เมษายน 16, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แถลงการณ์ เครือข่ายปกป้องเด็กจังหวัดชายแดนใต้ Child Protection Network

แชร์เลย

ด้วยปัญหาความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนใต้ ทำให้ในแต่ละวันที่เด็กไปโรงเรียนจำเป็นต้องผ่านด่านตรวจหลายด่านจนกว่าจะถึงโรงเรียนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เหตุการณ์เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 10 กันยายน 2563 ได้เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทหารประจำบริเวณหอสูงของฐานจุดตรวจ กองร้อยทหารพรานที่ 4216 กรมทหารพรานที่ 42 ใช้อาวุธปืนยิงใส่รถบัสรับส่งนักเรียนโรงเรียนสายบุรีอิสลามวิทยาบนถนนทางหลวงสาย 42 ปัตตานี-นราธิวาส บริเวณ ม.5 ต.ตันหยงดาลอ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ขณะขับรถกลับจากส่งนักเรียนเรียบร้อยแล้วทำให้เกิดความกังวลถึงความปลอดภัยของเด็กนักเรียนที่ต้องเดินทางผ่านจุดตรวจในพื้นที่แต่ละจุดทั้งขาไปและขากลับในแต่ละวัน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความน่าห่วงกังวลถึงการควบคุมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทหารในระดับปฏิบัติการ การควบคุมอารมณ์ในขณะปฏิบัติงานและการควบคุมการใช้อาวุธของเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการ ที่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน โดยเฉพาะเด็กขณะผ่านจุดตรวจและด่านต่าง ๆ เพราะคงไม่มีใครอยากจะให้เกิดความเสียหายต่อเด็ก เหตุการณ์ในครั้งนี้ส่งผลต่อความรู้สึกถึงความปลอดภัยของเด็กขณะเดินทางไปโรงเรียนและความเชื่อมั่นในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

เครือข่ายปกป้องเด็กจังหวัดชายแดนใต้ Child Protection Network มีความห่วงกังวลถึงความปลอดภัยของเด็กในอนาคตและผลกระทบต่อโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาของเด็กโดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล จึงขอเรียกร้องให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องดำเนินการดังนี้

1. มีมาตราการในการดูแลคนขับที่อาจได้รับผลกระทบทางด้านจิตใจและเด็กที่เดินทางด้วยรถโรงเรียนคันนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการเดินทางให้กับคนขับและเด็กที่ต้องเดินทางผ่านเส้นทางนี้และใช้บริการรถดังกล่าวทุกวัน

2. ดำเนินการลงโทษทางวินัยและดำเนินการทางกระบวนการยุติธรรมพร้อมทั้งพิจารณาถึงสาเหตุที่แท้จริงของการกระทำเพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวในอนาคต

3. คำขอโทษและมาตราการการควบคุมการทำงานของเจ้าหน้าที่ทหารที่จะสร้างความเชื่อมั่นใหม่ให้กับสังคมโดยเฉพาะการสร้างความปลอดภัยให้กับเด็ก

หมายเหตุ
ติดตามตรวจสอบเหตุ #ทหารพรานกราดยิงรถรับส่งนักเรียน ที่ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี

โฆษก กอ.รมน.แถลงว่า
ไม่มีการกราดยิง
แต่ผู้อยู่ในเหตุการณ์บอกว่า
ได้ยินเสียงปืนดังรัวหลายนัด ชาวบ้านทั้งตลาดนอนหมอบกับพื้น

โฆษก กอ.รมน. บอกว่า
ทหารเครียดปืนลั่นกระสุนไปโดนรถชาวบ้าน
แต่ผู้อยู่ในเหตุการณ์บอกว่า
เห็นชัดๆว่าทหารถือปืนจ่อยิงมา

โฆษก กอ.รมน. บอกว่า
นี่เป็นเรื่องส่วนตัว
แต่ความจริงปรากฏชัดเจนว่าผู้ก่อเหตุใส่เครื่องแบบทหาร อยู่บนหอคอยในฐานปฏิบัติ ใช้ปืนราชการยิง และอยู่ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่

ความจริงปรากฏชัดเจนว่าผู้ก่อเหตุคือทหารพราน
แต่สื่อมวลชนบางสำนักเสนอข่าวว่า ผู้ก่อเหตุเป็น อส.

โฆษก กอ.รมน. บอกว่า
ให้ระวังผู้ไม่หวังดีบิดเบือนข้อมูลโจมตีทหาร
แต่ความจริงปรากฏชัดเจนว่าใครคือผู้ไม่หวังดีต่อประชาชน และใครบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร

https://www.facebook.com/100048980482309/posts/200754531567228/?extid=5bn1ivnfBTUQjzbX&d=n

 703 total views,  2 views today

You may have missed