เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ทปษ รมช.ศธ.อารี ดิเรกกิจแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้บริหาร ครู นักเรียน ร.ร.จริยธรรมศึกษามูลนิธิ จะนะ จังหวัดสงขลา(อย่างไม่เป็นทางการ)เพื่อต่อยอดการศึกษาชายแดนภาคใต้หลังรับตำแหน่งใหม่

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก
ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด และสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


(2 กันยายน 2563) นายอารี ดิเรกกิจ ที่ปรึกษา ดร.กนก​วรรณ​ วิ​ลา​วัลย์​ รมช.ศึกษา​ธิการ ได้ลงพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้บริหาร ครู นักเรียนโรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ (ปอเนาะโคกยาง) ตำบลสะกอม อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา(อย่างไม่เป็นทางการ)เพื่อนำความคิดเห็น ข้อเสนอแนะส่วนหนึ่งจากการลงพื้นที่ประมวลกับประสบการณ์ในด้านการศึกษาของจังหวัดชายแดนภาคใต้ของท่านแก้ปัญหาและพัฒนาต่อยอดการศึกษาชายแดนภาคใต้ ในฐานะที่ปรึกษา ดร.กนก​วรรณ​ วิ​ลา​วัลย์​ รมช.ศึกษา​ธิการ นอกจากนี้ยังมาศึกษาดูงาน(อย่างไม่เป็นทางการ)แนวคิดการจัดการศึกษาของโรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ(ปอเนาะโคกยาง)ในแผนการเรียนพิเศษ MS Gifted

นายศรายุท​ เส็น​บัตร​ หัวหน้ารับผิดชอบแผนการเรียนนี้อธิบายว่า “แผน​การเรียน​ MS-Gifted(ห้องเรียน​ความเป็นเลิศทาง​ คณิตศาสตร์​และวิทยา​ศาสตร์)​ โรงเรียนจริยธรรม​ศึกษา​มูลนิธิ​
นั้นเเป็นแผนการเรียนที่มีเป้าหมาย​

1.​ นักเรียนมีความเป็นเลิศ​ทางด้าน​ วิทยา​ศาสตร์​ ​คณิตศาสตร์​ และเทคโน​โลยี
2.​นักเรียนมีศักย​ภาพ​ ทางด้านวิชาการ​ และมีความพร้อม​สำหรับการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ในส่วนระดับมัธยมปลายเพื่อศึกษาต่อในคณะสาขาเช่นแพทย์ พยาบาล เภสัช วิศวกรรมศาสตร์หรือสาขาที่ประเทศไทย ชุมชนมุสลิมยังขาดแคลนอยู่ด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
3.​ในขณะเดียวกันยังสามารถดำรงอัตลักษณ์ของเป็นมุสลิมที่ดีและจิตอาสา ในทางวิชาการ “นักเรียน​มีอัตลักษณ์​ ที่ดีตามวิถีอิสลาม” ผ่านการจัดการเรียนรู้ในระบบ ตัรบียะห์ “

