พฤษภาคม 2, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. ให้ความช่วยเหลือพี่น้องปชช. ได้รับผลกระทบ COVID-19 ต่อเนื่อง มอบกล่องน้ำใจช่วยเหลือแรงงานไทยมาเลเซีย อีก 600 กล่องใหญ่

แชร์เลย

ทีมข่าวเฉพาะกิจ รายงาน..

ศอ.บต. ให้ความช่วยเหลือพี่น้องปชช. ได้รับผลกระทบ COVID-19 อย่างต่อเนื่อง มอบกล่องน้ำใจช่วยเหลือแรงงานไทยมาเลเซีย อีก 600 กล่อง พร้อมจัดโครงการของดีชายแดนใต้ นำผู้ประกอบการลง จ.นครสวรรค์ สร้างรายได้แก่ปชช. ในพื้นที่

 (5 สิงหาคม 2563) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมบรรจุข้าวสาร อาหารแห้ง เพื่อส่งถึงมือประชาชนกลับจากประเทศมาเลเซีย เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 และยังไม่สามารถกลับไปทำงานได้ ผ่าน บริษัทจัดส่งพัสดุ Kerry Express Thailand จำนวนกว่า 600 กล่อง ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยเลขาธิการ ศอ.บต. พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เผยถึงการช่วยเหลือนี้ว่า ศอ.บต. ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ประชาชนกลุ่มแรกผ่านการกักตัว 14 วัน วันที่ 8 เมษายน 2563 โดยลงพื้นที่เยี่ยม ให้กำลังใจ พร้อมให้บัณฑิตอาสาฯประจำพื้นที่เข้าพูดคุยและมอบข้าสาร อาหารแห้ง เป็นกล่องน้ำใจช่วยเหลือเบื้องต้น เพื่อสร้างความอบอุ่นใจ ว่า ภาครัฐพร้อมช่วยเหลือ และดูแล ทั้งนี้ภายหลังบัณฑิตอาสาเข้าพูดคุยสอบถามประชาชนที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวกว่า 1,000 คน ได้ความว่า ส่วนใหญ่มีความถนัดเรื่องการประกอบอาหารเพื่อค้าขาย จึงอาจต้องมีการเปิดการอบรมอย่างเป็นทางการ เพื่อให้มีวุฒิบัตรหรือประกาศนียบัตร ให้สามารถนำไปสมัครงานร้านอาหารหรือใช้เป็นหลักประกันต่อยอดในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ศอ.บต. ได้ให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ในห้วงสถานการณ์ COVID-19 ที่ผ่านมา เน้นช่วยเหลือกลุ่มคนเปราะบาง และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคระบาด โดยได้มอบกล่องน้ำใจ ข้าวสาร อาหารแห้ง แก่กลุ่มคนที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซีย รวมวันนี้กว่า 1,100 กล่อง รวมทั้งกลุ่มคนในพื้นที่ ผู้ที่เดินทางกลับจากต่างจังหวัด และต่างประเทศอื่นๆ นอกจากนั้นยังระดมหาอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ เพื่อส่งต่อให้หน่วยงาน หรือกลุ่มคนที่ให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในห้วงสถานการณ์ COVID-19 โดยมีเจลล้างมือ หน้ากากอนามัย และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นต้องใช้ในการรักษา ส่งให้โรงพยาบาล อสม. และหน่วยงานอื่นๆ

“นอกจากนี้ พื้นที่ใดมีปัญหาเรื่องอาหารการกิน ศอ.บต. ยังเป็นศูนย์กลางรับของบริจาคจากพี่น้องประชาชนทั่วประเทศส่งไปยังพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ผ่านบัณฑิตอาสา ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา และยังขับเคลื่อนโครงการตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน นำงบประมาณลงสู่พื้นที่เพื่อการยังชีพ ตำบลละ 1 ล้านบาท ผ่านสภาสันติสุข เป็นผู้ขับเคลื่อนภายใต้โครงการต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน นอกจากนี้ยังมีการเดินหน้าเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงในครัวเรือน พืชเศรษฐกิจใหม่ การแปรรูปสินค้า OTOP นอกจากนี้ วันนี้ ศอ.บต.ได้มีการจัดโครงการของดีชายแดนใต้ นำผู้ประกอบการบางส่วนในพื้นที่เดินทางไปจำหน่ายสินค้าที่ จ.นครสวรรค์ ต่อไปยังกำแพงเพชร และลำปาง โดยทุกเรื่องที่ ศอ.บต. ดำเนินการจะเชื่อมต่อกัน เพื่อสร้างความมั่นคงแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งการส่งเสริม ฟื้นฟูการท่องเที่ยว ภายหลังสถานการณ์โรคระบาด COVID-19 ด้วย” เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าว

 724 total views,  2 views today

You may have missed