เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นักศึกษา ม.อ.ปัตตานี นำประเด็นข้อเรียกร้องให้นับหนึ่ง “จะนะเมืองอุตสาหกรรม” พร้อมเรียกร้องรัฐบาลยุบสภา

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

The Reporters รายงานว่า วันที่ 23 ก.ค.63 ตั้งแต่ได้เวลา 16.30 ที่หน้าอาคารกิจการนักศึกษา มีการชุมนุมของส่วนหนึ่งนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

จัดกิจกรรม “ หมุดหมายประชาธิปไตย ร่วมเเฟลชม็อบไล่เผด็จการไปด้วยกัน “ แม้จะมีคำสั่งประกาศควบคุมพื้นที่ป้องกันโรคโควิด-19 จาก ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ออกประกาศมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เรื่อง การใช้พื้นที่ภายใน 5 วิทยาเขตของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ซึ่งกลุ่มนักศึกษาไม่ยอมรับคำประกาศของอธิการบดี และจะล่ารายชื่อ ไล่อธิการบดี ออกจากตำแหน่ง พร้อมๆ กับการเรียกร้องให้รัฐบาล หยุดคุกคามประชาชน ยุบสภา และร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งมีนักศึกษามาร่วมปราศัย สลับกับการแสดงดนตรี พร้อมชูป้าย ขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้ลาออกและคืนอำนาจให้ประชาชน

นายฟาห์เรนน์ นิยมเดชา นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ม.อ.ปัตตานี กล่าวถึงข้อเรียกร้องของนักศึกษาที่ ขอไล่อธิการบดีออกจากตำแหน่ง จากหลายปัญหาที่ปิดกั้นเสรีภาพของนักศึกษาที่ห้ามการชุมนุม รวมทั้งการเรียนออนไลน์ และนับหนึ่งการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมจะนะ โดยเฉพาะการที่อธิการบดี ไม่เคารพสิทธิเสรีภาพในความคิดเห็น ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และละเมิดหลักวิชาการในการแสดงออกและวิพากษ์อย่างเสรี เป็นสิ่งที่ไม่ควรมีในรั้วมหาวิทยาลัย

นักศึกษาม.อ.ปัตตานีจึงเป็นการไล่อธิการบดีออกจากตำแหน่งโดยทันที หรืออธิการบดีต้องออกมาตอบว่าที่ทำไปไม่มีเจตนาที่จะบดบังความคิดนักศึกษา หากเป็นอื่นเตรียมจะยกขบวนนักศึกษาไปไล่ถึงวิทยาเขตหาดใหญ่

กลุ่มนักศึกษายังเรียกร้องให้ยกเลิกมติ ครม.การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลาโดยให้รัฐบาลนับหนึ่งใหม่ กับการศึกษาโครงการ ผลกระทบ ผลได้ผลเสียต่อชาวบ้านในพื้นที่ ให้แสดงความคิดเห็นอย่างเสรี โดยรัฐไม่เลือกสนับสนุนผู้เห็นด้วยและกีดกันผู้เห็นต่าง ซึ่งเห็นว่าหากรัฐจะเปลี่ยนแปลงจะนะ จะทำให้จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ว่า ปัตตานี ยะลา นราธิวาส เปลี่ยนไปเช่นกัน พร้อมเรียกร้อง ศอบต.กลับมาทำหน้าที่ในการผลักดันสันติภาพในพื้นที่มากกว่าเพิ่มความขัดแย้งให้คนในพื้นที่
ในขณะที่ที่ประชุม กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ สภาผู้แทนราษฎร ชี้ชัด “ศอ.บต.” นำงบฯ ประจำไปจัดเวที 11 ก.ค.ดัน “จะนะเมืองอุตฯ ก้าวหน้าแห่งอนาคต” ต้องการเปลี่ยนสีผังเมืองแบบคลุมเครือ ทำผิดทั้งรัฐธรรมนูญปี’60 และขัดระเบียบสำนักนายกฯ มากมายเงื่อนงำ ซับซ้อน ความพิลึกพิลั่น ยันประชาชนไม่ได้ประโยชน์ ส่อเอื้อแต่ “ทีพีไอ” ยักษ์ใหญ่พลังงานและปิโตรเคมีหลังฟังคำชี้แจงตัวแทนเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นหรือศูนย์อํานวยการบริหารจะนะยั่งยืน (ศอ.บจ.) เหตุผล12ประการทเวทีรับฟังความคิดเห็นในการขับเคลื่อนโครงการ ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจอําเภอจะนะวนัที่11กรกฎาคม2563ควรเป็นโมฆะ
ในขณะที่ศอ.บต.ตอบไม่ชัด ดังที่หมอสุภัทร ฮาสุวรรณกิจเปิดเผยว่า “

