มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สสจ.ยะลา จัดงาน วัน อสม.เชิดชูเกียรติ ผู้มีผลงานทำคุณประโยชน์แด่แผ่นดินไทย

แชร์เลย

“ รวมพลังรณรงค์ด้านสุขภาพ  เนื่องในวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติจังหวัดยะลา ประจำปี 2561” ภายใต้หัวข้อ “รวมพลัง อสม.ยะลา ร่วมใจ ต้านภัยบุหรี่ ปรับใช้เทคโนโลยี สร้างสุขภาพดีทุกกลุ่มวัย”

วานนี้ นพ.สงกรานต์   ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลาพร้อมด้วย ผู้บริหาร/บุคลากรสาธารณสุขสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา/เครือข่ายบริการและอาสาสมัครสาธารณสุข(อสม.)จังหวัดยะลา ร่วมต้อนรับ         แพทย์หญิงประนอม  คำเที่ยง อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ  ในโอกาสเดินทางลงพื้นที่จังหวัดยะลา  และให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงาน      “ รวมพลังรณรงค์ด้านสุขภาพ เนื่องในวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติจังหวัดยะลา ประจำปี 2561” โดยมี    นายวรเชษฐ พรมโอภาษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ผู้บริหารศูนย์บริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้และองค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา ให้เกียรติร่วมงานฯ ณ อาคารศรีนิบง ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา   อ.เมืองยะลา จ.ยะลา

นายเจ๊ะอู มาดือราแม ประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขจังหวัดยะลา กล่าวว่า  วันที่ 20 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ   เพื่อยกย่องและเชิดชูเกียรติ อสม. ที่ได้ทำความดีความชอบมีผลงานอันเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติ รวมทั้งเผยแพร่ผลงานดีเด่นของ อสม. และเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ อสม. ที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนางานและดูแลสุขภาพของประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง มีการสร้างความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในการดูแลสุขภาพอนามัยเบื้องต้นของประชาชน และสนับสนุนกิจกรรมรวมพลังเพื่อรณรงค์ด้านสุขภาพ เป็นการส่งเสริมความเข้มแข็งขององค์กรภาคีเครือข่ายในทุกระดับนั้นในส่วนของชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขจังหวัดยะลา เริ่มจัดตั้งเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2549   โดยสมาชิกเริ่มต้น   3,789 คน จนถึงปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด    5,173 คน ชมรม อสม.จังหวัดยะลาได้ร่วมปฏิบัติงานและเป็นกลไกสำคัญในการแก้ปัญหาสุขภาพ ในพื้นที่ร่วมกับบุคลากรสาธารณสุขและภาคีเครือข่ายในชุมชนอย่างเข้มแข็งมาโดยตลอด     เช่น การเฝ้าระวังโรคติดต่อในพื้นที่ งานอนามัยแม่และเด็กและการรับวัคซีน ฯลฯ และได้ร่วมสำรวจข้อมูลในโครงการต่างๆของจังหวัดยะลาและศูนย์บริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่น โครงการพัฒนาชุมชนสันติสุขตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง  หรือ พนพ.     การสำรวจข้อมูลผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส มีการพัฒนาองค์กรชมรม อสม.ในทุกระดับมาอย่างต่อเนื่อง  มีผลงานความภาคภูมิใจโดยชมรม อสม.อำเภอรามันได้รับการคัดเลือกเป็นชมรม อสม.ดีเด่นระดับเขตและภาคใต้ ในปี 2557       ชมรม อสม.อำเภอกรงปินัง เป็นชมรม อสม.ดีเด่นระดับเขตในปี 2558 และชมรม อสม.อำเภอบันนังสตา ได้รับรางวัลรองชนะเลิศการประกวดองค์กร อสม.รู้ตน  ลดเสี่ยงลดโรคระดับเขตในปี 2559 ทั้งนี้ในการดำเนินงานที่ผ่านมา อสม.จังหวัดยะลา ขอขอบคุณหน่วยงานสาธารณสุของค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยเฉพาะองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่ให้การสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ การปฏิบัติงานและการพัฒนาศักยภาพ อสม.มาอย่างต่อเนื่อง

ประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขจังหวัดยะลา กล่าวต่อว่า การรวมพลังของอสม.จัดกิจกรรมในวันนี้เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในวัน อสม.แห่งชาติและรณรงค์ปัญหาที่สำคัญของจังหวัดยะลา   ได้แก่ โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง จากพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ 3 อ 2 ส โดยเฉพาะ อสม. เอง ก็มีความเสี่ยงในโรคเหล่านี้สูงจะเห็นได้จากข้อมูลกลุ่มเสี่ยงและการเสียชีวิตของ อสม.ในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมากว่า 30 ราย มีสาเหตุจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังทั้งสิ้น อีกทั้งเพื่อการพัฒนา อสม.ให้ทันสมัย  เป็น อสม. 4.0 ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข จึงจัดงานภายใต้หัวข้อ“ รวมพลัง อสม.ยะลา ร่วมใจ ต้านภัยบุหรี่ ปรับใช้เทคโนโลยี สร้างสุขภาพดีทุกกลุ่มวัย ”   ประกอบด้วย  การเชิดชูเกียรติ อสม.ประกาศเกียรติคุณบุคคลต้นแบบเลิกบุหรี่ ทั้งผู้นำชุมชนและ อสม.     ประกาศเจตนารมย์ ลด ละ เลิก บุหรี่ จัดบูทส่งเสริมเรียนรู้แก่ อสม.  ในเรื่องบุหรี่               เรื่องการปฐมพยาบาลและการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน จัดประกวดตำบลจัดการสุขภาพและนวัตกรรมสุขภาพดีเด่นจัดแข่งขันกีฬาพื้นบ้านการจัดงานในวันนี้ ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดียิ่งจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา/ เครือข่ายบริการสุขภาพ /ชมรม อสม.ทุกอำเภอ  เทศบาลนครยะลา อนุเคราะห์สถานที่และฝ่ายรักษาความปลอดภัยจากสถานีตำรวจภูธรเมืองยะลา  ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ ประธานชมรมอสม.จังหวัดยะลา กล่าวในท้ายที่สุด

อัลดุลฮาดี เจ๊ะยอ SPMCNEWS ยะลา รายงาน

 784 total views,  2 views today

You may have missed