พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เครือข่าย ร.ร.เอกชนสอนศาสนาอิสลามจะนะ ร่วมกันละหมาดฮายัดที่หน้าศาลากลาง จ.สงขลา เพื่อแสดงพลังคัดค้านอย่างสันติ ต่อการประกาศเปลี่ยนผังเมืองจะนะเป็นเขตอุตสาหกรรม

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่

(2 ต.ค.63) เวลา 15.00น. เครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจะนะ จังหวัดสงขลา นำครูและนักเรียนจำนวนมากมาร่วมกันละหมาดฮายัดที่หน้าศาลากลางจังหวัดสงขลา เพื่อแสดงพลังคัดค้านอย่างสันติ ต่อการประกาศเปลี่ยนผังเมืองจะนะเป็นเขตอุตสาหกรรม เนื่องจากการยื่นขอแก้ไขผังเมืองรวมจังหวัดสงขลา ตามมาตรา 35 ของ พรบ.การผังเมือง 2562 ที่อ้างว่าการแก้ไขผังเมืองรวมเฉพาะบริเวณให้เหมาะกับสภาพการณ์และสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไปนั้น ไม่ใช่เหตุผลที่สมควรต่อการเปลี่ยนผังเมือง จากพื้นที่เกษตร เป็นพื้นที่อุตสาหกรรม จึงขอเรียกร้องให้ยกเลิกมติ ครม.ต่อเรื่องนี้ และยกเลิกมติคณะกรรมการเปลี่ยนผังเมือง

นอกจากนี้ทางเครือข่ายฯ ได้เรียกร้องไปยังโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สถาบันปอเนาะ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีนักเรียนและบุคลากรกว่าแสนคนออกมาร่วมยืนหยัดไปด้วยกัน

สำหรับแถลงการณ์

เมื่อรัฐไม่ฟังเสียงประชาชน เราจะยกระดับการต่อสู้ทุกวิถีทางภายใต้หลักการอิสลามและกฎหมายในการต่อสู้ปกป้องจะนะ”
การอ้างว่า การยื่นขอแก้ไขผังเมืองรวมจังหวัดสงขลา เป็นการดำเนินมาตรา 35 ของ พรบ.การผังเมือง 2562 ที่การแก้ไขผังเมืองรวมเฉพาะบริเวณให้เหมาะกับสภาพการณ์และสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไปนั้น
ยังไม่ใช่เหตุผลที่สมควรต่อการจะเปลี่ยนผังเมือง จากพื้นที่เกษตร เป็นพื้นที่อุตสาหกรรม เป็นเมืองอุตสาหกรรม

เพราะการแก้ไขผังเมืองนั้น ยังต้องทำตามมาตรา 27 ด้วย โดยเฉพาะมาตรา 27 วรรค 3 ที่ต้องพิจารณาตามหลักเกณฑ์ วิธีการ หรือมาตรฐานเกี่ยวกับการผังเมือง และไม่ต้องทำให้เกิดความเสียหายต่อสาธารณะ

ดังนั้น จะเห็นว่า พื้นที่บริเวณตำบลนาทับ ตลิ่งชัน และสะกอม ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมหลัก เพราะยังคงเป็นพื้นที่เกษตร ประมง ชุมชนยังมีวิถีชีวิตเกษตรกรรมเป็นหลัก และวิถีเกษตร ประมงนี้ไม่ได้ก่อความเสียหายใดๆ แต่เกษตรและประมงนี้ คือความมั่นคงของเศรษฐกิจชุมชนภาคใต้มายาวนาน และเป็นเศรษฐกิจที่รักษาระบบนิเวศ ความมั่นคงทางอาหารของประเทศด้วย และ ตามมาตรา 36 ของ พรบ.การผังเมือง 2562
เพื่อให้การพัฒนาเมืองและการดำรงรักษาเมืองในพื้นที่ที่มีการวางและจัดทำผังเมืองบรรลุตามวัตถุประสงค์และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อมีประกาศกระทรวงมหาดไทยหรือข้อบัญญัติท้องถิ่นให้ใช้บังคับผังเมืองรวมแล้ว การดำเนินโครงการพัฒนาภาครัฐทางด้านกายภาพจะต้องสอดคล้องกับนโยบายและการใช้ประโยชน์ที่ดินของผังเมืองรวม

