เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ภาพพรมละหมาดในอดีต “อายาโซเฟีย”กับความขัดแย้งตุรกีกับEU

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

“อายาโซเฟีย”กับความขัดแย้งตุรกีกับEU
อายาโซเฟีย นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี ชื่อนี้เป็นข่าวดังระะดับโลกและเป็นข่าวที่พูดถึงในโลกโซเชี่ยลของมุสลิมชายแดนภาคใต้เช่นกันหลังรัฐบาลตุรกีเปลี่ยนอายาโซเฟียจากพิพิธภัณฑ์เป็นมัสยิด ทำให้สหภาพยุโรป EUไม่พอใจตุรกี ซึ่งล่าสุด “ตุรกีปัด EU ตำหนิเปลี่ยนฮายาโซเฟียเป็นมัสยิดจนอาจนำสู่ความขัดเเเย้งบานปลาย” กล่าวคือ
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (10 กรกฎาคม)ศาลตุรกียกเลิกพระราชกฤษฎีกาของคณะรัฐมนตรีเมื่อปี 1934 ที่เปลี่ยนอายาโซเฟียเป็นพิพิธภัณฑ์ ปูทางสู่การกลับมาเป็นมัสยิดอีกครั้งในรอบ 85 ปี โดยอายาโซเฟียนั้นเป็นมัสยิดมายาวนานราว 500 ปีก่อนที่จะถูกเปลี่ยนเป็นพิพิธภัณฑ์
วันจันทร์ที่ผ่านมา (13กรกฎาคม)รัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรปออกมาประณามตุรกีในความเคลื่อนไหวในครั้งนี้

ทำให้นายเมฟลุท คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี กล่าวระหว่างการหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศมอลต้าว่า “ตุรกีไม่ยอมรับคำประณามของสหภาพยุโรปหลังจากเปลี่ยนอายาโซเฟียกลับไปเป็นมัสยิด อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ ที่โยเซฟ โบเรล หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปพูดว่า “จะดีกว่าถ้าไม่เปิด” ซึ่งเราจะให้ความเคารพหากเขาพูดว่า “มันจะดีกว่าถ้ายังเป็นพิพิธภัณฑ์” ซึ่งเราก็เคารพเช่นกัน แต่เราปฏิเสธคำว่า “ประณาม”

ขณะเดียวกันเขาชี้ย้อนอดีตไปในยุคอารยธรรมมัวร์ ราว 800 ปีในประเทศสมาชิกอียูอย่างสเปน หรือสมัยอาณาจักรอันดาลุส ที่ตอนนั้นปกครองโดยมุสลิม ซึ่งถือเป็นยุคทองของสเปนในด้านความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ศิลปะ และสถาปัตยกรรม “ มีบางมัสยิดถูกเปลี่ยนเป็นโบสถ์ ดังนั้นเราขอพูดไปยังสเปน “ช่วยเปลี่ยนโบสถ์เหล่านั้นกลับมาเป็นมัสยิดได้หรือไม่ ” เราขอประณามคุณ ? และเรื่องอายาโซเฟียนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับอธิปไตยของตุรกี
สำหรับชายแดนภาคใต้ เรื่องนี้มีการพูดถึงมากในโลกโซเชี่ยล จนกระทั่งมีการโพสต์ ”ใครเคยมีบ้าง?
พรมปูละหมาดที่มาจากนครมักกะห์ในสมัยก่อนมีภาพของมัสยิด อายาโซเฟีย(ขวามือ)​ มัสยิดอัล ฮารอม(ซ้ายมือ)”ซึ่งความจริงเป็นอีกมัสยิดหนึ่ง ที่อยู่ใน กอลอะมุฮัมมัดอาลี กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ อันเนื่องมาจากรูปทรงคล้ายกับอายาโซเฟีย”
อย่างไรก็แล้วแต่ในโลกมุสลิมประเทศพี่ใหญ่โลกอาหรับอย่างอียิปต์ซึ่งเดิมมีความขัดแย้งกับรัฐบาลตุรกี ก็กล่าวหา “ผู้นำตุรกีนำประเด็นนี้(อายาโซเฟีย)
เพื่อเหตุผลการเมืองมากกว่าหลักการอิสลาม”สะท้อนถึงความขัดแย้งในโลกมุสลิมด้วยเช่นกัน
อาจารย์ Mazlan Muhammad นักวิเคราะห์โลกมุสลิมจากชายแดนภาคใต้ให้ทัศนะผ่านเฟสบุ๊คว่า “
หลังติดตามเรื่องอายาโซเฟีย

