พฤษภาคม 22, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต.ร่วมกับ 4 รพ.จ.สงขลา เตรียมเสนอ กพต. พิจารณายกระดับงานสาธารณสุข สอดรับเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต จะนะ

แชร์เลย

ทีมข่าวเฉพาะกิจ รายงาน..

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) หารือ ผอ.โรงพยาบาลในพื้นที่ จ.สงขลา เพื่อยกระดับงานสาธารณสุขในพื้นที่ อ.จะนะ และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อยกระดับโรงพยาบาลจะนะ โรงพยาบาลเทพา โรงพยาบาลสะบ้าย้อย และโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินีนาถ อ.นาทวี ตามแนวทางการขับเคลื่อนโครงการเมืองต้นแบบที่ 4 อ.จะนะ จ.สงขลา โดยมีผู้อำนวยการโรงพยาบาล ทั้ง 4 แห่ง เข้าร่วมประชุมหารือ โดยมีนายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุข จ.สงขลา เป็นประธาน พร้อมด้วยนายประเวศ หมีดเส็น ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจการพิเศษ ศอ.บต. เข้าร่วมประชุมวางแผนการพัฒนาระบบสาธารณสุข 4 อำเภอชายแดนของ จ.สงขลา เพื่อเสนอให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) พิจารณาให้สอดรับกับโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต อ.จะนะ ซึ่งมีการดำเนินการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน และการพิจารณาปรับเปลี่ยนผังเมืองในขณะนี้

การยกระดับงานสาธารณสุขในพื้นที่อ.จะนะ และพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อรองรับการขยายตัวของประชากรและการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ เป็นมติคณะรัฐมนตรีอีกประการในการเห็นชอบให้มีการยกระดับเพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต โดยที่ประชุมมีการเสนอวางแนวทางยกระดับงานสาธารณสุข 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการให้บริการ ด้านการพัฒนาบุคลากร เช่น แพทย์ พยาบาล บุคลากรในโรงพยาบาล เพื่อสอดรับกับระบบบริการ พร้อมวางแนวทางการยกระดับด้านอาชีวอนามัย และด้านการบริการสาธารณสุขปฐมภูมิ คือ การยกระดับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้เป็นสถานที่มีศักยภาพเพิ่มขึ้น โดยเพิ่มแพทย์ประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนำร่อง อำเภอละ 4 แห่ง 1 คน และด้านอื่นๆ อาทิ การพัฒนาศักยภาพระบบรีเฟอร์ หรือ การส่งผู้ป่วยไปรักษาต่อที่สถานบริการแห่งหนึ่ง เป็นต้น

นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ เผยถึงการยกระดับระบบสาธารณสุข 4 ร.พ. ว่า เป็นการยกระดับเพื่อสอดรับโครงการเมืองต้นแบบจะนะ อุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต เนื่องจากจะมีประชากรเข้ามาเพิ่มเติมเพื่อทำงานในพื้นที่จำนวนกว่า 1 แสนคน โดยให้โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินีนาถ อ.นาทวี เป็นศูนย์กลางของระบบส่งต่อและการดูแลภาวะการเจ็บป่วยที่ซับซ้อนโดยแพทย์เฉพาะทาง และมีโรงพยาบาลจะนะ เทพา และโรงพยาบาลสะบ้าย้อยเป็นโรงพยาบาลลูกข่ายในการรีเฟอร์ เพื่อตอบสนองนโยบายการพัฒนาพื้นที่ อ.จะนะ ให้เป็นพื้นที่อุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต

สำหรับโครงการเมืองต้นแบบจะนะ อุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ขณะนี้มีการพิจารณาหารือเพื่อยกระดับหลายด้าน ประกอบด้วย การหารือพัฒนาระบบสาธารณสุข การพัฒนาทรัพยากรบุคคล โดยหารือร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ในการส่งเสริมการศึกษาให้สอดรับกับการทำงานในอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต พร้อมออกแบบธรรมนูญชุมชน เพื่อให้อุตสาหกรรมที่เกิดขึ้นเป็นทรัพย์แก่ธุรกิจในชุมชน โดยมีสถาบันการศึกษาดำเนินการเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามโครงการเมืองต้นแบบจะนะฯ เป็นโครงการพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ คาดว่าจะเกิดการจ้างงานประมาณ 1 แสนคน ซึ่งจะเป็นผลดีและให้ผลประโยชน์แก่พี่น้องในพื้นที่ 5 จชต.

 702 total views,  2 views today

You may have missed