ดังนั้น โครงการเมืองอุตสาหกรรมจะนะ อันเป็นแผนลงทุนเอกชน ที่ ศอ.บต เสนอให้เป็นพื้นที่สีม่วง คือ อุตสาหกรรมนั้น ไม่สอดคล้องกับผังเมืองรวมจังหวัดสงขลาที่ประกาศใช้บังคับในปัจจุบัน
หากจะเปลี่ยนแก้ไข ก็จะต้องเป็นหลักการตามมาตรา 36 ด้วย

และมาตรา 35 และ 36 นี้
มิใช่มีเพื่อ แก้ให้สิ่งที่ผิด กลายเป็นถูก
มิใช่ มีเพื่อแก้ไขสิ่งที่ได้มีการศึกษาแล้วห้าม เพราะเป็นการใช้ประโยชน์ขัดแย้ง มีผลกระทบกับการเกษตรและประมง ให้กลายเป็น เลิกห้าม และให้ทำ เพราะเป็นแผนลงทุน นโยบายรัฐ

แม้มีมติ ครม.แต่ก็ต้องเคารพกฎหมายผังเมืองด้วย

กระบวนการวางผังจังหวัดสงขลาก่อนประกาศตามกฎหมายก็ได้มีการศึกษาแผนการลงทุนทุกด้าน มีการศึกษานโยบายรัฐและเอกชนแล้ว จึงกำหนดเป็นข้อห้าม และผ่านการเห็นชอบให้ “#ห้ามอุตสาหกรรม”

แม้ว่ากฎหมาย มีข้อบัญญัติให้ปรับปรุงแก้ไขผังเมืองได้ก็จริง แต่ต้องมีการศึกษา ประเมินผลด้วยว่าควรปรับปรุง

#การปรับปรุงแก้ไขผังเมืองมิใช่การแก้สิ่งที่ผิดให้กลายเป็นสิ่งที่ถูก
ในขณะที่ก่อนหน้านี้เราได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่านนายอำเภอจะนะและศอ.บต.ให้ทบทวนโครงการนี้และทางศอ.บต.เคยสัญญากับชาวบ้านผ่านสื่อและส่งคนมารับปากกับเรา(มีคลิปยืนยัน)
ว่า “จะ
ไม่นำผลของการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชน(11 กรกฎาคม 2563)เพื่อเปลี่ยนแปลงผังเมือง

เมื่อรัฐไม่ฟังเสียงประชาชน เรายกระดับการต่อสู้ทุกวิถีทางภายใต้หลักการอิสลามและกฎหมายในการต่อสู้ปกป้องจะนะ “เมืองอุลามาอ์ เมืองวิชาวิชาการอิสลาม และวิถีชีวิตชุมชนอันเป็นแหล่งอาหารทั้งสมอง ประมงและเกษตรกรรม ของชาติและอาเซียนซึ่งวิกฤตโควิดได้เป็นบทเรียนเราว่า “เมืองอุตสาหกรรมมิใช่คำตอบโดยเรียกร้องดังนี้

1.-ยกเลิกมติ
ครม.ต่อเรื่องนี้
2
-ยกเลิกมติคณะกรรมการเปลี่ยนผังเมือง

ในท้ายนี้เราเรียกร้องกับโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สถาบันปอเนาะ จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีนักเรียนและบุคลากรกว่าแสนคนออกมาร่วมยืนหยัดกับหลักการอิสลามกับพวกเรา

เครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจะนะ จังหวัดสงขลา
2 ตุลาคม 2563
หมายเหตุ
ชมย้อนหลังได้ที่
https://www.facebook.com/freedommojo/videos/767805514001243/

 906 total views,  2 views today

You may have missed