พฤษภาคม 6, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เลขาธิการ ศอ.บต.เปิดงาน สมโภชวัดเขากง 50 ปีที่นราธิวาส พุทธศาสนิกชน ร่วมงาน อย่างคับคั่ง

แชร์เลย

สุไลมาน ยุ /มะดารี โตะลาลา รายงาน..

ประชาชน จ.นราธิวาส ร่วมงาน 50 ปี พระพุทธทักษิณมิ่งมงคล ประเพณีออกพรรษาตักบาตรเทโวโรหณะ ประจำปี 2563  สืบสานดำรงไว้ซึ่งประเพณีออกพรรษา และสร้างความตระหนักความสำคัญของพุทธมณฑล จ.นราธิวาส โดยมีนายบุญพาศ รักนุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานประกอบพิธีห่มผ้าแพรฐานองค์พระพุทธทักษิณมิ่งมงคล พร้อมตักบาตรในช่วงเช้า และมีพลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานเปิดงานและสมโภชเรือพระ ในวันนี้ (3 กันยายน 2563) ที่วัดเขากง มงคลมิ่งมิตรประดิษฐาราม ต.ลำภู อ.เมือง จ.นราธิวาส

นางอุษณีย์  ธุวโชติ  วัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า สมาพันธ์ไทยพุทธจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยพุทธบริษัท กำหนดจัดโครงการ 50 ปี พระพุทธ​ทักษิณ​มิ่งมงคล ศูนย์รวมจิตใจของคนในพื้นที่ พร้อมร่วมสืบสานประเพณี​ออกพรรษาตักบาตรเทโวโรหณะ และร่วมงานสมโภชเรือพระ ซึ่งจัดกิจกรรมขึ้นทุกปีอย่างยิ่งใหญ่

เลขาธิการ​ ศอ.บต.  เผยว่า วันนี้เป็นวันที่สำคัญเข้าสู่ปีที่ 50 ในการจัดสร้างพระพุทธทักษิณ​มิ่งมงคล พระพุทธรูปที่เป็นจุดศูนย์รวมจิตใจของชาวนราธิวาส และชาวใต้มาเป็นเวลานาน อย่างไรก็ตามขอให้ชาวพุทธทุกคนให้กำลังใจซึ่งกันและกันในการประคับประคองให้อยู่ในพื้นที่ได้ตลอดไป แม้ความสุขจะหายไปบ้างตลอดระยะเวลา 17 ปีของเหตุการณ์​ความ​ไม่​สงบ​ แต่ก็เชื่อว่า วันหนึ่งสันติสุขจะกลับคืนมาสู่พื้นที่เฉกเช่นอดีต ด้วยพระบารมีของพระพุทธ​ทักษิณ​มิ่งมงคล พระพุทธ​รูปของชาวนราธิวาส


สำหรับพระพุทธทักษิณมิ่งมงคล ​เป็นพระพุทธรูปปางปฐมเทศนา ที่ถือว่า เป็นพระพุทธรูปประทับขัดสมาธิเพชร พระหัตถ์ขวายกจีบเสมอพระอุระ พระหัตถ์ซ้ายวางหงาย ประดิษฐานกลางแจ้ง เป็นองค์ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ประดับด้วยกระเบื้องโมเสกสีทองทั้งองค์ หน้าตักกว้าง 17 เมตร สูงจากฐานถึงยอดพระเกศบัวตูม 9 เมตร สูงจากระดับดินรอบเนินเขาจดพระเกศบัวตูม 28.30 เมตร สร้างระหว่าง พ.ศ.2509-2512 ประดิษฐานที่ตั้ง ณ วัดเขากงมงคลมิ่งมิตรประดิษฐาราม ต.ลำภู อ.เมือง จ.นราธิวาส

 638 total views,  2 views today

You may have missed