เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

One Day Trip นักท่องเที่ยวใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พาครอบครัวนั่งรถไฟไป-กลับ ชิลๆ กินข้าวแกงเขียวหวานไก่ทอดเทพา อ.เทพา จ.สงขลา

แชร์เลย

ภาพ/ข่าว อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา ..

(4ก.ย.63) บรรดานักท่องเที่ยวใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้พาครอบครัว นั่งรถไฟไป-กลับ กินข้าวแกงเขียวหวานไก่ทอดเทพา อ.เทพา จ.สงขลา ในรูปแบบ One Day Trip หลัง ครม.เห็นชอบวันหยุดชดเชยสงกรานต์ ที่เหลืออีก 2 วัน คือวันศุกร์ที่ 4 ก.ย.และจันทร์ที่ 7 ก.ย.นี้ รวมหยุดยาวต่อเนื่อง 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 4-7 ก.ย.นี้ หนุนประชาชนเดินทางท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ และกระตุ้นให้ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันธรรมดามากขึ้น
โดยทริปนี้เริ่มจากซื้อตั๋วโดยสารรถไฟ ที่สถานีรถไฟ จ.ยะลา ปลายทางสถานนีรถไฟเทพา อ.เทพา จ.สงขลา ในราคาเพียง คนละ 10 บาท ราคาประหยัดกับที่นั่งชั้นที่ 3 นั่งเก้าอี้ไม้คลาสสิค ซึ่งตลอดการเดินทาง นอกจากจะได้ยินเสียง ปู๊น ปู๊นปู้นๆๆๆๆๆฉึก ฉัก ฉึก ฉัก ของรถไฟแล้ว ยังได้ชมบรรยากาศข้างทาง และได้เจอเพื่อนร่วมทางในการเดินทางถือเป็นมนต์เสน่ห์ในการย้อนวันวานในช่วงยังเยาว์วัย เมื่อมาถึงสถานีรถไฟเทพา ใช้ระยะเวลาการเดินทาง 1 ชั่วโมง รวมระยะทาง 48 กิโลเมตร เสียงระฆังดังขึ้น ที่นี่สถานีรถไฟเทพา อ.เทพา จ.สงขลา หนึ่งในอำเภอที่อยู่ติดกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อลงจากรถไฟ มีพ่อค้า แม่ค้าขายของกินเป็นจำนวนมาก โดยไฮไลท์ที่นี่ก็คือ แม่ค้าจะออกไปเร่ขาย“ไก่ทอดเทพา” ตามหน้าต่างรถไฟโดยเฉพาะรถไฟชั้น 3 ที่ซื้อขายกันได้สะดวก เป็นเสน่ห์และเอกลักษณ์อย่างหนึ่งเวลาที่เดินทางรถไฟ เดี๋ยวนี้หาทานได้ยากแล้วเพราะว่าคนเดินทางด้วยรถไฟน้อยลงไม่เหมือนสมัยก่อน


นางยีซะ อาแว แม่ค้าขายข้าวแกงเขียวหวานไก่ทอดเทพา อายุ 63 ปี เล่าว่า ตนเริ่มขายข้าวแกงเขียวหวานไก่ทอด เมื่อตอนอายุ 20 ปี ข้าวแกงไก่ทอดมีมาตั้งแต่โบราณแล้ว เขาจะลอกหนังออกแล้วก็ทอด ถ้าใส่หนังเข้าไปด้วยก็จะทำอมมัน เวลาแห้งหนังไก่จะไม่อืด ถ้าเอาหนังออกจะไว้ข้ามคืนก็ได้ไม่เสีย และจะดูน่ากิน ส่วนรสชาติแกงเขียวหวานจะไม่เหมือนตามท้องตลาดทั่วไป รสชาติจะออกหวานๆ จะหอมใบโหระพา ที่นี่จะไม่ใช้โฟม และจะใช้ใบตองเพราะมันเป็นธรรมชาติ กลิ่นใบตองกับข้าวมันจะผสมกัน ออกมาเป็นความหอมของใบตอง เขาได้อนุรักษ์มานานแล้ว และส่งผลดีกับผู้ที่มารับประทานด้วย จากเดิมขายข้าวแกงไก่ชุดละ 20 บาท ตอนนี้ขายในราคา 40 บาท แล้ว ปัจจุบันมีแม่ค้าที่ยังคงขายข้าวแกงไก่ทอดเทพา ซึ่งขายมาอย่างยาวนาน จำนวน 8 คน เป็นพี่น้องชาวมุสลิม 6 คน และชาวไทยพุทธอีก 2 คน รสชาติของแกงเขียวหวานจะแตกต่างกันไปของแต่ละเจ้าที่ขาย แต่ไก่ทอดยังคงไร้หนัง กรอบนอกนุ่มในเหมือนกัน สุดท้าย อยากให้นักท่องเที่ยวมาลองชิมข้าวแกงไก่ทอดเทพา ว่าแตกต่างกับที่อื่นอย่างไร มานั่งกินอาคารผู้โดยสารบรรยากาศร่มรื่นที่สงบ และสบาย การเดินทางมารับประทานก็ง่ายมากๆ สามารถนั่งรถไฟสายใต้ ปลายทาง อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส หรือรถตู้ยะลา-หาดใหญ่ ร้านตั้งอยู่ที่สถานีรถไฟเทพา เปิดขายทุกวันตั้งแต่เวลา 07.00-17.00 น.
ด้านน.ส.ต่วนฟิตเราะ ดาโอะ นักท่องเที่ยวจากจังหวัดยะลา เล่าว่า ในช่วงวันหยุดยาว ได้ชวนครอบครัวนั่งรถไฟชิลๆ ไปกินข้าวแกงเขียวหวานไก่ทอดเทพา ในรูปแบบ One Day Trip ตามที่เค้ารีวิวในโซเชียลมีเดีย ไก่ทอดเทพาอร่อย แถมมีสถานที่ มุมเช็คอิน ถ่ายรูป สวยๆ อวดลงโซเชียล เชิญชวนเพิ่อนๆมาเที่ยวกันเยอะๆนะ

 1,405 total views,  2 views today

You may have missed