มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จำปาดะ จ.สตูล สู่การเปิดตลาดออนไลน์และสินค้าแปรรูป

แชร์เลย

จำปาดะเป็นพืชพันธุ์ไม้พื้นเมือง จัดอยู่ในวงศ์ตระกูลเดียวกันกับขนุน เป็นพืชที่สามารถเจริญเติบโตได้ในทุกสภาพพื้นที่ ทนต่อความแห้งแล้งศัตรูพืชรบกวนน้อย จังหวัดสตูล ได้ส่งเสริมให้จำปาดะเป็นผลไม้อัตลักษณ์ประจำจังหวัด โดยจำปาดะพันธุ์การค้าของจังหวัดสตูลมีจำนวน 6 สายพันธุ์ ได้แก่ ขวัญสตูล วังทอง สตูลสีทอง น้ำดอกไม้ ทองเกษตร และดอกโดน ซึ่งจำปาดะที่มีชื่อเสียงของจังหวัดสตูล คือ “ขวัญสตูล”   มีความพิเศษเหมาะกับคนรักสุขภาพ มีรสชาติไม่หวานมาก เนื้อหนาสีเหลืองทอง ไม่เละ ไม่มีเส้นใยเหมือนพันธุ์อื่น ๆ นิยมกินผลสุก กลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์

ด้วยผลไม้ที่มีความเป็นอัตลักษณ์ เริ่มเป็นที่ต้องการในท้องตลาดมากขึ้น แต่ด้วยข้อจำกัดของผลผลิตที่ออกมาช่วงประมาณเดือนกรกฎาคม – กันยายนของทุกปี สำนักงานเกษตรจังหวัดสตูล จึงจัดกิจกรรมสัมมนายกระดับการผลิตและการตลาดผลไม้อัตลักษณ์ “จำปาดะ” สินค้า GI จังหวัดสตูล ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

โดย นายวิฑูร อินทมณี เกษตรจังหวัดสตูล กล่าวว่า เนื่องจากจังหวัดมีผลไม้ที่บ่งบอกถึงความเป็น    อัตลักษณ์ ส่งผลให้จำปาดะจังหวัดสตูลเป็นที่รู้จักและต้องการเพิ่มมากขึ้น รวมถึงช่วงนี้ยังเป็นช่วงที่ผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาด โดยผลผลิตที่ออกมาในแต่ละปีไม่เพียงพอต่อความต้องการ ดังนั้น การส่งเสริมการตลาดและการรักษาคุณภาพของสินค้าไว้จึงจำเป็นอย่างมาก โดยเกษตรกรจะต้องสร้างความเข้มแข็งในกลุ่มของตนเอง เพื่อให้ผลิตที่ออกสู่ตลาดนั้นยังคงรักษามาตรฐานการผลิตไว้ได้ รวมทั้งยังช่วยต่อยอดการตลาดให้จำปาดะเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นและสามารถนำผลผลิตส่งขายทั้งผลสดและแปรรูปโดยบรรจุภัณฑ์ที่มีความสวยงาม อาทิ      เค้กจำปาดะ , ขนมเปี๊ยะจำปาดะ , โดนัทจำปาดะ , ข้าวต้มมัดไส้จำปาดะ เป็นต้น

นอกจากนี้เกษตรกรยังจะได้ทราบวิธีการขอใช้ตราสัญลักษณ์สินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI         ซึ่งปัจจุบันจังหวัดสตูลมีเกษตรกรที่ขอใช้ตราสัญลักษณ์ดังกล่าว จำนวน 46 ราย จะช่วยยืนยันถึงคุณภาพของสินค้า สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของผลผลิตได้ ช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร หากใครที่อยากลิ้มลองจำปาดะสายพันธุ์แท้และอยากรู้ว่า “จำปาดะ” ไม่ใช่ “ขนุน” สามารถเดินทางมาลิ้มลองได้ที่จังหวัดสตูล

เครดิต สวท.สตูล.

 1,367 total views,  2 views today