เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

โรงเรียนสาธิต มรภ.ยะลา จัดเลือกประธานนักเรียน ปลูกแนวคิดด้านประชาธิปไตยแก่นักเรียนที่ถูกต้อง

แชร์เลย

อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา  รายงาน..

( 21 ต.ค.63) ที่โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา อ.เมือง จ.ยะลา นักเรียนของโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาจำนวนกว่า 300 คน ร่วมลงคะแนนเสียงเพื่อเลือกประธานนักเรียนโดยเริ่มตั้งแต่เวลา 08.30 น.จากระดับบริบาล ระดับอนุบาล และระดับประถมศึกษา ซึ่งได้ความความสนใจจากนักเรียนที่เข้าร่วมเป็นอย่างมาก

ผศ.ดร.มูหัมมัดตอลาล แกมะ ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ทางโรงเรียนได้จัดให้มีกระบวนการเลือกตั้งสภานักเรียนของโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เพราะกระบวนการนี้เราควรที่จะมีการปลูกฝังเยาวชนกันตั้งแต่เขายังเด็ก ซึ่งทุกคนจะได้มีส่วนร่วมในการเลือกผู้นำที่เขาคิดว่าดีและพึงพอใจ โดยหลังจากนี้ไปเขาจะได้ทีมนักเรียนมาดูแลโรงเรียน เปรียบเสมือนการบริหารโรงเรียนภายใต้ทีมของนักเรียน ซึ่งนักเรียนจะได้รู้ว่า ทีมที่ได้รับการเลือกให้เป็นสภานักเรียนเขามีหน้าที่ต้องทำอะไร และทีมที่ไม่ได้รับการเลือกเขาต้องทำหน้าที่อะไรต่อไป

ด้านนายมะนูรี โน๊ะ ครูผู้ช่วยสาระสังคมศึกษา โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าวทางโรงเรียนต้องการที่จะปลูกฝังให้นักเรียนได้มีการใช้สิทธิ์ ใช้เสียงที่มุ่งเน้นเรื่องของความเป็นประชาธิปไตยในตัวเด็ก ให้เด็กได้เรียนรู้ในเรื่องเล่านี้ ซึ่งหากเขาเติบโตขึ้น เขาจะได้รู้สิทธิ์และเสียงในมือของเขามีคุณค่า ซึ่งเรื่องดังกล่าวตนเองมองว่าสถาบันการศึกษาต้องมุ่งปลูกฝังให้ถูกต้อง เพื่อให้เด็กได้ก้าวไปเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ เพราะเรื่องนี้จะเป็นการเริ่มต้นและปลูกฝังเป็นอย่างดีภายใต้การคัดเลือกหรือการเลือกตั้งสภานักเรียนวันนี้


นายมะนูรี โน๊ะ ครูผู้ช่วยสาระสังคมศึกษา โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ยังระบุด้วยว่า สถาบันการศึกษา เป็นสถาบันที่มีความสำคัญที่สุด เราต้องให้ข้อมูลและความรู้ที่ถูกต้องแก่เด็กนักเรียน เพราะวันหนึ่งนักเรียนจะสามารถที่จะเรียนรู้ด้วยตัวของเขาเอง ว่าเขาจะใช้ความรู้ที่ถูกต้องที่เขามีเป็นประโยชน์อย่างไรกับประเทศไทย แต่เหนือสิ่งอื่นใดสถาบันการศึกษามีหน้าที่ 2 อย่างหลักๆ ที่สำคัญ คือ 1.ต้องปลูกฝังเรื่องประชาธิปไตยที่ถูกต้องแก่เด็ก 2.ให้ความรู้และข้อมูลที่ดีและเป็นประโยชน์ เพื่อที่นักเรียนจะได้นำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตในอนาคตได้

ขณะที่ ด.ญ.กานศิริ แวสะนิ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กล่าวว่า ดีใจที่โรงเรียนได้มีการปลูกฝังให้นักเรียนได้ใช้สิทธิที่เรามีเลือกสภานักเรียนโดยผ่านระบบประชาธิปไตย คือ ยอมรับเสียงข้างมาก ให้นักเรียนได้ใช้สิทธิโดยไม่มีใครมาบังคับ นักเรียนมีโอกาสได้เลือกพี่ที่จะมาดูแลโรงเรียน ดูแลน้องๆ และดูแลกิจกรรมของโรงเรียน เพราะประชาธิปไตย คือ การให้ทุกคนได้มีสิทธิ มีเสียง ใช้สิทธิของตนเองในการเลือกตั้ง และเสียงส่วนน้อยต้องเคารพเสียงส่วนมาก ซึ่งหากทุกคนทำได้แบบนี้แล้ว เชื่อว่าปัญหาต่างๆก็จะไม่เกิดขึ้น

 787 total views,  2 views today

You may have missed