เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

วิทยาลัยชุมชนนราธิวาส MOU บันทึกข้อตกลง เจ้าของกิจการแนวชายแดน หลักสูตรความพร้อมการค้าระหว่างประเทศ ต่อยอดเมืองต้นแบบสุไหงโกลก สนองนโยบายรัฐบาล

แชร์เลย

(มีคลิป)

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 12 มี.ค. 61 ณ ห้องประชุมศุลกากรด่านพรมแดน อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส นายสุรพร พร้อมมูล ผวจ.นราธิวาส ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตรพื้นฐานการค้าระหว่างประเทศ และเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างวิทยาลัยชุมชนนราธิวาส กับ 2 หน่วยงาน คือสำนักงานพาณิชย์ จ.นราธิวาสและหอการค้า จ.นราธิวาส

ซึ่งการจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรพื้นฐานระหว่างประเทศในครั้งนี้ มีเจ้าของกิจการค้าแนวชายแดนในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก และอำเภอใกล้เคียง ประกอบด้วย กลุ่มผลิตสินค้า OTOP กลุ่มวิสาหกิจชุมชน จำนวน 45 คน ได้เข้าร่วมอบรมให้มีความสามารถวิเคราะห์สภาพเศรษฐกิจตลาดชายแดนไทยมาเลเซีย และสามารถเรียนรู้เทคนิคการติดต่อการค้า รวมทั้งการขนส่งสินค้าเข้าออกระหว่าง 2 ประเทศ เพื่อมีความพร้อมในการรองรับโครงการสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ของเมืองต้นแบบ ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล

ซึ่งการฝึกอบรมในระยะสั้นๆครั้งนี้ ส่งผลทำให้เจ้าของกิจการและธุรกิจต่างๆ มีความตื่นตัวและจะนำความรู้ที่ได้รับ ไปปรับเปลี่ยนและปรับปรุงเทคนิคการค้าในการดึงดูดให้ตลาดการค้าแนวชายแดนมีความคึกคักและตื่นตัวมากขึ้น

ในการนี้  นายยุทธนา พรหมณี ผอ.วิทยาลัยชุมชนนราธิวาส นายกิตติ หวังธรรมมั่ง ประธานหอการค้า จ.นราธิวาส และน.ส.ณัฐฐิญา ชำนาญ ผู้ช่วยพาณิชย์ จ.นราธิวาส ได้ร่วมลงนามทำบันทึกข้อตกลง เพื่อให้ความรู้ด้านต่างๆกับเจ้าของกิจการการค้าแนวชายแดนและผู้ที่มีความสนใจที่จะทำธุรกิจการค้า  ซึ่งมีประเด็นสาระสำคัญๆคือ ให้เจ้าของกิจการการค้ามีความรู้องค์ประกอบพื้นฐานในการทำการค้าระหว่างประเทศ จัดเวทีอภิปรายสัมมนาทางวิชาการด้านพื้นฐานการค้าระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง และให้เป็นที่ปรึกษาแก่เจ้าของกิจการ หากธุรกิจหรือกิจการค้าติดขัดจากอุปสรรคที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อหาทางออกและเสนอแนะที่จะสามารถประกอบกิจการการค้าระหว่างประเทศได้อีกครั้งหนึ่ง โดยมีนายสุรพร พร้อมมูล ผวจ.นราธิวาส คณะกรรมการสภาวิทยาลัยชุมชนนราธิวาส และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมเป็นสักขีพยานในครั้งนี้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการขับเคลื่อน เกื้อหนุน เมืองต้นแบบ สุไหงโกลก สามเหลี่ยม มั่นคง มั่นคั่ง ยั่งยืน ตามนโยบายรัฐบาล

ข่าว.ภาพ…อัสวรรณ สะมะแอ/ฮามีด๊ะ ซูเล็ง SPMCNEWS รายงาน

 

 698 total views,  2 views today

You may have missed