เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

IBank นำเสนอ: ซะกาต! แค่คลิก ง่ายนิดเดียว ได้บุญ!

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน
(28 มิถุนายน 2563) ร้อยโท สุรกำพล อดุลยรัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม 5 จชต. ธ.อิสลาม IBank รณรงค์จ่ายซะกาตในสโลแกน “แค่คลิก ง่ายนิดเดียว ได้บุญ”

โดย กล่าวว่า
“ซะกาตเป็นหน้าที่ทางศาสนาของมุสลิมทุกคนที่ครอบครองทรัพย์สินถึงจำนวนและครบรอบปี ซะกาตถูกบัญญัติให้มีการจัดเก็บเเละเเจกจ่ายอย่างเป็นระบบโดยผ่านองค์กรหรือสถาบันที่รับผิดชอบ ท่านศาสนทูต ใด้วางแนวทางที่ชัดเจนในการจัดระบบซะกาตซึ่งต่อมาบรรดาเคาะลีฟะฮฺผู้ทรงธรรม(ผู้นำมุสลิม)ได้เจริญรอยตามแนวทางดังกล่าวและใด้พัฒนาระบบซะกาตให้สอดคล้องกับความความเติบโตและความเจริญรุ่งเรืองของในยุคสมัยดังกล่าว

ปัจจุบันปัญหาอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ที่กระจายไปทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยและสังคมมุสลิมก่อให้เกิดการชะงักงันของภาคอุตสาหกรรม การค้าขายรวมถึงการยกเลิกกิจกรรมต่าง ๆที่อยู่ภายใต้ระบบห่วงโซ่คุณค่าโลก (Global Value Chain) ส่งผลกระทบต่อเนื่องทางด้านการค้าและการลงทุนทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ ทำให้เกิดการถดถอยทางเศรษฐกิจ เกิดการว่างงานมากขึ้น และติดตามด้วยปัญหาความยากจน


ซะกาต จึงเป็นกลไกอันหนึ่งที่จะผลักดันเงินที่ออมอยู่นิ่งๆของคนมุสลิมที่รำ่รวย ให้ออกมาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจอยู่ตลอดเวลา กล่าวคือ ทรัพย์สินจากคนที่มีความสามารถครอบครองจะถูกจัดสรรแก่ผู้เหมาะสมจะได้รับซะกาต โดยซะกาตทำหน้าที่อุดช่องว่าง ระหว่างรายได้ในสังคมให้แคบที่สุด กลุ่มคนที่มีรายได้้ต่ำ สามารถตอบสนองความจำเป็นขั้นพื้นฐาน ของตนโดยผ่านการจัดสรรรายได้
ดังนั้นIBakk จึงนำเสนอการจ่าย
ซะกาตด้วยนำเทคโนโลยีเพียงแค่แค่คลิก ง่ายนิดเดียว ได้บุญ!
โดยลิ้งค์ไปที่
https://www.ibank.co.th/th/product/zakat/lists/2020-01-25-13-08-54
ซึ่งในนี้มันจะช่วยเราคำนวณจำนวนซะกาตที่เราจะต้องจ่าย ได้อย่างง่ายดายและแม่นยำ คำนวณด้วยตนเอง “


หมายเหตุ

อ่านเพิ่มเติม
แนะนำหนังสือ (ผู้เขียน)ซะกาต : สวัสดิการชุมชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ใน
http://k4ds.psu.ac.th/k4ds_search/pdf/books/1286.pdf

 935 total views,  2 views today

You may have missed