เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ม็อบเยาวชน นิสิต นักศึกษา ที่ยะลา 500 คน เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก ไม่เอาเผด็จการ

แชร์เลย

อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา รายงาน..

(19 ต.ค.63 เวลา 16.00 น.) ที่ บริเวณภายในสนามโรงพิธีช้างเผือก เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา มี นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ในพื้นที่ จ.ยะลา 300 กว่าคน รวมตัวชุมนุมแสดงจุดยืนทางการเมือง พร้อมปราศรัยเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์และจัดกิจกรรมเพื่อไว้อาลัยให้กับประชาธิปไตยบนผืนแผ่นดินไทย โดยมี นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปที่มาร่วมกิจกรรมต่างต่างใช้แผ่นกระดาษเขียนข้อความแสดงความรู้สึกต่างๆต่อรัฐบาล และข้อความเสียดสีการเมืองในปัจจุบัน มีทั้งภาษาไทย อังกฤษ ชูขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านเผด็จการ โดยมีเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย คอยดูแลอำนวยความสะดวกให้กับผู้มาร่วมกิจกรรม ทั้งภายนอก และภายในบริเวณดังกล่าว

นายซูกริฟฟี ลาเตะ ประธานPerMAS (องค์การนักศึกษาชายแดนใต้) อายุ24ปี เปิดเผยว่า วันนี้ก็ ก่อนอื่นก็ต้องชื่นชมพี่น้องชาวยะลาที่ออกมาร่วมพลังกันเยอะมากในวันนี้ ตนคิดว่าวันนี้เป็นมิติใหม่ของการชุมนุมในพื้นที่สามจังหวัดภาคใต้ที่เราอยู่ในบริบทของการประกาศใช้กฏอัยการศึกและถูกปกครองด้วยทหารมานาน ในการยกเวทีปราศรัยมาอยู่นอกรั้วสถานศึกษา ซึ่งที่จริงสถานศึกษาตอนนี้เองก็มีเจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปปนเปียแทรกแซงงานกิจกรรมของนักศึกษาตลอด คิดว่าวันนี้เป็นมิติใหม่และก็เป็นนิมิตรหมายที่ดีที่คนนี้จะตื่นตัวทางการเมืองเรียกร้องประชาธิปไตย แน่นอนข้อเสนอทุกอย่างที่เพื่อนเราเคยเสนอต่อสาธารณะก็ยังเป็นข้อเสนอที่คนที่นี้อยากจะร่วมพลัดดันมากที่สุดเหมือนกัน เพราะว่า เราเชื่อว่าถ้าไม่มีประชาธิปไตยสันติภาพมันก็ไม่เกิด ไม่งั้น เมื่อพูดถึงประชาธิปไตยเองมันไม่ใช่เฉพาะเป็นเรื่องของใครคนใดคนหนึ่ง หมายถึงเป็นเรื่องของทุกคน


วันนี้ก็จะมีกิจกรรมปราศรัยและน่าจะอยู่จนถึง 6 โมง ของที่จริงวันนี้ส่วนตัวก็ไม่ใช่เป็นผู้จัดม็อบ เป็นแค่ผู้เข้ามาร่วมอยากจะปราศรัยด้วย คิดว่าวันนี้เองคนที่เป็นเจ้าของของการชุมนุมครั้งนี้ก็น่าจะเป็นประชาชนที่นี้ทุกคน วันนี้เราน่าจะได้เห็นพลังทางการเมืองที่สำคัญต่อการพลัดกันประเทศนี้ไปสู่ประชาธิปไตย สถานการณ์ทางการเมืองในตอนนี้เองเพื่อนเราหลายคนที่กรุงเทพถูกจับตัวไปประมาณ 20 กว่าคนแล้ว และวันนี้เองก็ได้ข่าวว่าปล่อยตัวออกมาบ้างแล้วแต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่แสดงความคิดเห็นในทางการเมืองและก็ยังไม่ถูกประกันตัวหรือไม่อนุญาตให้ประกันตัว วันนี้น่าจะเป็นแสดงพลังกัน เพื่อที่จะเรียกร้องการปล่อยตัวรวมไปถึงการร่างรัฐธรรมนูญใหม่และปฏิรูปสถาบันสำคัญๆให้อยู่ภายใต้ในรัฐธรรมนูญเพื่อเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ไม่เอาเผด็จการ

 679 total views,  4 views today

You may have missed