วันนี้คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง​ การสื่อสาร​มวลชน​และการมีส่วนร่วม​ของประชาชน​ ได้นัดหมายเพื่อให้ข้อมูลจากทั้งกลุ่มค้าน​ 7​ คน และ​ ศอ.บต.​ 5 คน​ มาชี้แจงเรื่องนิคม​อุตสาหกรรม​จะนะ​ที่รัฐสภา

ผมถาม​ ศอ.บต.ตรงๆคำถามเดียวว่า​ ” เวทีรับฟังวันที่​ 11​กรกฎาคม​2563​ที่จััดขึ้น​นั้น​ เพื่ออะไร​ เอาผลไปใช้ทำอะไร​ เพื่อเอาไปเปลี่ยน​ผังเมือง​จากสีเขียว​เป็น​สีม่วง​ใช่ไหม ?คำตอบก็อ้อมค้อมนิดหน่อย​ พอสรุปได้ว่า​ “เพื่อเสนอต่อหน่วยงาน​ต่าง​ๆ​ ที่เกี่ยวข้องต่อไป” ประมาณว่า “ในส่วนของการแก้ผังเมือง ก็เสนอต่อ​ อบจ.และกรมโยธาธิการและผังเมือง​ การจะแก้หรือไม่ก็ขึ้นกับหน่วยงานนั้นๆ”
อีกคำถามว่าตกลงแล้ว ศอ.บต.ใช้ เงินก้อนไหน จัดเวทีปิดถนนสายเอเชียเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา

ซึ่งรอมฎอน ปันจอร์นักวิชาการจากชายแดนภาคใต้ตั้งข้อสังเกต

ส่วน ศอ.บต. ควรต้องเตรียมเอกสารชี้แจงให้กับรัฐสภาในช่วงพิจารณางบประมาณ 2564 ดี ๆ นะครับ คงต้องละเอียดและรอบคอบกว่าปีที่แล้วอย่างมาก เงินก้อนไหนทำอะไร เงินนอกงบประมาณอยู่ที่ไหน อะไรยังไง?

ที่จริงแล้ว มีกลุ่มทีควรเข้าแจกแจงด้วย แต่หายไปคือกลุ่มสหกรณ์ชุมชนต้นแบบที่ขอปันส่วนผลิตไฟฟ้าจากทุนใหญ่อีกที แลกกับการสนับสนุนโครงการ ไม่แน่ใจว่า กมธ.ของวุฒิสภา (250 ที่ คสช.ตั้งนั่นแหละ) จะเรียกไปให้ข้อมูลเองหรือเปล่า “

กมธ.การเมืองและการมีส่วนร่วมฯ ชี้ ศอ.บต. ผิดรัฐธรรมนูญ ม.58 เตรียม จี้ นายกฯ ทบทวนมติ ครม.นิคมอุตสาหกรรมจะนะ

“วันนี้มีคำตอบจาก ศอ.บต. ที่สร้างความกังวัลให้ผมพอสมควร เช่น งบประมาณในการดำเนินการของ ศอ.บต. นั้นเอามาจากไหน ในเมื่อไม่ปรากฏงบประมาณในปี 2563 และ 2564 และการที่ใช้เงินในการจ้างคน การใช้เงินในการจัดเวทีฯ ซึ่งใช้บุคลากรนับพันคน อาหารการกิน เวที การถ่ายทอดสด ศอ.บต.นำเงินจากไหนมาจัด คำตอบที่ได้คือ เป็นงบประมาณประจำ ซึ่งเป็นคำตอบที่ผมประหลาดใจมากว่า งบประมาณประจำของ ศอ.บต. ที่ถูกใช้เพื่อความสงบเรียบร้อย ความมั่นคง และการดำเนินงานต่าง ๆ ของ ศอ.บต. นั้นกลับถูกนำมาใช้ในการไกล่เกลี่ย ใช้ในการจัดเวทีฯ เพื่อประโยชน์ในการลงทุนของเอกชน อันนี้เป็นคำถามใหญ่ที่เกิดขึ้นในห้องกรรมาธิการ” ประธาน กมธ. กล่าว
หากดูTime Line ความขัดแย้งในประเด็นนี้ น่าจะจบยากและขยายเป็นทั้งปัญหาชายแดนภาคใต้และการเมืองระดับชาติและอาจถึงเวลาจริงๆที่
#คนจะนะต้องกำหนดโมเดลจะนะมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน “ ด้วยตนเองตั้งแต่ต้นนำ้ กลางนำ้ ปลายนำ้
#คนจะนะทำได้
#
Save Chana Save Ulama Save Ummah

หมายเหตุ
อ่านประกอบทำไมคนจะนะไปถึงรัฐสภากรณีจะนะเมืองอุตสาหกรรม
https://www.facebook.com/1245604111/posts/10223591215828898/?d=n

 865 total views,  2 views today

You may have missed