เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เจ้าหน้าที่ บก.ปทส.ปัตตานี นำกำลังจับ ผู้ต้องหา ค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ผิดกฎหมาย ยึดของกลางหลายรายการ

แชร์เลย

มะอายือมิง สาและ  รายงาน..

 

เมื่อวันที่ 16 พ.ย.2563  เวลา 11.10 น.สายตรวจ กก.6 บก.ปทส.ประจำจังหวัดปัตตานีภายใต้การอำนวยการ พ.ต.อ.สิริณัฐ  ศิรบุญภาคย์ผกก.6 บก.ปทส.  พ.ต.ท.ก่อเกียรติ  รุ่งสังข์ รอง ผกก.6 บก.ปทส. พ.ต.ท.ประวิทย์  แตงอุดม สว.กก.6 บก.ปทส.พ.ต.ต.สมภพ  ตรงต่อกิจ สว.กก.6 บก.ปทส. ได้สั่งการให้    ร.ต.ต มูฮัมหมัดอาซาน จาแม รอง สว.(ป) กก.6 บก.ปทส พร้อมชุดสายตรวจ จ.ปัตตานี นำกำลังเจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้อง เข้าตรวจค้นจับกุม หลังเจ้าหน้าที่ได้ทำการล่อซื้อ นกสัตว์คุ้มครอง หลังเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า มีการประกาศขายทางเฟสบุ๊ค ชื่อ Muhd Faisa

ขณะที่เจ้าหน้าที่วางกำลังจับกุม ที่บริเวณถนนสาย 42 ต.ตะลูโบะ อ.เมือง จ.ปัตตานี ได้มีชาย 2 คนขี่รถจักรยานยนต์ มาบนถนน ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมาย โดยมีกล่องกระดาษจำนวน 4 กล่องวางอยู่กึ่งกลางระหว่างคนขับกับคนนั่ง มาจอดตามที่นัดหมาย เจ้าหน้าที่ไปแสดงตัวเป็นพนักงาน เจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย ขอตรวจสอบชายไทยดังกล่าว ซึ่งทั้ง 2 คนมีอาการอาการตกใจ และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตรวจค้น

จากการตรวจค้น ทั้ง 2 คน ทราบชื่อคือ 1  นายฟัยศ็อล เปาะมะ อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 67/3 หมู่ 1 ต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี คนที่ 2 นายอุสมาน ตา 7 อายุ 22 อยู่บ้านเลขที่ 161 ม.1 ต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี พร้อมด้วยของกลาง

กล่องที่ 1 มีนกแต้วแล้วจำนวน 10 ตัว กล่องที่ 2 มีนกแวแล้วจำนวน 2 ตัว กล่องที่ 3 นกอัญชัญขาแดงจำนวน

2 ตัวนกปรอด 2 ตัวกล่องที่ 4 นกกางเขนบ้านจำนวน 2 ตัว เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองมีนกจำนวน

๑๘ ตัว ทางเจ้าหน้าที่จึงขอดูเอกสารการใบอนุญาตให้ครอบครองนก แต่ปรากฏว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ไม่มีเอกสารแจ้งการ

ครอบครองแต่อย่างใด จึงนำทั้ง 2 คน และยึดของกลาง มายังสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ ๖ สาขาปัตตานี และได้ทำการตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้ง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้บุคคลทั้ง 2 คน ให้ทราบ ว่านกที่ผู้ต้องหาครอบครองจำนวน 18 ตัว มีความผิด ตาม คดีอาญา 1213/63 ของกลาง 678/63 พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พศ.2562 ฐาน มีสัตว์ป่าคุ้มครองใว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ม.17 ฐาน ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ม.29 นำส่ง พงส.สภ.เมืองปัตตานี อ.เมือง จ.ปัตตานี เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

 

 1,346 total views,  2 views today

You may have missed