เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ข้อเสนอ “ การเทียบโอนนักเรียนที่จบซานาวี”นศ.ต่างประเทศหลังโควิด

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก
ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด และสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


19 สิงหาคม 2563 ศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้จัดกิจกรรมการอบรมการเทียบโอนรายวิชาและการเทียบวุฒิการศึกษาต่างประเทศ ณ โรงซีเอส จังหวัดปัตตานีโดยมีวิทยากรชำนาญการจากส่วนกลางไม่ว่าจากกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานเกี่ยวกับการเทียบวุฒิการศึกษาต่างประเทศ อาจารย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ที่เป็นผู้รับผิดชอบหลักการเทียบโอนรายวิชาระหว่างมหาวิทยาลัย

นายยูซุฟ นิเดตัวแทนนักศึกษาจากInternational Africa University ประเทศซูดาน สะท้อนความรู้สึกว่า “ดีใจที่รัฐเข้าใจ และทำโครงการนี้เพราะช่วงโควิด นักศึกษาไทยหลายพันต้องเดินทางกลับซึ่งโอกาสที่จะกลับไปศึกษาต่อคงจะยากหากสามารถโอนวิชาที่ได้เรียนมาแล้วก็เราไม่ต้องไปนับหนึ่งใหม่แต่ก็เสนอให้รัฐหรือมหาวิทยาลัยอาจต้องประสานกับทางการและมหาวิทยาลัยที่พวกเราเรียนในเรื่องเอกสารและหลักฐานอื่นๆที่จำเป็นซึ่งจะช่วยให้พวกเราได้เอกสารง่ายขึ้น” ในขณะที่ผู้บริหารโรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ ให้ทัศนะว่า “

สำหรับผู้ที่กลับจากต่างประเทศเนื่องจาก covid และไม่ต้องการที่จะกลับไปศึกษาต่อที่ประเทศต้นทางทางมหาวิทยาลัยไทย ได้เปิดรับสมัครเทียบโอนเข้าศึกษาต่อใน คณะวิทยาการอิสลาม/อิสลามศึกษาและภาษาอาหรับโดยที่ท่านนำหลักฐานการจบม .6 หรือเทียบเท่า(กศน.)พร้อมกับเอกสารยืนยันการศึกษาในมหาวิทยาลัยต่างประเทศ บัตรประจำตัวประชาชนสำเนาและรูปถ่ายมาสมัครได้ส่วนการเทียบโอนจะดำเนินการหลังจากที่ได้รับสมัครเป็นนักศึกษาแล้ว นั้นอาจมีปัญหาบางประการสำหรับบางคนเป็นปัญหาที่ต้องร่วมคิดในแง่นโยบายต้องรีบแก้ไขกล่าวคือสำหรับการเทียบโอน ที่จะต่อระดับมหาวิทยาลัยด้านศาสนาคือต้องนำเอาวุฒิสามัญม.6 ทั้งๆบางคน(จำนวนมากด้วย)ไปเรียนต่อต่างประเทศด้านศาสนาเช่นอัซฮัร อาจอยู่ปี3 หรือปีอะไรก็แล้วแต่ตอนไปเขาใช้วุฒิซานาวีของกระทรวงศึกษาธิการรับรอง และอัซฮัรรับรองโดยมิได้เรียนสามัญม.6 หรือกศน.จะทำให้นักเรียนนักศึกษาเหล่านี้หมดสิทธิ์การขอเทียบโอนและเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยไทย ไม่ว่า วิทยาการอิสลาม/คณะอิสลามศึกษา ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี หรือฟาฏอนีหรือนราธิวาสราชนครินทร์ ทั้งๆหลักสูตรซานาวีในประเทศไทยที่เขาเรียนก่อนไปต่างประเทศเป็นหลักสูตรหนึ่งของกระทรวงศึกษาธิการ เช่นเดียวกับหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายสามัญและกศน.ในแง่พฤตินัยสำหรับสาขาอิสลามศึกษาระดับปริญญาตรีคนจบซานาวีหากจะเทียบคล้ายๆคนจบสายวิทย์-คณิตที่ไปเรียนแพทย์เรียนวิศวกรรม ดังนั้นวิธีที่น่าจะง่ายที่สุด คือคำว่าหรือเทียบเท่าควรครอบคลุมถึงหลักสูตรอิสลามศึกษาระดับซานาวีด้วย”


หมายเหตุ
1.
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับข่าวนี้ใน

ศปบ.จชต. ทำงานเชิงรุกเปิด2เวที เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาการศึกษาชายแดนภาคใต้หลังโควิด-19


2.หลักสูตรอิสลามศึกษา (อ่านเพิ่มเติมใน http://www.pataniforum.com/single.php?id=529)
3.คำสั่งกระทรวงศึกษาธิการ “รับรองหลักสูตรอิสลามศึกษา” (อ่านเพิ่มเติมในhttps://sites.google.com/a/opec.go.th/opec/klum-ngan-thurkar-kn/hlaksutrxislamsuksaphuththsakrach2546)

 2,557 total views,  2 views today

You may have missed