ขอสรุปอย่างไม่เป็นทางการว่า
มี 2 ชุดความคิดที่เห็นต่างกันอย่างไม่มีมีทางบรรจบเป็นหนึ่งเดียว

ชุดแรกมองว่า
– สุลตานอุษมานียะฮ์คือจอมปล้น จอมฉวยโอกาส
– อายาโยเฟียคือโบสถ์ที่ถูกสุลตานมูฮัมมัด อัลฟาติห์ ยึดครองโดยมิชอบ
– การเปลี่ยนอายาโซเฟียเป็นมัสยิดเป็นการกระทำที่ขัดแย้งกับคำสอนศาสนา ฝ่าฝืนมติประชาคมโลก ไร้จรรยาบรรณ ขัดกับหลักมนุษยธรรม
– แอร์โดอานคือนักแสดงละครซีรีย์ที่มอมเมาประชาชาติอิสลาม โดยใช้ศาสนามาเป็นเครื่องมือในการแสวงหาอำนาจ คือหุ่นเชิดยิวและสหรัฐฯ ฆาตกร เผด็จการ บ้าอำนาจ มีอะกีดะฮ์บิดเบือน และเบี่ยงเบนทางเพศ
– รัฐประหารล้มเหลวเมื่อปี 2016 คือ 1 ในละครซีรีย์ของแอร์โดอานที่ต้องการวางอำนาจและขจัดศัตรูทางการเมืองของตนเอง

ชุดที่สองมองว่า
– สุลตานอุษมานียะฮ์คือผู้นำโลกอิสลามที่เคยปกครองโลกมายาวนานเกือบ 600 ปี พร้อมสร้างมรดกทางอารยธรรมอิสลามมากมาย
-อายาโซเฟียคือโบสถ์ที่สำคัญทางคริสต์ออร์โธด็อกซ์ ที่ตกเป็นกรรมสิทธิ์อันชอบธรรมของอาณาจักรอุษมานียะฮ์
หลังจากกองทัพอิสลามสามารถพิขิตเมืองนี้ด้วยสงคราม โดยสุลตานมูฮัมมัด อัลฟาติห์ได้ซื้อโบสถ์นี้ด้วยเงินส่วนพระองค์แล้วทรงวากัฟเป็นมัสยิด
-การเปลี่ยนโบสถ์อายาโซเฟียเป็นมัสยิดคือสิทธิ์อันชอบธรรมทางศาสนาและธรรมเนียมปฏิบัติของโลก
-แอร์โดอานคือผู้นำอันชอบธรรมของตุรกีที่ผ่านการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย เขาคือ 1 ในผู้นำประเทศโลกอิสลามที่โดดเด่นที่ประชาชนไว้วางใจ มีผลงานการพัฒนาประเทศมากมายที่กลายเป็นความภาคภูมิใจของชาวตุรกีและประชาขาติอิสลามโดยรวม
-รัฐประหารล้มเหลวเมื่อปี 2016 คือ 1 ในแผนร้ายของผู้ไม่หวังดีที่ต้องการสกัดกั้นการเติบโตของชาติตุรกี ที่ชาวตุรกีได้ต่อสู้ดับไฟฟิตนะฮ์นี้อย่างราบคาบด้วยชีวิตและวิญญาณ และถือเป็นชัยชนะของชาวตุรกีที่ต้องบันทึกด้วยหมึกสีทอง”
หมายเหตุ
การฟื้นคืนชีพของสูเหร่า(มัสยิด)อายาโซเฟีย (Hagia Sophia Mosque) ณ มหานครอิสตันบูล ประเทศตุรกี 🇹🇷

แปลโดยเพจ: เด็กไทยต่างเเดน
https://www.facebook.com/1245604111/posts/10223529172677858/?d=n
.

 

 

 2,262 total views,  2 views today

You may have missed