พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

มูลนิธิกาญจนบารมี ร่วมกับ รพ.เบตง จัดโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านม เคลื่อนที่ (Mammogram) ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส ในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562

แชร์เลย

Betong news รายงาน..

(16 ก.ค. 63) ที่โรงพยาบาลเบตง อ.เบตง จ.ยะลา พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง เป็นประธานพิธีเปิดโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส ในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ระหว่างวันที่ 16-17 กรกฎาคม 2563 พร้อมทั้งเยี่ยมชมการดำเนินงานของมูลนิธิกาญจนบารมี และรถโมบายตรวจมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) ที่มาให้บริการสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาสในพื้นที่ อ.เบตง และ อ.ธารโต จ.ยะลา โดยมีแพทย์หญิงปัทมพันธ์ อนันตาพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเบตง นายวงศ์วิทย์ อัครวโรทัย สาธารณสุขอำเภอเบตง หัวหน้าส่วนราชการ อสม. และประชาชน เข้าร่วม


นายแพทย์ชัยพร พรหมสิงห์ ผู้แทนมูลนิธิกาญจนบารมี กล่าวว่า มูลนิธิกาญจนบารมีร่วมกับโรงพยาบาลเบตง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเบตง จัดโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส ในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 เพื่อให้ประชาชน ที่มีภาวะเสี่ยงได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม ด้วยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านมเคลื่อนที่แบบประสิทธิภาพสูง แม่นยำ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งโรคมะเร็งเป็นสาเหตุการตายสูงเป็นอันดับ 1 ของคนไทยต่อเนื่องมานาน พบเฉลี่ยวันละ 7 ราย กระทรวงสาธารณสุข พบว่า คนไทยป่วยเป็นโรคมะเร็งรุนแรงมากขึ้น และเสียชีวิตกว่า 60,000 คนต่อปี และแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี สตรีที่อายุ 30 ปีขึ้นไป ทุกคนมีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมาพบแพทย์ซ้ำ ซึ่งมักจะมีการลุกลาม แพร่กระจายไปแล้วร้อยละ 56 สาเหตุการป่วยด้วยโรคมะเร็งเต้านม ยังไม่ทราบแน่ชัด การป้องกันมะเร็งเต้านมที่ดีที่สุด คือ การตรวจเพื่อคันหาให้ได้เร็วที่สุดซึ่งการตรวจมี 3 วิธีคือ 1.การตรวจเต้านมด้วยตนเอง 2.การตรวจโดยบุคลากรทางการแพทย์ และ3.การตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านม ซึ่งแม้การตรวจเต้านมด้วยเครื่องเอกซเรย์จะเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพที่สุด แต่การให้บริการยังไม่สามารถครอบคลุมกลุ่มเป้หมาย ซึ่งการตรวจเต้านมได้ด้วยตนเองนั้นจะสามารถพบความผิดปกติได้ตั้งแต่ระยะแรก ๆ หากได้รับการวินิจฉัยและรักษาตั้งแต่ระยะแรกที่ยังไม่ลุกลาม หรือแพร่กระจายจะลดความรุนแรงของการเป็นมะเร็งเต้านม และสามารถรักษาหายขาดได้ถึงร้อยละ 80-90

 712 total views,  2 views today

You may have missed