกษาธิการภาค 7 และ กศน. จ.ยะลา ให้จัดสรรบุคลการเข้าให้ความรู้ตามความเหมาะสม ด้าน อาชีพ ประสานสำนักงานเกษตร เข้าส่งเสริมให้ความรู้วิชาการทำการเกษตรและปศุสัตว์ พร้อมส่งเสริมการผลิตสินค้าโอท็อป ด้านความมั่นคงทางอาหาร ประสานกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้นิคมสร้างตนเองจัดสรรพื้นที่ทำกิน โดยไม่ทำลายธรรมชาติและป่าไม้ แต่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของโอรังรัสรี อีกทั้ง ประสานเยาวชนและหน่วยงานในพื้นที่ช่วยดูแลอีกด้วย

 636 total views,  4 views today

You may have missed