เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

มหาวิทยาลัยนราธิวาส มอบต้นกล้า ผัดไร้สารพิษ สู้ภัยโควิก-19 กว่า 1000 ต้น พร้อมเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้เกษตร นวัตกรรมก้าวหน้า ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน

แชร์เลย

อาลีฟ มามะ  รายงาน..

( 2 กรกฎาคม 2563 )ที่ศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนานวัฒกรรมทางการเกษตร (มนร.) จัดกิจกรรมฝ่าวิกฤต มอบต้นไม้พันธุ์กล้าผักไร้สารพิษ สู้ภัย Covid-19 โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จงรัก พลาศัย นายกสภามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ รองศาสตราจารย์ ดร.รสสุคนธ์ แสงมณี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ และคณะผู้บริหาร ได้มอบต้นกล้าพันธุ์ไม้ต่างๆกว่า 1,000 ต้น แก่ชาวเกษตร จากหลายอำเภอในพื้นที่ จ.นราธิวาส กว่า 100 คน ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์ฝึกอบรม และพัฒนานวัตกรรมทางการเกษตร มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ (มนร.)

ทางด้าน ผช.รศ.ดร.จงรัก พลาศรัย นายกสภามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ (มนร.) กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้ส่งคณะอาจารย์ไปอบรม ดูงาน ที่ประเทศอิสราเอล ซึ่งประเทศเหล่านั้น มีเทคโนโลยี และมีนวัตกรรมในการเกษตรกรรมขั้นสูง สามารถทำเกษตรในพื้นที่ทะเลทราย ทั้งที่เป็นพื้นที่แห้งแล้ง และขาดน้ำ แต่ด้วยการคิดค้น ของนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัยของอิสราเอล สามารถปลูกพืชผลหลายชนิด ที่ไม่สามารถขึ้นในทะเลทราย พืชผลอุดมสมบูรณ์ สามารถนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการเกษตรส่งออกตลาดต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ

ขณะเดียวกันในบริเวณ 15 ไร่ ของมหาวิทยาลัยฯ(มนร.) ที่เป็นแปลงเกษตรบนเนื้อที่นี้ เนื้อที่ของมหาวิทยาลัยฯ และของชาวบ้าน ในบริเวณแถบเดียวกันนี้ ไม่สามารถปลูกพืชผลใดๆได้ ที่จะเห็นผล ทางมหาวิทยาลัยจึงให้อาจารย์ ที่มีองค์ความรู้ ได้ทำการทดสอบในพื้นที่จริง โดยใช้ระบบในการเรียนรู้มาจากต่างประเทศ มาปลูกพืชต่างๆ เช่น ผักสวนครัว ผลไม้อาทิ ฝรั่ง องุ่น มาทำการปลูก และได้ผลมาอย่างต่อเนื่อง จึงเปิดให้ชุมชมมาเรียนรู้ และเป็นแหล่งเรียนที่ทำการเกษตร เพื่อให้ประชาชนมีที่พึ่ง มาศึกษาต่อยอดองค์ความรู้จากที่นี่ ขยายผล ทำการเกษตรให้ได้ผลดี สร้างมูลค่า ทั้งนี้ทางมหาวิทยาลัยฯ ยินดีส่งเสริมสนุนคนในพื้นที่ ทั้งต้นกล้า ความรู้วิชาการ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ให้อยู่ดี กินดีต่อไป ทางมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์พร้อมและยินดีให้บริการ

 779 total views,  2 views today

You may have missed