รูปแบบการจัดการเรียนการสอน​
– ดำเนินกิจกรรม​การเรียนรู้โดยใช้บุคลากร​พิเศษ​ (ติวเตอร์)​ ที่มีประสบการณ์​การสอน​และการติวสอบเข้าเรียนต่อ​ ในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์​และ​คณิตศาสตร์พร้อมกับครูทั่วไปในทุกสาระวิชา(ตามหลักสูตร)
-ส่งเสริม​กิจกรรม​ ทางวิชาการ​ โครงงาน​ ทั้งภายในและภายนอก
-ค่ายวิชาการ เน้นวิทย์-คณิตศาสตร์บูรณาการอิสลามศึกษา
– แนะแนวการศึกษา​ อย่างต่อเนื่อง​ เพื่อให้นักเรียน​ค้นพบตัวตนและเลือกสาขาการเรียนต่อได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
ในขณะที่ฝ่ายบริหารโรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ กล่าวว่า “สำหรับโรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ นั้นเดิมเราเป็นโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามที่มีวิวัฒนาการมาจากสถาบันปอเนาะเหมือนกับโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามทั่วไปในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพียงแต่ จากประสบการณ์การบริหารการศึกษาชายแดนภาคใต้ สังคมมุสลิมจำเป็นต้องเตรียมนักเรียนให้ไปสู่ทุกสาขาอาชีพ ทั้งทางด้านผู้นำศาสนา สังคมศาสตร์และวิทยาศาสตร์โดยไม่ทิ้งวิถีชีวิตมุสลิมหรือสามารถปรับปรนให้กับสังคมความเปลี่ยนแปลงโลกให้เท่าทันดังนั้น โรงเรียน ที่นี่ จึงเปิดหลายแผนการเรียนตามความถนัดของนักเรียนใคร อยากเป็นโต๊ะครูผู้นำศาสนา ก็เรียนแผนการเรียนปอเนาะ -สามัญ ใครอยากเป็นผู้ท่องจำอัลกุรอาน ก็เรียนแผนการเรียน ฮาฟิซ-สามัญ ใครอยากต่อยอดเชี่ยวชาญภาษาไปต่างประเทศก็เลือกเรียน IAEP ใครอยากเก่งเชี่ยวชาญวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์จริงๆก็ไปสู่แผนการเรียน MS-Gifted ที่ได้อธิบายรายละเอียดเเละท่านอารีดูงานวันนี้ ดังนั้นการจัดการเรียนรู้ที่สนองความต้องการผู้เรียน ให้สู่สังคมมุสลิมและสังคมพหุวัฒนธรรมไทย ดังเช่นที่โรงเรียนเราจัดค่ายพหุวัฒนธรรมเชิญเยาวชนต่างศาสนิกมาเรียนรู้สามสองคืนในปอเนาะตามที่ท่านอารีเคยเป็นประธานพิธีเปิดเมื่อสามปีที่แล้วจึงเป็นเรื่องท้าทายสำหรับพวกเราชาวปอเนาะ หรือรัฐเรียกว่าโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม เรายินดีเป็นทั้งแหล่งเรียนรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งในพื้นที่ นอกพื้นที่รวมทั้งนานาชาติ ซึ่งปัจจุบันเรามีMou กับต่างประเทศไม่ต่ำกว่า 100 โรงเรียน และมหาวิทยาลัยซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย”
ในช่วงท้ายก่อนจะจากลาท่านอารี ดิเรกกิจ กล่าวขอบคุณคณะผู้บริหาร ครู และนักเรียนรวมทั้งผู้เขียน และพร้อมจะนำสิ่งดีนวัตกรรมใหม่ๆเช่นแผนการเรียนMS-Gifted นี้ไปปรึกษากับกระทรวงศึกษาธิการในการต่อยอดต่อเติมได้อย่างไรบ้างและให้ทางโรงเรียนสรุปเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อง่ายในการขับเคลื่อนต่อยอด

หมายเหตุ
1.
ศึกษาเพิ่มเติม MS Gifted ใน
https://www.facebook.com/MSGIFTEDJSMTV/
2.ประมวลภาพการลงพื้นที่ท่านอารี ดิเรกกิจครั้งนี้
https://www.facebook.com/1245604111/posts/10223948152512092/?extid=1OgLRYmOVu1KOPh6&d=n
3.เว็ปไซด์โรงเรียน โปรดดูเพิ่มเติมใน www.jariyathum.ac.th
4.การเชื่อมสัมพันธ์กับนานาชาติผ่านมหกรรมวิชาการ โปรดดูใน https://m.youtube.com/watch?v=yWKGKjf-0Io
5.ค่ายภาษาพหุวัฒนธรรมเพื่อสันติภาพ โปรดดูเพิ่มเติมใน
https://deepsouthwatch.org/th/node/11659

 1,628 total views,  4 views today

You may have missed