เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เกษตรเบตง ร่วมกับอารักขาพืชยะลา และส่วนเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่วางแผนการดำเนินงาน แปลงเรียนรู้การป้องกันกำจัดหนอนเจาะเมล็ดทุเรียน

แชร์เลย

Betong news รายงาน..

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 นายอารีฟ มหัศนียนนท์ เกษตรอำเภอเบตง มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอเบตง ร่วมกับเจ้าหน้าที่กลุ่มอารักขาพืช จังหวัดยะลา สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืชจังหวัดสงขลา และกองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ย กรมส่งเสริมการเกษตร ลงพื้นที่สวนทุเรียน หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 5 ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง ลงพื้นที่เพื่อวางแผนการดำเนินงานของแปลงเรียนรู้การป้องกันกำจัดหนอนเจาะเมล็ดทุเรียน เป็นแหล่งรวบรวมองค์ความรู้ นวัตกรรม เทคโนโลยีต่างๆ ให้เกษตรกรในพื้นที่ได้เข้ามาเรียนรู้ และนำไปปฏิบัติ โดยได้มีการสนับสนุนกับดักกาวเหนียวเพื่อล่อตัวเต็มวัย กำมะถันเพื่อจุดควันไฟไล่ ถุงและอุปกรณ์ห่อผลเพื่อป้องกันผีเสื้อตัวเต็มวัยมาวางไข่


หนอนเจาะเมล็ดทุเรียน มีชื่อเรียกอื่นๆ ได้แก่ หนอนใต้ หนอนมาเลย์ หนอนรู ตัวเต็มวัยเป็นผีเสื้อกลางคืน สีน้ำตาลอมเทา มีจุดสีขาวบนสันหลังอก มีจุดใหญ่ที่ขอบปีกอย่างน้อย 3 จุด และจุดเล็กที่มุมปีกอีก 1-3 จุด ตัวเมีย 1 ตัว สามารถวางไข่ได้ 100-200 ฟอง โดยวางไข่เป็นฟองเดี่ยวๆ บริเวณหนามทุเรียนใกล้ขั้วผล ตัวหนอนที่ฟักออกจากไข่จะเจาะไชเข้าไปภายในผล และอาศัยกัดกินอยู่ภายในเมล็ด โดยปราศจากร่องรอยของการทำลายผิวผลภายนอกให้เห็น จนกระทั่งตัวหนอนโตเต็มที่ มีขนาดยาวประมาณ 4 เซนติเมตร ก็จะเจาะผลทุเรียนออกมาเข้าดักแด้ ในดินที่ชื้นนาน 1-9 เดือน จึงฟักออกมาเป็นตัวเต็มวัย ดักแด้อาจมีอายุนานกว่านั้น ในกรณีที่สภาพแวดล้อมไม่เหมาะสม แต่ถ้ามีฝนตกหนักจะช่วยกระตุ้นให้ออกเป็นตัวเต็มวัยเร็วขึ้น ลักษณะการทำลาย หนอนเจาะเมล็ดทุเรียนจะเจาะไชเข้าไปภายในเมล็ด กัดกิน และขับถ่ายมูลออกมา ทำให้เนื้อทุเรียนเปรอะเปื้อนเสียหาย ตัวหนอนที่ฟักออกจากไข่จะเจาะเข้าไปในผล และอาศัยกัดกินอยู่ภายในเมล็ดโดยไม่ทำลายเนื้อทุเรียน
การป้องกันกำจัดหนอนเจาะเมล็ดทุเรียนโดยวิธีการผสมผสาน ควรทำตั้งแต่ระยะการพัฒนาผลอ่อน ซึ่งเป็นช่วงที่มีความเสี่ยงที่หนอนเจาะเมล็ดทุเรียนจะเข้าไปวางไข่ โดยเฉพาะช่วงต้นฤดูฝนที่ผ่านมา ปกติจะเป็นช่วงที่พบการระบาดทำลายของหนอนเจาะเมล็ดทุเรียนสูงมาก เนื่องจากสภาพอากาศมีความชื้นสูง ดินนิ่ม ดักแด้หนอนเจาะเมล็ดทุเรียนที่อยู่ในดินจะฟักตัวออกมา และทำลายภายในผลทุเรียน และเมื่อมองจากภายนอกผลจะไม่พบร่องรอยของการทำลาย

 2,118 total views,  2 views today

You may have missed