เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

มวลชนไทยพุทธ มุสลิม สานพลังใจเป็นหนึ่งเดียว จัดงานหางบรายได้ ซื้อถนนเข้าโรงเรียน

แชร์เลย

นูอารีซ๊ะ ยะยือริ  จ.นราธิวาส รายงาน..


( 17 ส.ค. 63 )ที่โรงเรียนบ้านโต๊ะเวาะ ม.3 ต.ปูโยะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส นายมูฮาหมัด สะแลแม นายก อบต.ปูโยะ และนายคอยรุดดีน รือสือลี ผอ.โรงเรียนบ้านปูโยะ ได้ร่วมกันจัดงานระดมทุนเพื่อจัดซื้อที่ดินสร้างถนนเข้าโรงเรียนบ้านโต๊ะเวาะ ด้วยสโลแกน เพราะเราคือครอบครัวเดียวกัน โดยมีชาวไทยพุทธและมุสลิมในพื้นที่ 5 หมู่บ้าน คือ บ้านโคกกูยิ บ้านเจาะบากง บ้านโต๊ะเวาะออก บ้านโต๊ะเวาะตกและบ้านโคกกูโน ต.ปูโยะ จำนวนกว่า 1,000 คน เดินทางมาร่วมงาน

ซึ่งกิจกรรมซึ่งเป็นไฮไลน์ของงาน คือ มีชาวบ้านสูงอายุทั้งไทยพุทธและมุสลิมจำนวน 2 กลุ่มใหญ่ ได้แต่งกายด้วยชุดนักเรียนซึ่งเป็นสีสันของงาน เรียกเสียงหัวเราะและรอยยิ้มของชาวบ้านได้เป็นอย่างมาก แล้วชาวบ้านแต่ละหมู่บ้านได้พากันตั้งขบวนแห่จากหมู่บ้านของตนเอง ไปตามถนนเพื่อเดินทางเข้าโรงเรียน ซึ่งมีกลองยาวของคนไทยพุทธนำหน้าขบวน เพื่อนำเงินที่ชาวบ้านร่วมกันบริจาดคนละนิดคนละหน่อย ไปมอบให้กับนายคอยรุดดีน ผอ.โรงเรียนบ้านโต๊ะเวาะ เพื่อนำไปจัดซื้อที่ดินสร้างถนน ขนาดกว้าง 10 เมตร ยาว 81 เมตร เข้าโรงเรียน ในวงเงิน 250,000 บาท เนื่องจากตลอดระยะเวลานานกว่า 80 ปี ถนนเข้าโรงเรียนแห่งนี้เป็นโฉลดที่ดินของชาวบ้าน และปัจจุบันชาวบ้านได้ขยับขยายที่อยู่อาศัย จนป้ายชื่อโรงเรียนในปัจจุบันกลับเข้าไปอยู่ในรั้วที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน และหากปล่อยเนินนานไป หากชาวบ้านต้องการที่ดินคืนจะทำให้ไม่มีถนนทางเข้าโรงเรียน และสร้างความเดือดร้อยต่อนักเรียนและคณะครูโรงเรียนบ้านโต๊ะเวาะเป็นอย่างมาก

และการจัดงานระดมทุนเพื่อจัดซื้อที่ดินสร้างถนนเข้าโรงเรียนในครั้งนี้ มียอดเงินบริจาดของชาวบ้าน 5 หมู่บ้าน เป็นเงินทั้งสิ้นเกือบ 300,000 บาท ส่วนเงินที่เหลือทาง นายคอยรุดดีน ผอ.โรงเรียนบ้านโต๊ะเวาะ จะนำไปใช้จ่ายในส่วนของการซื้อที่ดินถมถนนและทยอยสร้างถนนคอนกรีตต่อไป

ด้านนายคอยรุดดีน รอสือลี ผอ.โรงเรียนบ้านโต๊ะเวาะ กล่าวว่า การจัดงานระดมทุนในครั้งนี้ได้มีการประชุมผ่านตัวแทนของชาวบ้าน ที่มีมติเห็นชอบร่วมกันจะช่วยกันบริจาดเงินคนละเล็กละน้อยในการซื้อที่ดินสร้างถนนเข้าโรงเรียน เนื่องจากทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาสเขต 2 และทาง อบต. ไม่มีงบประมาณในส่วนนี้ที่จะช่วยเหลือและสนับสนุนให้กับทางโรงเรียน

 784 total views,  2 views today

You may have missed