เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“น้ำบูดู” บ้านบาเฆะ เมืองนราธิวาส อร่อย “ซือดะ”จริงแท้

แชร์เลย

วิถีชีวิตของชาวนราธิวาสที่อยู่ใกล้ริมฝั่งทะเล จะมีอาชีพทำการประมง ซึ่งสามารถนำปลาที่เหลือจากการจำหน่ายและการบริโภคไปทำเป็นผลิตภัณฑ์อาหารต่าง ๆ อาทิ น้ำบูดู ซึ่งเป็นอาหารพื้นเมืองและเป็น     ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีมาตั้งแต่ดั้งเดิม และใช้เป็นวิธีการแปรรูปอาหาร น้ำบูดูมีลักษณะคล้ายน้ำปลาแต่น้ำข้นกว่า

ดยนายประภาณ  จุลยานนท์ หรือเปาะนิ หนึ่งในเจ้าของธุรกิจน้ำบูดู กล่าวว่า ตนเองทำน้ำบูดูขายมากว่า 20 ปี มีลูกน้อง 4-5 คน ส่วนตัวมองว่าจุดเด่นของบูดูของตนที่ทำให้แตกต่างจากที่อื่น และเป็นที่นิยมบริโภคของลูกค้า เพราะอาศัยความได้เปรียบของสถานที่ตั้งที่จุดทะเลบาเฆะ (ปาตา)  ตำบลโคกเคียน      อำเภอเมืองนราธิวาส

“…ทำแบบครัวเรือน มีบ้านอยู่ริมทะเล นำโอ่งที่ใส่น้ำบูดูวางบนพื้นดิน ประกอบกับอากาศร้อนตลอดวัน ทำให้ไม่มีหนอนไม่มีแมลงวัน และกลิ่นไอทะเลก็ทำให้น้ำบูดูมีกลิ่นหอม…”

ด้านนางเจ๊ะสือกะ ดอเล๊าะ ชาวบ้านหมู่ที่ 2 บ้านบาเฆะ ลูกจ้าง เล่าวว่า สมัยปู่ย่าตายายก็ทำน้ำบูดู ตนเองเป็นรุ่นที่ 3 การผลิตน้ำบูดูสามารถทำได้ ดังนี้ นำปลากะตัก ปลาหลังเขียวตัวเล็ก ๆ ซึ่งเป็นปลาทะเลน้ำลึกมาเทใส่กระบะ ไม่ต้องล้างน้ำเปล่า เพราะปลาทะเลน้ำลึกจะสะอาด จากนั้นผสมกับเกลือ อัตราส่วนปลา 100 กิโลกรัม เกลือ 30 กิโลกรัม และนำไปหมักในโอ่งทิ้งไว้ 6 เดือน ก็สามารถนำไปรับประทานได้

 ขณะที่นางรีลา  อูมาโมง ชาวบ้านหมู่ที่ 2 บ้านบาเฆะ ลูกจ้างอีกคน กล่าวเสริมว่า คิดว่ายิ่งหมักนานจะยิ่งอร่อยนะ แล้วแต่คนชอบ ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วง 8 เดือน-1 ปี

“…คนใต้ คนไทยมุสลิม ชื่นชอบการรับประทานน้ำบูดู แต่ปัจจุบันก็เป็นที่นิยมทั่วไป น้ำบูดูนำไปใส่ข้าวยำ หรือใช้ 1-2 ช้อนโต๊ะ หมักเนื้อหมักปลา ใส่แกงส้ม ก็อร่อยกว่าใส่เกลือ รสชาติจะกลมกล่อมกว่า บางคนก็ทำน้ำพริกทุเรียนใส่เนื้อบูดู ทำได้หลายเมนู…”

         นางสาวรุสมีนา  เซะ ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอเมืองนราธิวาส ที่มาซื้อน้ำบูดู บอกว่า น้ำบูดูของเปาะนิ  มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ ไม่เค็มมาก ชอบทำเมนูน้ำบูดูใส่พริก บีบมะนาว กินกับข้าวสวยร้อน ๆ ก็อร่อยแล้ว พร้อมบอกอีกว่ามาซื้อหลายครั้งแล้ว จนกลายเป็นลูกค้าประจำ

         น้ำบูดูที่นี่ยังเน้นความสะอาดในขั้นตอนการผลิต ที่สำคัญต้องไปซื้อถึงที่ ณ ที่ตั้งจุดทะเลบ้านบาเฆะ (ปาตา) มีจำหน่ายแบบน้ำใส น้ำกลาง น้ำข้น ทั้งบรรจุถุง บรรจุขวด แต่ย้ำว่ายังไม่มีบริการส่ง หากใครสนใจคงต้องโทรไปสอบถามกับคุณประภาณ หรือเปาะนิ โทร.081-0978174 โดยตรง

สำหรับน้ำบูดู จากข้อมูลของกรมวิทยาศาสตร์บริการ ระบุว่าน้ำบูดูมีคุณค่าทางอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ได้แก่ โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต และวิตามิน รวมทั้งแร่ธาตุอื่น ๆ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส     และเหล็ก

 6,918 total views,  2 views today

You may have missed